Phát triển bóng đá là chiến lược dài hạn

Thứ tư, 20/12/2017 09:08
(ĐCSVN) - Ngày 19/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị sơ kết 4 năm triển khai Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 do Bộ VHTT&DL tổ chức.
Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các ý kiến phát biểu cần đi vào thực chất những vấn đề của bóng đá Việt Nam. Nhiều câu hỏi được Phó Thủ tướng đặt ra cho những người làm bóng đá: “Bóng đá Việt Nam có thể tiến bộ hơn không, đã giống quốc tế chưa hay phát triển theo hình chóp ngược? Trọng tâm là nhằm vào bóng đá trẻ, bóng đá phong trào, bóng đá nữ, hay giải chuyên nghiệp? Từ đó chúng ta mới có thể làm rõ chỗ nào, khâu nào yếu, ban tổ chức tốt chưa, chuyên nghiệp chưa? Còn hiện tượng nhường điểm, cho điểm, vỗ vai nhau không? Các giải bóng đá chuyên nghiệp trung thực, đã sạch chưa khi người dân thích xem bóng đá thiếu nhi hơn? Những người làm bóng đá Việt Nam có kiên quyết nói không với tiêu cực?”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là các vấn đề chúng ta phải đặt ra, bàn thảo kỹ để thống nhất phương châm hành động tiếp theo ra sao. Bóng đá không thể phát triển nóng vội, cần theo đúng xu hướng quốc tế, khoa học, có nền tảng căn bản từ dinh dưỡng trở đi với lộ trình cụ thể, kiên định thực hiện.

Từ gợi ý của Phó Thủ tướng, nhiều đại biểu đã có phát biểu tâm huyết, trăn trở nhằm kiện toàn hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đặc biệt là những bất cập trong công tác tổ chức thi đấu bóng đá chuyên nghiệp, đến công tác kỷ luật, trọng tài.

Sau phần trình bày của Ban Trọng tài, Ban Kỷ luật của VFF, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu quan điểm: "Đừng ép khán giả không nghi ngờ trọng tài vì đó là quyền của khán giả. Trọng tài có thể sai sót trong trận đấu nhưng sau đó, Ban Trọng tài đã xử lý nghiêm minh, xử lý một cách chuẩn mực chưa? Ban Trọng tài có dám khẳng định không liên quan đến bất kỳ đội bóng nào không?".

Kết thúc cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ VHTT&DL, Tổng cục Thể dục-Thể thao, VFF tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn để ghi nhận đầy đủ, trao đổi cởi mở về những vấn đề của bóng đá Việt Nam, từ đó xác định hướng nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, phát triển một nền bóng đá đẹp, trung thực, chính xác không phải là một việc duy ý chí, làm ngay một lúc mà cần có lộ trình, cơ bản theo quy luật phát triển của thế giới từ bóng đá phong trào, bóng đá trẻ rồi đến giải đấu chuyên nghiệp, cấp độ đội tuyển. Đào tạo cầu thủ không chỉ về kỹ thuật, chiến thuật, mà cả đạo đức, văn hoá, đến chế độ tập luyện, dinh dưỡng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng có những CLB vô địch trong nước nhưng không đủ điều kiện tham gia giải châu lục vì không có đội trẻ hay tình trạng mượn cầu thủ để thi đấu giải trẻ, những vấn đề của Ban Kỷ luật, Ban Trọng tài… cần phải được chỉ ra những gì không phù hợp, đang làm ngược so với thế giới.

Những gì được coi là “bộ mặt của bóng đá Việt Nam” như giải đấu chuyên nghiệp, đội tuyển quốc gia thì các hạn chế, bất cập cần phải được chấn chỉnh trong thời gian ngắn nhất.

Khẳng định bên cạnh việc huy động nguồn lực xã hội, bóng đá vẫn cần sự quản lý của Nhà nước theo đúng quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL rà soát lại toàn bộ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. “Tinh thần là không để tình trạng khoán gọn trong phát triển bóng đá cho CLB hay doanh nghiệp”.

“Phát triển bóng đá là chiến lược dài hạn tổng thể nên tổ chức thực hiện phải có lộ trình từng bước, khoa học, kiên trì và kiên quyết. Cuối cùng là dứt khoát không tiêu cực. Làm được như vậy người dân sẽ đến sân đông hơn. Đây chính là nguồn lực để các CLB có thể tự chủ về tài chính, đào tạo vận động viên, nâng cao đời sống, thu nhập cho cầu thủ”, Phó Thủ tướng nói./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực