Phát triển đội ngũ cộng tác viên cả về lượng và chất

Thứ sáu, 16/11/2018 20:28
(ĐCSVN) - Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Báo cần tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược”; cộng tác viên ở những địa bàn khó khăn, phức tạp; những nơi thường có các diễn biến phức tạp trong công tác tư tưởng, chính trị; vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo…

Sáng 16/11, tại thành phố Hải Phòng, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị cộng tác viên khu vực phía Bắc năm 2018. 

Toàn cảnh Hội nghị

Các đồng chí: Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Hữu Doãn, Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Đỗ Chí Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Đại biểu nhân dân; các đồng chí Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương và các sở, ban, ngành cùng gần 100 cộng tác viên tiêu biểu từ các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh: Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là kênh thông tin quan trọng, cần thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng. Hải Phòng đánh giá cao vai trò của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc thông tin tuyên truyền quảng bá toàn diện cho địa phương. Đặc biệt, đây là kho tư liệu - văn kiện tin cậy để địa phương thường xuyên truy cập nhanh chóng các tư liệu, văn kiện quan trọng của Đảng; đồng thời, qua đó, giúp địa phương có thể nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích, thiết thực trong dòng thời sự chủ lưu, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị…

Các đại biểu Trung ương dự hội nghị

Trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: Năm 2018, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; sự phối hợp cộng tác của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, phóng viên, biên  tập viên, sự tham gia tích cực của đội ngũ cộng tác viên trên khắp mọi miền đất nước, Báo tiếp tục bám sát và đưa tin kịp thời về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, các hoạt động đối nội và đối ngoại quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hoạt động của các cấp ủy Đảng. Đặc biệt, Báo đã tuyên truyền, tạo dấu ấn đậm nét, mang bản sắc riêng về thực tiễn sinh động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Với số lượng bình quân trên 200 tin, bài/ngày, phát mạng trên 7 ấn phẩm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Truyền hình internet...Báo đã tiếp tục giữa vững uy tín đối với bạn đọc. Trung bình hằng tuần, có trên 20 triệu lượt người truy cập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Với lượng bạn đọc lớn, Báo đã góp phần tạo thông tin chủ lực, chi phối, định hướng thông tin trên mạng internet đối với những vấn đề nóng, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm.

Đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn

Có thể khẳng định, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, tiếp tục thực hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet; là một trong những kênh thông tin chủ lực trên mạng trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, cổ vũ và động viên toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đóng góp chung vào những thành tựu của Báo trên 18 năm qua và kết quả đã đạt được trong năm 2018, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên toàn Báo, còn có vai trò đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cộng tác viên.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định, trong hoạt động báo chí, đội ngũ cộng tác viên có vị trí hết sức quan trọng, đây là một nguồn lực làm báo vô cùng hùng hậu và giàu thực tiễn cung cấp nhiều tin, bài, tạo nên bức tranh sống động nội dung thông tin của Báo.

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Hiện Báo có trên 200 cộng tác viên trải rộng trên 63 tỉnh/thành trong cả nước và các ban, bộ, ngành trung ương, trong đó có 15 cộng tác viên đặc biệt, 60 cộng tác viên thường xuyên và một số lớn cộng tác viên không thường xuyên, đội ngũ cộng tác viên hiện nay của Báo luôn nhiệt tình, trách nhiệm. Trong năm 2018, các cộng tác viên đã đóng góp trên 1.500 tin, bài, ảnh. Tính trung bình hằng tháng có từ 180 - 200 tin, bài, ảnh.

Nhiều cộng tác viên luôn chủ động nắm bắt thông tin định hướng nội dung tin, bài qua Ban Bạn đọc - Cộng tác viên, góp ý về chất lượng tin, bài. Có một số cộng tác viên đã thường xuyên phối hợp với phóng viên của Báo đi tác nghiệp tại cơ sở và đã có các bài bình luận, phân tích sâu trước các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, phòng chống tham nhũng, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, văn hóa, giáo dục, thể thao… cho đến những vấn đề thời sự quốc tế, thu hút sự quan tâm của độc giả. Mặc dù là nghề “tay trái” và mức nhuận bút còn rất hạn hẹp, song đại đa số cộng tác viên của Báo đều nhiệt tình, thể hiện rõ trách nhiệm, lòng đam mê, tâm huyết, chịu khó cập nhật thông tin, viết tin, bài cho Báo. Điều này chứng minh cho sự yêu mến và mong muốn gắn bó lâu dài của các cộng tác viên đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Điển hình là một số cộng tác viên thuộc khu vực các tỉnh phía Bắc như: Nguyễn Thị Hồng Minh, Phùng Nam Trung (Lào Cai); Nguyễn Thế Lượng (Phú Thọ); Trần Duy Hưng (Nam Định); Bùi Hải Thượng (Nghệ An); Đỗ Quang Khải (Điện Biên); Nguyễn Hồng Minh (Bắc Ninh); Nguyễn Thái Hòa (Bắc Giang); Nguyễn Đức Luận (Lạng Sơn); Các luật sư Khương Tân Phương, Lê Ngọc Hoàng, Lê Lưu Phú; Phạm Thanh Tùng; Hồng Thái, Phú Thắng, Thanh Bình, Nguyễn Hồng Bách…

Các cộng tác viên tham dự tại Hội nghị.

Việc xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên đã giúp cho Báo có nhiều tin, bài phản ánh toàn diện, trung thực, kịp thời về các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế, giáo dục… trên cả nước. Nhiều tin bài cập nhật, chính xác, đảm bảo tính thực tiễn sâu sắc. Hàng loạt các vấn đề dư luận quan tâm, những vấn đề bức xúc ở cơ sở được cộng tác viên phản ánh sinh động trên các bài viết góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, định hướng thông tin, thực hiện mục đích và tôn chỉ của Báo...

PGS, TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban TTVH Trung ương,
nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày Chuyên đề “kinh nghiệm viết bài cho Báo Đảng”

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: Góp phần vào những kết quả đạt được trong công tác của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thời gian qua, Báo xin nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ cộng tác viên. Lực lượng cộng tác viên chính là những “nội lực” làm báo vô cùng hùng hậu và giàu thực tiễn. Các đồng chí Cộng tác viên là những người sống cùng cơ sở, bám nắm cơ sở và gửi gắm thực tiễn cơ sở vào trong các tác phẩm báo chí của mình. Có thể nói, sự đóng góp tin, bài của các cộng tác viên sẽ làm cho tờ báo trở nên phong phú, mang đậm hơi thở cuộc sống...

Thời gian tới, Báo điện tử ĐCSVN cần tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược”; cộng tác viên ở những địa bàn khó khăn, phức tạp; những nơi thường có các diễn biến phức tạp trong công tác tư tưởng, chính trị; vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… Tiếp tục nâng cao năng lực và khả năng cập nhật thông tin, đáp ứng yêu cầu của Báo; Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ cộng tác viên; chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên cả về lượng và chất. Về phía đội ngũ cộng tác viên, cần phát huy vai trò sâu sát thực tiễn cơ sở, thường xuyên giữ mối liên hệ với tòa soạn để kịp thời nắm bắt định hướng, đảm bảo nội dung tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội thông qua các tác phẩm báo chí ngày càng chất lượng hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Chuyên đề “kinh nghiệm viết bài cho Báo Đảng” do PGS, TS Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban TTVH Trung ương, Nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày; phổ biến, trao đổi về các nội dung như: “Kỹ năng viết bài trên báo điện tử hiện nay”“các xu hướng phát triển của Báo chí truyền thông hiện đại”, do PGS, TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân. Đây là một trong các nội dung cơ bản tập huấn nâng cao nghiệp vụ và trang bị cho các cộng tác viên về một số kinh nghiệm thực tiễn bổ ích khi viết các thể loại tin bài cho báo Đảng...

Trong phần phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Hậu, Phó Tổng biên tập Báo cho biết: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn trong thời gian tới, đội ngũ cộng tác viên tiếp tục là những người bạn đồng hành thân thiết, gắn bó, cộng tác tích cực, hiệu quả, nhằm cùng Báo nâng cao hơn nữa chất lượng tin bài đăng tải, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

Tại hội nghị, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương cho 6 đồng chí và tặng Bằng khen cho 12 đồng chí cộng tác viên tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển của báo.

Chiều cùng ngày, Ban tổ chức hội nghị đã tổ chức cho các đại biểu và cộng tác viên đi thực tế, tham quan tại đảo Hòn Dấu, một danh thắng nổi tiếng của quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. 

Dưới đây là một số hình ảnh:

Trao tặng Kỷ niệm chương cho các cộng tác viên có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Khen thưởng các Cộng tác viên có nhiều đóng góp tin bài cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thời gian qua
Đoàn đại biểu và cộng tác viên đi thực tế và tham quan tại đảo Hòn Dấu./.
Ban Bạn đọc - Cộng tác viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực