Phát triển mạng di động 5G có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN

Thứ sáu, 22/03/2019 17:18
(ĐCSVN) - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) không chỉ mang tính kỹ thuật, công nghệ như tên gọi mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong tương lai.

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế chuyên ngành, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất, khai thác dịch vụ viễn thông quốc tế và trong nước.

Hội nghị ASEAN về 5G là một trong các sáng kiến của Việt Nam, được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN 2018, nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, phát triển công nghệ, dịch vụ và ứng dụng 5G. Đây cũng là hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G với chủ đề “5G và Kỷ nguyên số - 5G and the Digital Era”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hội nghị 5G và Sự phát triển ASEAN số không chỉ mang tính kỹ thuật, công nghệ như tên gọi mà còn rất ý nghĩa và quan trọng cho Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong tương lai.

Phó Thủ tướng khẳng định: ASEAN là một tổ chức có uy tín trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên trường quốc tế. Các nước trong cộng đồng ASEAN luôn đồng thuận để xây dựng cộng đồng, đóng góp vào sự hòa bình và thịnh vượng của thế giới.

Về lĩnh vực công nghệ viễn thông, Phó Thủ tướng nhận xét, trong thời kỳ phát triển của các công nghệ 2G, 3G, 4G, các nước ASEAN gần như chỉ là các đối tác thụ hưởng công nghệ. Dần dần với sự phát triển của các nước ASEAN, sự thay đổi của khoa học công nghệ, từng bước gần đây, một số nước ASEAN ngày càng chú trọng hơn đến nghiên cứu, phát triển, sản xuất các thiết bị phần cứng cũng như phần mềm, phục vụ cho mạng di động thế hệ mới. Các hệ thống CNTT, dịch vụ viễn thông có sự đóng góp ngày càng nhiều về trí tuệ, công nghệ từ các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng tin tưởng với sự bắt đầu của công nghệ 5G, các nước ASEAN có thể hợp tác chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với nhau và với các nước đối tác ASEAN để đóng góp nhiều hơn cho công nghệ 5G so với các công nghệ trước đó. 

Phó Thủ tướng cho rằng: Việc phát triển mạng thông tin di động 5G không chỉ là vấn đề về khoa học – công nghệ mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam và các nước. Đây không chỉ là bước đột phá về tốc độ mà còn liên quan đến việc thay đổi phương thức sản xuất của thế giới cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ điện toán, trí tuệ nhân tạo… Trước một công nghệ mới, những bước đi ban đầu bao giờ cũng khó khăn. Do vậy, Chính phủ cần chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp để họ tự tin hơn và giảm bớt rủi ro, thay vì để cho công nghệ mới tự thân phát triển, các doanh nghiệp tự đổi mới và tìm hướng đi cho mình.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Công nghệ bao giờ cũng có hai mặt. Vì vậy, trong quá trình phát triển, một mặt cần thúc đẩy sáng tạo, mặt khác cần khắc phục được các mặt trái, trong đó có vấn đề an toàn, an ninh thông tin, giảm thiểu những tác động theo chiều không thuận. Phó Thủ tướng yêu cầu đại biểu các nước cần thảo luận để đưa ra hướng đi thiết thực cho sự phát triển của 5G. Trong đó, nhận diện rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; đề ra định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho phát triển công nghệ nói chung và mạng thông tin di động 5G nói riêng ở khu vực ASEAN trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng mong muốn Hội nghị sẽ bàn và đưa ra những khuyến nghị cụ thể cho chính phủ các nước ASEAN để hỗ trợ công nghệ 5G phát triển, trước hết là về sử dụng các tài nguyên như: băng tần, chính sách khuyến khích giúp các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp sử dụng mạnh mẽ công nghệ 5G cũng như các công nghệ mới để thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững tốt hơn.

Các nhà quản lý viễn thông ASEAN tham dự hội nghị đầu tiên của khu vực
về phát triển 5G theo sáng kiến của Việt Nam. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Công nghệ thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số vì có những tính năng vượt trội như: Băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh…

Với chủ trương khi thế giới triển khai 5G thì Việt Nam cũng sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp thử nghiệm 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam cũng đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất các thiết bị IOT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát… Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ; sẵn sàng mở và chia sẻ tất cả các bí quyết công nghệ với quốc gia khác để tất cả thành viên ASEAN có thể làm chủ các thiết bị đảm bảo an ninh mạng quốc gia.

Với thông điệp: “ASEAN cùng nhau hợp tác, cùng nhau phát triển”, các nước ASEAN cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng số, hợp tác chặt chẽ hơn để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về các nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G.

Trong phiên thảo luận mở, chuyên gia quốc tế và đại biểu các nước đã thảo luận về vai trò 5G và chuyển đổi số, các cơ hội và tiềm năng từ 5G, ứng dụng 5G trong các lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Các phiên chuyên đề cũng giới thiệu về tiềm năng ứng dụng 5G trong y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất và đô thị thông minh...

Hội nghị cũng thảo luận những khó khăn, thách thức mà ASEAN sẽ phải đối mặt và cần phối hợp khi triển khai xây dựng hệ sinh thái cho mạng 5G.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động của hội nghị, ngày 21/3, đại biểu các nước đã tập trung thảo luận chuyên sâu về chính sách và quản lý, chiến lược phát triển di động băng rộng và lộ trình triển khai 5G bao gồm công nghệ, chia sẻ và dùng chung cơ sở hạ tầng, tần số, tiêu chuẩn, an toàn thông tin, ứng dụng và các mô hình kinh doanh dịch vụ 5G./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực