Philippines đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Marawi

Thứ bảy, 27/05/2017 21:43
Ngày 27/5, lực lượng an ninh Philippines đã đẩy mạnh chiến dịch không kích tại thành phố Marawi (Ma-ra-uy) trên đảo Mindanao (Min-đa-nao), miền Nam nước này trong bối cảnh giao tranh với nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Maute đã kéo dài sang ngày thứ 5.

Quân đội Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi ngày 25/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Các máy bay trực thăng của các lực lượng có vũ trang Philippines đã nã các tên lửa dẫn đường nhằm vào các vị trí của phiến quân Hồi giáo nhằm nhanh chóng kết thúc chiến dịch quân sự tại Marawi. Đây là lần đầu tiên quân đội Philippines sử dụng hỏa lực mạnh tại thành phố này sau khi có nhiều thông tin đáng tin cậy cho biết Isnilon Hapilon (I-xni-lon Ha-pi-lon), thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf bị truy nã gắt gao nhất châu Á, đang ẩn náu trong thành phố này. Tên Hapilon đã thề trung thành với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, trong khi phiến quân Maute cũng có liên hệ với IS.

Quân đội Philippines cho biết chính phủ muốn tránh tối đa gây thương vong cho người dân thường. Tuy nhiên, phiến quân đang buộc chính phủ phải mạnh tay khi lẩn trốn và cố thủ trong những ngôi nhà, các tòa nhà chính phủ cũng như các cơ sở hạ tầng khác. Không chỉ ngoan cố chống trả, phiến quân được cho rằng đang bắt giữ 15 con tin.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân sự vùng Tây Mindanao, Thiếu tướng Carlito Galvez (Các-li-tô Gan-vết) khẳng định quân đội đang nỗ lực sử dụng tối đa lực lượng nhằm ngăn chặn tình trạng bạo loạn và duy trì trật tự trị an tại Marawi, đặc biệt trong tháng lễ Ramadan.

Giao tranh tại Marawi bùng phát từ chiều 23/5 đã khiến ít nhất 13 binh sĩ, 2 cảnh sát, 2 người dân thường thiệt mạng và 31 tay súng bị tiêu diệt. Thành phố Marawi hiện có khoảng 200.000 người sinh sống, trong đó đa số là người Hồi giáo. Do tình hình bất ổn hiện nay, hàng nghìn cư dân tại đây đã rời đi lánh nạn, nhiều cửa hàng, công sở đã buộc phải đóng cửa. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Rô-đri-gô Đu-téc-tê) đã quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao./.

 

Minh Khôi/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực