Philippines muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi

Thứ năm, 17/03/2016 14:40
(ĐCSVN) – Theo Đại sứ Việt Nam tại Philippines, sáng ngày 14/3, đoàn đại biểu Văn phòng Cố vấn của Tổng thống Philippines về An ninh lương thực và Hiện đại hóa Nông nghiệp (OPAFSAM) do Bộ trưởng Fredelita C. Guiza dẫn đầu, đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương đã có buổi tiếp thân mật và trao đổi với đoàn về một số hoạt động hợp tác của hai bên trong thời gian tới.

Trong những năm qua, Philippines luôn là một trong những bạn hàng truyền thống của các mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là gạo. Tuy là nước nông nghiệp nhưng do hạn chế về giống cây trồng, kỹ thuật canh tác, thời tiết khắc nghiệt nên Philippines vẫn phải nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có gạo của Việt Nam. Tổng khối lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines hàng năm luôn đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.

Đại sứ Trương Triều Dương bày tỏ sự vui mừng trước hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực thương mại, kinh tế giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Philippines với tư cách là một bạn hàng truyền thống, là đối tác chiến lược của Việt Nam theo tinh thần tuyên bố chung mà lãnh đạo hai nước ký kết cách đây không lâu. Trước dự định của OPAFSAM muốn cử đoàn công tác sang Việt Nam tìm hiểu về thực tế và học hỏi kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi… của Việt Nam, Đại sứ bày tỏ sự hoan nghênh và khẳng định sẵn sàng làm cầu nối để hai bên có những trao đổi hữu ích.

Đại diện cho OPAFSAM, Bộ trưởng Fredelita C. Guiza trân trọng cảm ơn Đại sứ Trương Triều Dương và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines trong vai trò cầu nối góp phần thúc đẩy hợp tác trong nông nghiệp giữa hai nước. Trong thời gian công tác tại Học viện Quản lý Châu Á (Asia Institute of Management) từ năm 1993, bà Fredelita C. Guiza cũng từng tham gia giảng dạy các khóa đào tạo cho nhiều học viên Việt Nam nên bà rất quen thuộc và có cảm tình với Việt Nam.

Trong những năm qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Philippines  không ngừng được mở rộng và củng cố, với đỉnh cao là việc hai nước chính thức ký kết Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2015 tháng 11/2015. Năm 2016 cũng hứa hẹn tiếp tục là một năm sôi động khi hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1946 – 12/7/2016)./.

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực