Phòng không Syria chặn đứng cuộc tấn công tên lửa của Israel

Thứ hai, 21/01/2019 16:18
(ĐCSVN) – Các phương tiện truyền thông Syria vừa đưa tin về việc các hệ thống phòng không của nước này đã đẩy lùi được một cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu ở thủ đô Damascus.
Hệ thống phòng không Syria lần theo tên lửa của Israel trên bầu trời thủ đô
Damascus vào rạng sáng 21/1. (Ảnh: Xinhua)


Hãng thông tấn SANA của Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, vào khoảng 1 giờ 10 phút ngày 21/1 (theo giờ địa phương), Israel đã sử dụng tên lửa hành trình thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria. Ngay lập tức, các hệ thống phòng không của Syria đã ứng phó hiệu quả, bắn hạ được hầu hết các tên lửa của đối phương.

Theo ghi nhận của phóng viên kênh truyền hình vệ tinh PressTV, vụ tấn công trên kéo dài khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, phóng viên hãng thông tấn Xinhua cho biết, hệ thống phòng không của Syria đã lần theo các tên lửa của Israel trên bầu trời thủ đô Damascus và tạo ra những tiếng nổ lớn khi va chạm.

Các bản báo cáo ghi nhận được cho thấy, các quả tên lửa của Israel đã nhắm vào một số mục tiêu gồm một sân bay gần thủ đô Damascus. Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau khi thực hiện vụ tấn công, quân đội Israel cũng xác nhận tên lửa của nước này nhằm vào các mục tiêu của Iran trên lãnh thổ Syria.

Cuộc không kích trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi các lực lượng phòng không Syria đã đẩy lùi một hành động khiêu khích tương tự của Israel tại khu vực miền Nam nước này. Hãng thông tấn SANA, ngày 20/1, dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các hệ thống phòng không của Syria đã chặn đứng được một vụ khiêu khích trên không của Israel, song không tiết lộ cụ thể. Nguồn tin trên cũng cho biết thêm, việc các lực lượng Israel thực hiện vụ tấn công tên lửa vào ban ngày nhằm vào các mục tiêu lân cận thủ đô Damascus là một diễn biến “ít khi xảy ra”. Hầu hết các vụ tấn công tên lửa của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria đều được thực hiện vào ban đêm hay rạng sáng.

Trong khi đó, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn tuyên bố từ Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết, ngày 20/1, phía Israel đã huy động 4 máy bay chiến đấu tấn công vào một sân bay ở phía Đông Nam thủ đô Damascus. Tuy nhiên, vụ tấn công đã không gây ra thương vong về người cũng như không gây tổn hại về vật chất tại sân bay này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng xác nhận thông tin liên quan tới các vụ tấn công do nước này thực hiện nhằm vào các mục tiêu của Iran của Syria. Ông Netanyahu nhấn mạnh lập trường của Israel nhằm tấn công vào “sự cố thủ” của Iran tại Syria và “gây tổn hại cho bất kỳ ai cố gắng làm tổn hại đến Israel”.

Trên thực tế, việc Israel không kích vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria không phải là một điều xa lạ, tuy nhiên, các vụ việc vừa diễn ra đã khiến dư luận lo ngại về sự leo thang căng thẳng trong quan hệ hai nước./.

Thu Lan (Theo Xinhua, PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực