Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Không được để thiếu vốn trong khâu chuẩn bị đầu tư dự án

Thứ hai, 11/01/2010 23:18

Ngày 11/1, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2009, triển khai kế hoạch năm 2010.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT, đây là một trong những bộ ngành hoàn thành tốt các đề án và các văn bản qui phạm pháp luật đã đăng ký với Chính phủ. Ngoài ra, ngành GTVT đã phối hợp tốt với các ngành để giải ngân nguồn vốn lớn trong xây dựng hạ tầng, tạo nhiều công ăn việc làm và “mở đường” cho kinh tế - xã hội phát triển. Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, vấn đề quản lý dự án trong ngành đa phần còn lạc hậu, vì vậy, để các dự án thực hiện đạt kết quả cao hơn, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT trong năm 2010 phải đưa ra được các mục tiêu cụ thể (đặc biệt là về tiến độ thực hiện) trong quá trình thực hiện. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: ngành giao thông cần phải hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước về vấn đề quy hoạch, không được để thiếu vốn trong khâu quy hoạch và chuẩn bị đầu tư dự án, có như thế tiến độ đề ra mới không bị ảnh hưởng. Ngành cũng cần xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ và quản lý trên bộ tiêu chuẩn này, hướng sự phát triển theo chiều sâu. Nguồn vốn cho những công tác này phải được đảm bảo bởi đây là tiền đề quan trọng thu hút các nguồn vốn đầu tư cho giao thông.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, năm 2010, tuy nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông gần 37.000 tỷ đồng và cả ngành đạt khoảng 70.000 tỷ đồng (bao gồm cả hạ tầng giao thông các địa phương) nhưng lại chiếm chưa tới 10% tổng mức đầu tư xã hội. Do đó, Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế để thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông. Trên thực tế đã có một số mô hình xã hội hóa trong đầu tư giao thông và đã có một số dự án thành công. Ngành cần nhân rộng những mô hình này để thu hút các nguồn vốn từ xã hội đầu tư cho hạ tầng giao thông vận tải.

Năm 2009, mặc dù khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội nước ta, trong đó có ngành GTVT, nhưng toàn ngành đã hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực. Riêng về đầu tư xây dựng cơ bản, ngành đã giải ngân được hơn 30 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, mặt tồn tại của ngành trong năm 2009 lại chính là khâu tổ chức vận tải còn yếu kém trên các tuyến quốc lộ và ở đô thị lớn, chưa phát huy hết hiệu quả của kết cấu hạ tầng đã được đầu tư. Vận tải công cộng ở các đô thị lớn phát triển chậm, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải. Đặc biệt, vấn đề an toàn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội...

Để đáp ứng mục tiêu vận tải hàng hóa sẽ tăng 9-10%, vận tải hành khách tăng 8-9% so với năm 2009, ngành GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng, bảo đảm tính đồng bộ trong việc triển khai thực hiện; chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiếp độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu sớm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, bố trí đủ vốn theo Đề án nhu cầu vốn bảo trì đường bộ để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng cầu đường; đồng thời đẩy nhanh quá trình thẩm định để sớm phê duyệt các quy hoạch, đề án Bộ GTVT đã trình để có cơ sở pháp lý cho việc triển khai các bước tiếp theo./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực