Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Quy hoạch ở một số nơi còn tùy tiện

Thứ tư, 16/08/2017 16:24
(ĐCSVN)- Sáng 16/8, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cử tri, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng đã có giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ về quy hoạch đô thị.

                      

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giải trình, làm rõ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VA

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, đô thị Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Kinh tế đô thị đã góp phần đặc biệt quan trọng, kinh tế đô thị và khu công nghiệp chiếm xấp xỉ 80% quy mô của nền kinh tế. Các đô thị thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, trở thành hạt nhân để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu xã hội, đặc biệt cơ cấu lao động ở mỗi vùng, mỗi miền, mỗi địa phương của cả nước.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những bất cập trong quy hoạch đô thị, cụ thể: đô thị còn phát triển theo chiều rộng nhiều hơn theo chiều sâu, và hiệu quả phát triển đô thị còn thấp. Hệ thống hạ tầng của nhiều đô thị chưa đầy đủ và còn thiếu đồng bộ. Kiến trúc, cảnh quan ở nhiều đô thị, nhiều khu vực trong đô thị còn thiếu nét đặc trưng riêng và thiếu bản sắc. Việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị còn nhiều hạn chế, cả trong đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ và xây dựng công trình.

 

Tình trạng vi phạm quy hoạch, thiếu phép xây dựng, sai phép còn diễn ra và chưa được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Việc xây dựng nhà ở trong đô thị còn mất cân đối về cơ cấu, đặc biệt là xây dựng nhà ở xã hội - nhu cầu rất lớn, phù hợp với đại đa số người dân, nhưng đầu tư còn chậm, thậm chí có địa phương, khu vực chưa chú ý nhiều đến lĩnh vực này.

 

Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực đô thị ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Tình trạng quá tải hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện... ngày càng gia tăng. Tình trạng ngập úng tại đô thị lớn, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các đô thị rất bức xúc, đặc biệt ở những đô thị lớn, cả ô nhiễm chất thải rắn, không khí và nước thải. Tình trạng cháy nổ diễn biến nghiêm trọng.

 

Chất lượng không ít quy hoạch còn thấp, phải điều chỉnh nhiều lần

 

Về nguyên nhân, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước hết do công tác lập quy hoạch nói chung, và quy hoạch đô thị nói riêng được các địa phương tập trung thực hiện. Tuy đã rất nỗ lực, song nhiều khu vực phát triển nhanh, nhưng việc lập quy hoạch xây dựng chậm, không đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị. Hệ thống quy hoạch đô thị còn thiếu đồng bộ như quy hoạch hạ tầng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Chất lượng không ít quy hoạch còn thấp, phải điều chỉnh nhiều lần. Tình trạng điều chỉnh quy hoạch ở một số nơi còn tùy tiện, ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, thậm chí ảnh hưởng đến hiệu quả, gây thất thoát tài nguyên.

 

Thứ hai, công tác tổ chức thực hiện quy hoạch còn nhiều hạn chế, còn thiếu quy định về quy hoạch dẫn đến tình trạng “có quy hoạch là có đầu tư”, dẫn đến đầu tư theo phong trào, gây dư thừa bất động sản trong một thời kỳ. Công tác quản lý đầu tư, phát triển đô thị ở nhiều nơi còn buông lỏng, thậm chí có vi phạm pháp luật. Tổ chức đầu tư hạ tầng theo quy hoạch còn chậm, thiếu đồng bộ do thiếu vốn đầu tư.

 

Thứ ba, bộ máy quản lý đô thị còn thiếu, nhưng chậm được hoàn thiện. Nghị định 11 của Chính phủ đã nêu rất rõ cần phải thành lập Ban Quản lý phát triển đô thị như một “nhạc trưởng” để kết nối, điều hành đầu tư của các chủ đầu tư khác nhau, tạo sự đồng bộ cho hạ tầng đô thị. Nhưng hiện nay việc Ban quản lý nhiều nơi còn thiếu, trong khi cơ quan quản lý ở nhiều nơi không có đủ thời gian.

 

Thứ tư, nhu cầu xã hội cho xây dựng đô thị rất lớn, song khả năng đáp ứng nguồn vốn Nhà nước còn rất thấp, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn nhu cầu ngày càng tăng, do người dân đổ về đô thị để tìm kiếm cơ hội việc làm mới, sinh sống, gây áp lực lớn cho hạ tầng.

 

Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường, nhưng hiệu quả còn thấp. Thực hiện kết luận sau thanh tra còn chậm, thậm chí chưa nghiêm, mà việc xử lý sai phạm còn thiếu kiên quyết.

 

Thứ sáu, pháp luật về phát triển quản lý đô thị còn thiếu đồng bộ, khi hiện mới có Nghị định về quản lý phát triển đô thị, hiệu lực chưa cao.

 

Đẩy nhanh tiến độ phát triển các đô thị vệ tinh

 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, trước hết sẽ rà soát, đánh giá tổng kết Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng để cải thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển nói chung.

 

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, thông qua vào kỳ họp thứ 6; hoàn thiện dự thảo Luật Kiến trúc để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7; rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới các nghị định hướng dẫn.

 

Thứ hai, đẩy mạnh công tác lập quy hoạch, chú trọng đồng bộ thực hiện các quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết về đô thị; đi đôi với nâng cao chất lượng lập công tác quy hoạch. Đồng thời, gắn quy hoạch xây dựng với quy hoạch chuyên ngành và gắn quy hoạch xây dựng với Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng.

 

Thứ ba, cần tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch và có quy hoạch. Yêu cầu tất cả đô thị phải xây dựng kế hoạch phát triển đô thị, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn 5 năm và hàng năm. Cân đối với khả năng cung ứng nguồn lực, cân đối với khả năng tiêu dùng sản phẩm bất động sản theo thu nhập của người dân, để tránh dư thừa bất động sản, cũng như phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước. Tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng công trình, bảo đảm an toàn, chất lượng và theo đúng quy hoạch như an toàn chịu lực, an toàn cháy nổ, tránh tăng áp lực lên hạ tầng đô thị.

 

Thứ tư, chú trọng đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ từ giao thông, điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, công viên, nghĩa trang, cây xanh… Đồng thời tổ chức kết nối hạ tầng theo vùng, theo lãnh thổ; phát triển mạnh giao thông công cộng tại đô thị mới.

 

Thứ năm, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội tại các đô thị, tại các khu kinh tế, các khu công nghiệp. Yêu cầu phát triển các nhà ở xã hội thành khu tập trung hoặc phát tán kết nối với hạ tầng, đặc biệt giao thông đô thị để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các khu vực này.

 

Thứ sáu, đẩy nhanh tiến độ phát triển các đô thị vệ tinh của các thành phố lớn, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, để là nơi thu hút nhiều người về đây để sinh sống và làm việc, giảm áp lực cho đô thị trung tâm.

 

Thứ bảy, xác định rõ nguồn lực cho phát triển đô thị, cân đối vốn ngân sách phù hợp cho phát triển cơ sở hạ tầng, có hình thức huy động vốn hợp lý như hình thức hợp tác công – tư để huy động các nguồn vốn xã hội, cả nguồn vốn nước ngoài.

 

Thứ tám, nâng cao năng lực và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về  đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong đó chú ý các địa phương phải thành lập Ban Quản lý phát triển đô thị như Nghị định 11 đã quy định.

 

Thứ chín, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm mọi vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng, phát triển đô thị./.

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực