Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Ấn Độ, Belarus và Hà Lan

Thứ ba, 28/03/2017 22:03
(ĐCSVN) - Ngày 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Đại sứ Ấn Độ, Đại sứ Cộng hoà Belarus và Đại sứ Hà Lan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Ấn Độ Harish Parvathaneni.

Tiếp Đại sứ Ấn Độ Harish Parvathaneni, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng Ấn Độ về những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, mức tăng trưởng ấn tượng thời gian qua đã đưa Ấn Độ trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” và mong muốn Ấn Độ có vai trò, vị thế cao hơn nữa ở khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao những bước phát triển quan trọng trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong những năm qua, trong đó có phối hợp tổ chức thành công chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ (9/2016), chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam (12/2016). Đặc biệt, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện (9/2016) phản ánh mức độ hợp tác sâu rộng và tin cậy cao giữa Việt Nam-Ấn Độ, tạo động lực mới đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, sâu rộng và thực chất hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ Harish Parvathaneni phối hợp với các cơ quan của Việt Nam nói chung và Bộ Ngoại giao Việt Nam nói riêng thúc đẩy triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các thoả thuận cấp cao, đặc biệt trên các trụ cột quan trọng như chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ, văn hóa-giáo dục.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị hai bên cần tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hệ thống đường cao tốc là ưu tiên cao; các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng…

Đại sứ Ấn Độ Harish Parvathaneni bày tỏ vui mừng được đảm nhiệm cương vị Đại sứ tại Việt Nam trong thời điểm hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (6/7/2007-6/7/2017).

Đại sứ Harish Parvathaneni cho biết, kể từ sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai nước đã có nhiều chương trình hành động để cụ thể hoá mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại-đầu tư, năng lượng, trong đó tập trung phát triển năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Hai bên cũng đã có nhiều chương trình hợp tác cụ thể trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh.

Về đề nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Đại sứ Ấn Độ khẳng định sẽ tích cực hơn nữa trong việc kết nối các doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư. Hiện một số doanh nghiệp lớn của Ấn Độ rất quan tâm đến các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, năng lượng tại Việt Nam.

* Tiếp Đại sứ Cộng hoà Belarus Vladimir Goshin, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hài lòng nhận thấy trong thời gian qua quan hệ chính trị-ngoại giao giữa Việt Nam và Belarus phát triển rất tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, qua đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nhà nước và nhân dân hai nước. Hai nước đều là thành viên của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Cộng hoà Belarus Vladimir Goshin

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng để hiện thực những thoả thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, đồng thời phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống một cách thực chất, hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư.

Để thực hiện được mục tiêu này, hai nước cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa để triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu; sớm có các dự án đầu tư cụ thể, qua đó phát huy được tiềm năng, lợi thế của mỗi nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Belarus tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam sớm xuất khẩu gạo vào Belarus theo các quy định của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Đại sứ Vladimir Goshin khẳng định Belarus coi mối quan hệ hợp tác với Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt, xác định Việt Nam là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận với thị trường ASEAN nhiều tiềm năng.

Belarus đang hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng để sớm triển khai Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Nghị định thư này, doanh nghiệp sản xuất ô tô (MAZ) của Belarus sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và xe từ 10 chỗ trở lên tại Việt Nam. Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.

* Tiếp Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao bước phát triển của quan hệ Việt Nam-Hà Lan trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua. Khẳng định khuôn khổ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý nước (2010) cũng như đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh năng lượng (2014) là hình mẫu trong quan hệ giữa hai nước với nhiều điểm tương đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng, việc thích ứng với BĐKH, bảo vệ nguồn nước, phát triển nông nghiệp bền vững là ưu tiên của Việt Nam. Trong khi đó, đây lại là những lĩnh vực mà Hà Lan là quốc gia đi đầu trên thế giới. Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi Hà Lan là hình mẫu để học tập, hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với BĐKH, bảo vệ nguồn nước, tái cấu trúc sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Dự kiến trong tháng 4/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sang dự phiên họp lần thứ sáu Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với BĐKH và quản lý nước. Phó Thủ tướng cho rằng chuyến thăm sẽ là cơ hội tốt để hai bên cùng nhìn lại kết quả hợp tác thời gian qua, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, giải pháp để triển khai hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng này ngày càng hiệu quả. Chuyến thăm cũng là cơ hội để hai bên trao đổi thêm về các vấn đề cùng quan tâm như quản lý, phát triển cảng biển; phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dành thời gian tiếp, Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster khẳng định, Hà Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trở thành hình mẫu cho các nước khác trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH.

Về phiên họp lần thứ sáu Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Hà Lan về thích ứng với BĐKH và quản lý nước, bà Đại sứ cho biết, các cơ quan của Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm các cuộc trao đổi diễn ra thực chất, cởi mở và thành công./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực