Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tập trung đầu tư nhân lực và hạ tầng cho khoa học công nghệ

Thứ hai, 13/02/2017 21:39
Ngày 13/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ... đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc và dự lễ cắt băng khai trương giai đoạn 2 làng Phần mềm F-Ville.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi thăm làng Phần mềm F-Ville 2. (Ảnh: Vietnam+)

 

Trao đổi với gần 1.000 sinh viên Đại học FPT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam điểm lại những cuộc cách mạng công nghệ đã mang lại sự đổi thay cho thế giới. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất gắn với “hơi nước”, cuộc cách mạng lần thứ hai là “điện”, lần thứ ba là “số hóa" và cuộc cách mạng lần thứ 4 gắn với những cụm từ như cơ sở dữ liệu - Big Data, tự động hóa, thực tế ảo, công nghệ in 3D, internet kết nối vạn vật... với mấu chốt là “kết nối”.

“Kết nối 8 tỷ thiết bị, trên mọi giác độ, mọi tầng lớp, đời sống chính trị xã hội, không chỉ ở một mái trường, một tỉnh, một đất nước mà trên phạm vi toàn cầu. Cuộc cách mạng này liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin”, Phó Thủ tướng chia sẻ và mong muốn những sinh viên công nghệ thông tin, ngoài học để làm việc thật tốt, còn cần nhân rộng tinh thần và ý chí của mình ra cộng đồng sinh viên và xã hội. “Không ai giúp đất nước phát triển được ngoài chính chúng ta” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh với thầy trò trường Đại học FPT.

Chia sẻ với giáo viên và sinh viên Đại học FPT, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ mong rằng Đại học FPT sẽ là chủ lực của ngành giáo dục về đào tạo nguồn lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đại học FPT cần tạo “cú huých”, kéo theo các trường đào tạo công nghệ thông tin trong nước các một cách có trọng tâm, trọng điểm.

Ông Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng trường Đại học FPT cho biết ngay từ khi mới thành lập, Đại học FPT mơ ước có một trường đại học có quy mô lớn nhất thế giới về đào tạo kỹ sư phần mềm. Đây là ngôi trường được xây dựng trên ý tưởng đổi mới để hướng về tương lai, nơi áp dụng một cách tốt nhất các thành tựu giáo dục và đào tạo của các quốc gia tiên tiến. Đây sẽ là mảnh đất của những sáng tạo liên tục và là nơi rèn luyện nhân cách của sinh viên công nghệ thông tin.

Trong suốt hơn 10 năm qua, Đại học FPT đã đào tạo gần 20 nghìn sinh viên các hệ, trong đó có gần 12 nghìn sinh viên đại học chính quy, góp phần cung cấp nguồn lao động chất lượng cho các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế. 98% sinh viên Đại học FPT ra trường có việc làm sau 12 tháng, trong đó 15% sinh viên có việc làm chất lượng cao tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore...; 9,8% sinh viên sau khi tốt nghiệp trở thành lãnh đạo, quản lý tại các doanh nghiệp. Nhiều sinh viên khởi nghiệp thành công, đạt được các giải thưởng quốc gia và quốc tế.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Đại học FPT vì những thành tích trong đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

* Khai trương giai đoạn 2 của làng Phần mềm F-Ville

Cùng chuyến làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác đã dự lễ cắt băng khai trương giai đoạn 2 của làng Phần mềm F-Ville (F-Ville 2). Cùng với F-Ville 1, khai trương trước đó vào năm 2013, cơ sở làm việc của Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) tại Hòa Lạc đã trở thành trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn nhất Việt Nam với quy mô 5.000 nhân sự. Song song với việc mở rộng quy mô, năm 2017, FPT Software có nhu cầu tuyển dụng 5.000 nhân lực ở tất cả các vị trí. F-Ville 2 có diện tích sàn 28.000 m2, có khả năng đáp ứng 3.000 chỗ làm việc. Năm 2017, FPT Software đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 30%, đạt khoảng 300 triệu USD và tiếp tục đẩy mạnh mảng dịch vụ chuyển đổi số (Digital Transformation Services). Ước tính đến năm 2020, FPT Software sẽ cần tuyển 20.000 nhân sự ở tất cả các vị trí, mang đến cơ hội tiếp cận, nghiên cứu và triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã đặt ra bài toán, làm sao trong thời gian ngắn nhất, Việt Nam có 1 triệu lao động chuyên về công nghệ thông tin, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghiệp nội dung số trong khi hiện nay Việt Nam mới chỉ có khoảng 300 nghìn. Trong tương lai, chắc chắn ngành phần mềm cần có tăng trưởng mạnh về doanh số, sản sinh ra nhiều công nghệ làm thay đổi cuộc sống của con người, và cần xây dựng được đội ngũ nhân lực ngành công nghệ thông tin. Để tham gia được vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Việt Nam cần nhiều hơn nữa những “Làng công nghệ” thông tin như F-Ville.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT cho biết: FPT cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục đào tạo, phát triển hạ tầng, nghiên cứu và phát triển để Làng Phần mềm F-Ville tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành một trung tâm toàn cầu về dịch vụ chuyển đổi số.

Trong chiều 13/2, FPT Software đã tổ chức hội thảo và triển lãm công nghệ nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia công nghệ của FPT Software giới thiệu và trình diễn các ứng dụng, giải pháp phát triển trong cách mạng số như Internet of Things (IoT), Internet of Verhicle (IoV), Phân tích dữ liệu (Analytics), Robotics, Trí tuệ nhân tạo (AI-Artificial Intelligence), Phân tích dữ liệu hình ảnh (Image Process).../.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực