Phối hợp điều tra chung trong phòng, chống ma túy tuyến đường biển Đông Nam Á

Thứ hai, 09/09/2019 15:27
Phối hợp điều tra chung trong phòng, chống ma túy trên tuyến đường biển ở Đông Nam Á, đó là một trong những đề xuất được đưa ra tại Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma tuý tại cảng biển lần thứ 4, do Bộ Công an tổ chức vào sáng 9/9, tại Hà Nội.
Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy,
Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tham dự Hội thảo có 60 đại biểu đến từ 9 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và nước đối thoại Trung Quốc. Hội thảo thống nhất, cơ chế hợp tác Tổ công tác ASEAN phòng, chống ma túy qua đường biển là một khuôn khổ quan trọng của khu vực, tiếp tục đóng vai trò như một diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy qua đường biển. Hội thảo khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục các nỗ lực nhằm duy trì và tăng cường hơn nữa các hoạt động phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và tội pham ma túy qua đường biển nói riêng giữa các nước thành viên ASEAN.

Tại Hội thảo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết: Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường biển, đặc biệt là trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn ra rất phức tạp, có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo số liệu của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, hàng năm có khoảng 420 triệu container được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới, trong khi đó số container được kiểm soát chưa đến 2%, tiềm ẩn nguy cơ các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng để vận chuyển bất hợp pháp ma túy, tiền chất, các mặt hàng cấm…

Tại ASEAN, lực lượng chức năng của các quốc gia trong khu vực đã triệt phá nhiều vụ ma túy với quy mô lớn trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, kết quả phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến đường biển còn nhiều hạn chế. Tội phạm ma túy tiếp tục lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đi đường biển để vận chuyển ma túy trái phép với sự chỉ đạo, cấu kết của các đối tượng mua bán, vận chuyển. Ma túy được trung chuyển qua nhiều nước để tới điểm đích, điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng các nước trong việc điều tra, xác định các đường dây và các đối tượng cầm đầu- Trung tướng Phạm Văn Các cho biết.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo đề xuất của Trung tướng Phạm Văn Các, trong bối cảnh trên, các nước trong khu vực ASEAN cần chú trọng triển khai, nâng cao hiệu quả các giải pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến đường biển. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất tham gia các hoạt động phối hợp điều tra chung, chủ động xây dựng các sáng kiến hợp tác phòng, chống ma tuý của khu vực và chia sẻ trách nhiệm huy động các nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy trên tuyến đường biển.

Chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình tội phạm ma túy qua đường biển, những nỗ lực và kết quả hợp tác tích cực trong công tác ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống ma túy qua tuyến đường biển thời gian qua, đại diện của Campuchia cũng nêu ra những khó khăn và các giải pháp trong công tác kiểm soát ma túy trên tuyến đường biển nhằm ứng phó có hiệu quả với loại tội phạm này. Trong đó, có thúc đẩy cơ chế trao đổi nhanh thông tin hiện có; thiết lập thêm đường dây nóng giữa các nước để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên đường biển.

Theo đại diện Campuchia, quốc gia này vừa là một điểm trung chuyển và lại vừa là điểm sản xuất ma túy. Hiện Campuchia đang có 5 chiến lược chính để tập trung đấu tranh hiệu quả với ma túy và tội phạm về ma túy, đó là: Tập trung làm giảm các nguồn cung ma túy, tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh với tội phạm ma túy; điều chỉnh các chính sách, pháp luật, văn bản; tiến hành các chiến dịch truyền thông liên quan đến tác hại ma túy, trong đó tập trung vào những khu vực công cộng, trường học để thu hút các tầng lớp xã hội, nhân dân, tôn giáo…

"Hiện nay, Campuchia đã điều chỉnh lần hai Luật Phòng chống ma túy để chống lại các đối tượng tội phạm ma túy", đại diện Campuchia cho biết./.

Hạnh Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực