“Phòng bệnh, phòng dịch là hàng đầu”

Thứ hai, 06/04/2020 22:35
(ĐCSVN) - Với tinh thần “phòng bệnh, phòng dịch là hàng đầu”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ hy vọng TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được, làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân (bên phải) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang chủ trì buổi giao ban trực tuyến tại đầu cầu Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Chiều tối ngày 6/4/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì giao ban tại điểm cầu Thành ủy có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND Thành phố có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo quận, huyện tại các điểm cầu.

Theo báo cáo tại cuộc họp, trên địa bàn TP có 53 ca nhiễm COVID-19 đã được Bộ Y tế công bố (34 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 64%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 36%); 22 ca đã xuất viện; 31 ca đang tiếp tục điều trị. Có 2 trường hợp nghi ngờ trong ngày, đã lấy mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm.

TP đang tiếp tục rà soát, xác minh người nhập cảnh từ 8/3 chưa cách ly tập trung và tính tới ngày 5/4/2020 đã xác minh, tiếp cận 3.720 người; lấy mẫu xét nghiệm 3.708 người. Cũng tính đến ngày 5/4/2020 có 23 quận, huyện trên địa bàn TP hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh từ 8/3, chỉ còn huyện Nhà Bè với 12 người chờ lấy mẫu.

Hiện, TP đang triển khai hoạt động của 62 chốt kiểm dịch cấp thành phố, quận huyện trong công tác phòng chống dịch tại các cửa ngõ đồng thời xác định, trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội sẽ tận dụng triệt để nhằm triển khai giám sát chặt chẽ trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của UBND TP, các Sở, ngành và quận, huyện.

Bí thư Thành ủy cho biết, hiện nay, TP còn trống 8.400 chỗ trong tổng số 12.600 chỗ cách ly (tương đương với 66% năng lực cách ly chưa dùng đến); song song với đó là năng lực giường bệnh đã sẵn sàng cho 2.300 giường và khả năng chữa bệnh cho khoảng 1.000 người nhiễm. Thành phố hiện chỉ dùng khoảng 5% giường bệnh và chỉ có 31 ca đang chữa trị nhiễm COVID-19. Đây là sự chuẩn bị rất tốt của TP trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong cả nước vẫn đang phức tạp, chưa lường trước được hết các diễn biến tiếp theo, cần tính toán đến việc chuyển xã hội sang trạng thái mới “không có dịch nhưng vẫn có nguy cơ virus” để chủ động các biện pháp phù hợp.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, TP cần tiếp tục làm tốt công tác rà soát người đã tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh bởi đây là cơ sở để hạn chế các nguy cơ lây lan ra cộng đồng. TP cần giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp đã ký kết đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh (phải chấm điểm về rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, nếu nguy cơ cao thì phải có giải pháp điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động) và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm.

 *Từ ngày 9/4/2020, khi Sở Y tế TP tiếp nhận test kit nhanh kháng thể cho kết quả trong 15 phút, sẽ cho xét nghiệm toàn bộ khách nhập vào TP Hồ Chí Minh ở sân bay, ga tàu, bến xe… Nếu kết quả dương tính sẽ tiến hành cách ly tập trung và xét nghiệm khẳng định lại bằng xét nghiệm kỹ thuật RT-PCR.

Trước những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, TP đã sớm có định hướng về các chính sách hỗ trợ và giám sát thực hiện để cùng người dân vượt qua dịch bệnh. TP cũng sớm triển khai việc kêu gọi quyên góp, hỗ trợ từ xã hội đối với các đối tượng chính sách, các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Bí thư Thành ủy đã cảm ơn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ, chung tay chống dịch; đội ngũ y bác sỹ đã nỗ lực chữa trị cho các bệnh nhân; các ngành, các cấp làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Với tinh thần “phòng bệnh, phòng dịch là hàng đầu”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ hy vọng TP sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được, làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tiếp thu nghiêm túc và đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các Sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy. Đồng chí lưu ý các địa phương có các chốt, trạm kiểm tra dịch bệnh tập trung lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ. Riêng địa bàn Thủ Đức là địa bàn quan trọng, có khu cách ly lớn, trong 3 ngày nữa số người trong khu cách ly sẽ giải phóng hết. Đồng chí Lê Thanh Liêm đề nghị ngay sau đó, các lực lượng liên quan cần vệ sinh sạch sẽ khu cách ly để sẵn sàng cho các phương án tiếp theo.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng nhấn mạnh các quận, huyện cần thực hiện tốt công tác chăm lo cho đội ngũ y bác sỹ, những người ở tuyến đầu trên mặt trận chống dịch hiện nay. Đồng thời tiếp tục khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ của TP cho các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 trên địa bàn. Việc chi hỗ trợ phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

 Tổng cộng số tiền, hàng hóa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ ngày 20/3 đến ngày 6/4/2020 là 84 tỷ 015 triệu đồng. Trong đó:
+ Ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 là 73 tỷ 748 triệu đồng (tiền mặt: 57 tỷ 065 triệu đồng và hàng hóa trị giá 16 tỷ 683 triệu đồng).
+ Ủng hộ đồng bào bị hạn hán xâm nhập mặn là hơn 10 tỷ 267 triệu đồng.
Tính đến ngày 6/4/2020, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Viê%3ḅt Nam TP đã phối hợp Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP phân phối hàng hóa, với tổng giá trị là 25.803.271.000 đồng. Trong đó: 
+ Đã hỗ trợ số tiền 8 tỷ 960 triệu đồng cho 11.947 người bán vé số lưu động gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết; 
+ 92 triệu 920 ngàn đồng, hỗ trợ cho Khu ký túc xá Đại học quốc gia…




V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực