Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo và kết nối

Thứ năm, 14/12/2017 21:06
(ĐCSVN) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo và kết nối”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tới dự.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Đại sứ các nước: Hà Lan, Isarel, Canada, Australia.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ - Ảnh: Quế Chi

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định, với tỷ lệ gần 50% lực lượng lao động trong xã hội, điều hành và quản lý, hơn 60% trong tổng số hơn 4 triệu hộ kinh tế gia đình ở nông thôn, 28% trong tổng số doanh nghiệp, các doanh nghiệp và hộ gia đình do phụ nữ quản lý đã góp phần tạo ra giá trị của cải vật chất, nguồn thu nhập đáng kể cho đất nước, góp phần giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước và trách nhiệm cao với xã hội và cộng đồng. Ngày càng có nhiều doanh nhân nữ Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế có uy tín xếp vào danh sách các phụ nữ quyền lực nhất châu Á.

Nhấn mạnh, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra nhiều cơ hội đan xen với nhiều thách thức trong phát triển doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp của các nữ doanh nhân làm chủ nói riêng, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam cần quán triệt đầy đủ, toàn diện quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và về vấn đề khởi nghiệp. Hội cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp; thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp đối với phụ nữ một cách thiết thực, hiệu quả, tránh làm theo phong trào mang tính hình thức, thiếu khả thi; phát động phong trào phụ nữ khởi nghiệp, tạo khí thế thi đua khởi nghiệp, thi đua làm giàu của phụ nữ ở mọi lứa tuổi trên các vùng miền của Tổ quốc.

Các bộ, ngành cần có sự lồng ghép các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong các đề án, chương trình có liên quan. Trong đó, cần sớm tập trung nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn lực, nhất là về tài chính đối với các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Để thích ứng và tận dụng các cơ hội, vượt qua các thách thức trong bối cảnh kinh doanh mới, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị hội viên, phụ nữ cần chủ động tích cực học hỏi, tự tin đổi mới, chấp nhận sự thay đổi để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa đại diện các tổ chức, đơn vị đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp - Ảnh: Quế Chi

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Diễn đàn là một trong những hoạt động khởi đầu của Hội LHPN Việt Nam trong năm đầu tiên triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 nhằm khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; đồng thời “nối mạng” doanh nghiệp với các đơn vị, các chuyên gia, các nhà quản lý để tạo dựng môi trường thuận lợi cho phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Hiện doanh nhân nữ đang đóng góp khoảng 30% GDP cho đất nước, tạo việc làm cho khoảng 30% lực lượng lao động, nhất là lao động nữ. Tuy vậy, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ chưa đạt chỉ tiêu Chiến lược quốc gia bình đẳng giới (đến năm 2020, tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 35% trở lên), doanh nghiệp do nữ làm chủ có quy mô lớn chỉ chiếm 19,8%. Doanh nhân nữ đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế nhưng đang gặp không ít khó khăn thách thức. Để có được kết quả kinh doanh như nam giới, phụ nữ phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 lần do định kiến về trách nhiệm của phụ nữ trong công việc gia đình.

Tại Diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin xung quanh cơ hội và thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp; kinh nghiệm và sáng kiến của các địa phương, bộ, ngành trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Nhiều tấm gương phụ nữ vượt qua khó khăn, đứng lên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cũng được giới thiệu tại Diễn đàn. Các đơn vị đồng hành cùng đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 của Hội LHPN Việt Nam cũng được công bố. 3 hợp tác xã và doanh nghiệp nữ cũng đã được nhận vốn hỗ trợ từ các nhà đồng hành với tổng số vốn hỗ trợ là 700 triệu đồng.

Quế Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực