Phúc thẩm vụ án tại PVC: Làm rõ hành vi cố ý làm trái của các bị cáo

Thứ tư, 09/05/2018 21:19
(ĐCSVN) - Bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) nhận trên cương vị người đứng đầu đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra gây ra hậu quả nghiêm trọng tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi trong Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

 Làm rõ hành vi cố ý làm trái

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi nội dung kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN).

Bản án sơ thẩm tuyên phạt  bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (PVC) gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu dự án nhưng vẫn chỉ định PVC là nhà thầu duy nhất làm tổng thầu EPC Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, vi phạm Nghị quyết số 9396/NQ-DKVN ngày 15/10/2010 của Hội đồng thành viên PVN, Điều lệ PVN. Trong khi dự án đầu tư hiệu chỉnh chưa được phê duyệt, chưa có tổng dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu và một loạt các thủ tục pháp lý khác có liên quan nhưng bị cáo Đinh La Thăng với tư cách là người đứng đầu Tập đoàn, vẫn chỉ đạo ký kết Hợp đồng EPC số 33 trái quy định.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên toà. (Ảnh: TTXVN).

Tại Phiên phúc thẩm, bị cáo Thăng cho biết có đơn kháng cáo vì thấy rằng việc công khai các chứng cứ và ý kiến của các luật sư bào chữa không được HĐXX sơ thẩm xem xét một cách thấu đáo. Bên cạnh đó, phiên tòa sơ thẩm chưa xem xét toàn diện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong bối cảnh PVN đang có chủ trương xây dựng Tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành.

Bị cáo Thăng cho rằng mình không phạm tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Theo bị cáo, lựa chọn PVC là tổng thầu không trái với quy định của pháp luật, HĐTV đã có chủ trương giao cho PVC tổng thầu, giao cho Phùng Đình Thực khi đó giữ chức TGĐ PVN chỉ đạo triển khai thực hiện.

Việc quyết định nhà thầu thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tập đoàn điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower). "Bị cáo chỉ đôn đốc tiến độ, thời gian thực hiện còn việc thực hiện chọn PVC làm tổng thầu, ký hợp đồng thì trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư" - bị cáo Thăng nói.

Với quy kết của tòa sơ thẩm về việc bị cáo biết rõ năng lực tài chính của PVC không đủ nhưng vẫn chỉ định làm tổng thầu, bị cáo Thăng cho biết chỉ căn cứ vào các báo cáo tài chính, các báo cáo của PVC, của PVPower. Theo báo cáo của đơn vị này, các chỉ tiêu tài chính đều đạt. Các năm 2009, 2010 và 2011 PVC đều có lãi.

Theo lời bị cáo Thăng, bị cáo không vì lý do sức ép tiến độ để chỉ đạo cố tình làm sai quy định của pháp luật. Việc ép tiến độ là cần thiết để đẩy nhanh tiến độ, Dự án đi vào thực hiện sớm sẽ có hiệu quả tốt hơn. Việc ký hợp đồng là trách nhiệm của PV Power và PVC. “Hai đơn vị này là độc lập, HĐTV không bịa ra được các chứng cứ để làm" - bị cáo Thăng nói.

 Được HĐXX hỏi về nhận thức ra sao khi để dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 xảy ra sai phạm, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, ngay từ phiên sơ thẩm, đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu vì đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, trong chỉ đạo đã nóng vội để cấp dưới làm sai mà không kịp thời phát hiện.

Bị cáo Đinh La Thăng nhận lỗi vì đã thiếu trách nhiệm để xảy hậu quả nghiêm trọng và cho biết rất day dứt và đau xót. Bị cáo mong HĐXX xem xét sẽ cùng gia đình cố gắng khắc phục tối đa hậu quả. 

Triệu tập nhân chứng mới: Nguyên Chánh Văn phòng PVN Hồ Công Kỳ

Cũng trong diễn biến phiên tòa, HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐQT PV Power, nguyên Chánh Văn phòng PVN (giai đoạn 2010-2013) nhằm làm rõ lời khai của các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) về việc không nhận được các văn bản từ PVC và PVPower, từ đó bị quy kết hành vi phạm tội như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Trước đó, tại phiên tòa, đại diện PVPower và PVC khẳng định đã gửi cho TGĐ PVN Phùng Đình Thực 4 văn bản để yêu cầu bổ sung các yếu tố cần thiết cho Hợp đồng EPC số 33, nếu không hợp đồng sẽ không đủ tính pháp lý. Tuy nhiên, bị cáo Phùng Đình Thực khẳng định chưa từng nhận được 4 văn bản này.

Có mặt tại toà buổi chiều, ông Hồ Công Kỳ cho biết, làm Chánh Văn phòng PVN từ tháng 11/2010 - 4/2013. Văn phòng PVN có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến của Tập đoàn theo quy chế quản lý công tác văn thư lưu trữ, căn cứ vào quyết định phân công trong HĐTV, HĐQT và Ban TGĐ Tập đoàn.

Giai đoạn này, ông Kỳ uỷ quyền cho Phó Chánh Văn phòng Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách văn thư lưu trữ và phân phối công văn đến lãnh đạo tập đoàn.

Liên quan đến 4 công văn trên, Chủ toạ phiên toà hỏi ông Khương Văn Đạt có mặt tại phiên tòa về hệ thống lưu trữ có truy xuất và chứng minh được văn bản đó đã được chuyển cho ai hay không?. Ông Khương Văn Đạt cho hay kiểm tra được, do đó HĐXX cho biết sẽ yêu cầu Văn phòng PVN truy xuất để đánh giá cụ thể sau.

Cùng nội dung này, HĐXX hỏi bị cáo Phùng Đình Thực. Bị cáo Thực vẫn khẳng định là không nhận được các văn bản trên.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho biết, có những văn bản cấp dưới chuyển lên nhưng thực tế bị cáo không nhận được. Là Chủ tịch HĐTV, bị cáo thường đi công tác, đi công trình nên mỗi lần như thế bị cáo đều uỷ quyền cho các thành viên khác xử lý văn bản. Còn với những văn bản đã nhận được, bị cáo đều trực tiếp xử lý, có bút phê hoặc chuyển cho người phụ trách lĩnh vực…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực