Quan chức cấp cao APEC thông qua hai Kế hoạch hành động để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng

Thứ hai, 21/08/2017 21:09
(ĐCSVN) - Ngày 21/8, các cuộc họp của Nhóm công tác APEC về Chính sách An ninh lương thực (PPFS) và Nhóm Đại dương và Nghề cá (OFWG) đã chính thức khai mạc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh tham dự và phát biểu khai mạc cuộc họp Nhóm PPFS.

Theo kế hoạch, các nhóm sẽ họp trong 2 ngày, 21-22/8, bên cạnh việc rà soát các hoạt động hợp tác trong khu vực APEC trong lĩnh vực an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, các nhóm có nhiệm vụ chuẩn bị nội dung cho Đối thoại cao cấp ngày 25/8/2017.

Nhóm PPFS đã thảo luận và thông qua Kế hoạch hành động nhiều năm về An ninh lương thực và biến đổi khí hậu; Kế hoạch hành động về Phát triển nông thôn – đô thị để tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.


Các kế hoạch hành động là tập hợp các hành động mang tính tự nguyện, không ràng buộc do mỗi nền kinh tế tự đề xuất trên cơ sở ưu tiên trong nước và ngân sách sẵn có của mình và được cập nhật thường xuyên.

Giai đoạn đầu của hai kế hoạch hành động sẽ tập trung vào các hoạt động tổng quan và đánh giá làm rõ các chính sách, thông lệ tốt nhất, công nghệ và mức độ năng lực hiện có trong nền kinh tế APEC. Các kế hoạch hành động được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các nỗ lực liên kết khu vực để giải quyết các thách thức liên quan đến an ninh lương thực, phát triển, thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Các đại biểu chủ trì cuộc họp của Nhóm công tác APEC về Chính sách An ninh lương thực (PPFS). (Ảnh: Khắc Kiên)

Tại cuộc họp của Nhóm OFWG, Việt Nam đã đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung về các vấn đề: mối quan hệ giữa an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, nâng cao sản xuất thực phẩm và dinh dưỡng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam cũng nhấn mạnh kết quả của cuộc họp Nhóm OFWG lần này sẽ là những nội dung quan trọng phục vụ cho Đối thoại chính sách cấp cao APEC về tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra vào ngày 25/8 tới.

Tại cuộc họp, các nền kinh tế thành viên đã báo cáo kết quả thực hiện các chính sách, các dự án hỗ trợ nghề cá có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa nhằm bảo đảm an ninh lương thực, giảm nghèo và ứng phó biến đổi khí hậu, các vấn đề bảo vệ môi trường như xả thải ra biển, bảo vệ, bảo tồn và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Các thành viên cũng báo cáo kết quả, tiến độ triển khai các dự án trong khuôn khổ OFWG cùng kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo. 

• Trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017 đã diễn ra Triển lãm với chủ đề Nông nghiệp và Công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến, từ ngày 21-25/8.

Việt Nam tham gia sự kiện này với 8 gian hàng lớn, hàng loạt các mô hình công nghệ tiến tiến cho năng suất cao và chất lượng tốt đồng thời đảm bảo thích ứng với điều kiện biển đổi khí hậu, xâm nhập mặn của đồng bằng sông Cửu long như mô hình lúa-tôm, lúa cá, mô hình canh tác tôm, cá xuất khẩu. Các gian hàng thế mạnh của ngành nông nghiệp Việt Nam như các sản phẩm lúa gạo, sữa, canh tác nông nghiệp sinh thái giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. 

Đặc biệt, triển lãm tái hiện các thành tựu nổi bật về phát triển nông nghiệp của nước ta như mô hình nuôi tôm, cá, và lúa chịu mặn, sản phẩm nghiên cứu và ứng dụng của Đại học Cần Thơ. Mô hình hoa quả của các nghệ nhân đồng bằng sông Cửu Long cũng thu hút nhiều quan khách bởi tính độc đáo của nghệ thuật tạo hình sản xuất từ những hoa quả nông sản thông thường do bà con nông dân sản xuất.

Triển lãm là nơi tạo điều kiện cho các nền kinh tế giao lưu, học hỏi cách thức và công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Thông qua Triển lãm, các nền kinh tế APEC  mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và thành tựu ứng dụng khoa học hướng tới hình thành một nền nông nghiệp với công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, góp phần vào phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu của khu vực.

Nhân dịp này, chiều nay tại Cần Thơ đã diễn ra Lễ ký kết “Ý định thư hợp tác lâu dài trong nghiên cứu nông nghiệp” giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR). Hai bên đã thống nhất một chiến lược hợp tác 10 năm, trong đó có định hướng về các lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, các khu vực địa lý tập trung, và những ưu tiên tài trợ cho chương trình nghiên cứu giai đoạn 2017-2027./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực