Quản lý tốt để không lây nhiễm chéo Covid-19

Thứ hai, 23/03/2020 22:06
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 23/3.

Số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới đã vượt ngưỡng 300.000 người

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi toàn dân chung tay phòng chống dịch

Hà Nội thông báo lịch học chi tiết trên truyền hình từ lớp 4 - 12

Đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tới 188 quốc gia, vùng lãnh thổ

Từ 0h ngày 22/3, tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam

Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm

Hà Nội gỡ bỏ lệnh cách ly phố Trúc Bạch

Đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong cộng đồng

Tất cả những người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100%

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: PC 

Tổ chức được 14.600 chỗ cách ly tập trung

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 14h ngày 23/3, thế giới ghi nhận 339 nghìn trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 14.704 trường hợp tử vong. Dịch bệnh đã lây nhiễm sang 192 quốc gia.

Tại Việt Nam, tính đến 16h ngày 23/3 ghi nhận 121 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 17 trường hợp đã khỏi bệnh và ra viện. Tại Hà Nội, ghi nhận 38 trường hợp dương tính với Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, cơ quan chức năng thành phố đã xác định được các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính Covid-19. Cụ thể, 623/641 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính, 18 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm. Các trường hợp F2 còn đang theo dõi sức khỏe là hơn 2.400 trường hợp.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết ca ghi nhận đến thời điểm này đều là người từ nước ngoài về. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và trong cơ sở y tế. Trong thời gian tới nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới và diễn biến dịch sẽ phức tạp hơn đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn trước.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để thực hiện cách ly tập trung, thành phố đã bố trí thêm 5 khu cách ly tập trung với quy mô 12.100 chỗ ở, nâng tổng số khu cách ly lên 15 với khả năng đáp ứng 14.600 chỗ cách ly tập trung.

Đồng thời, Ban chỉ đạo thành phố đã xây dựng phương án huy động nhân lực từ các bệnh viện Trung ương, bộ/ngành tại Hà Nội, huy động sinh viên năm cuối của các trường y tham gia công tác phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, Bộ Tư lệnh đã tiếp nhận vận chuyển 3.108 người trong mấy ngày qua thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định. Đại diện Công an thành phố cho biết, đã chỉ đạo Công an các quận rà soát toàn bộ người nhập cảnh vào thành phố từ 7/3. Tính đến 11h ngày 23/3, tổng cộng 3.869 trường hợp đã được rà soát, trong đó số người có biểu hiện ho, sốt đã đưa vào bệnh viện là 64 người, số người cách ly tại cộng đồng là gần 2.800 người...

Công an thành phố cho biết đã chỉ đạo xử lý 60 trường hợp đăng tin, bài sai sự thật; xử lý các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly theo quy định phòng chống dịch bệnh…

Bằng mọi biện pháp phát hiện sớm, tổ chức chữa bệnh thành công

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: PC

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã hết sức quyết liệt, người dân Thủ đô đã có nhận thức và tham gia tích cực vào công tác phòng chống Covid-19. Qua đó, thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, quản lý tốt người cách ly, xác định rõ những người F1, F2 và phản ứng nhanh khi phát hiện các ca dương tính với Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, dịch bệnh đang diễn ra phức tạp tại các nước, các nhà khoa học cũng chưa nhận định được bao giờ kết thúc. Hiện nay, dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn thành phố, đã có ca bệnh lây nhiễm khi đi lại và lây nhiễm chéo trong gia đình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trên địa bàn thành phố số lượng người về nước trong mấy ngày qua tăng cao, tuy nhiên số lượng này dự kiến sẽ giảm vì các chuyến bay từ các nước đã tạm dừng. Vì vậy, các sở, ngành, quận, huyện cần nhận định rõ các nguồn lây để có công tác tuyên truyền và phòng ngừa. Đặc biệt, trong 2 tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm nên phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện dịch bệnh, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi  cách ly tập trung để không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện.

Người đứng đầu TP Hà Nội đề nghị bằng mọi biện pháp, phải phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm nhanh; nhanh chóng phát hiện dương tính, cách ly nguồn bệnh; lấy mẫu xét nghiệm để phân loại; tổ chức khám chữa bệnh thành công.

Đối với những nơi thực hiện cách ly tập trung, đồng chí Nguyễn Đức Chung chia sẻ, những người cách ly tập trung đang được đảm bảo các điều kiện tốt để cách ly. Vì vậy, các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. Các đơn vị quản lý cũng không nhận các đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Công an thành phố bố trí riêng đối với những trường hợp phạm nhân mới vào, không để ở chung với các trường hợp cũ.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, hiện nay, TP Hà Nội đang phản ứng nhanh với mọi tình huống và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân từ nay đến 5/4, nếu không có việc gì quan trọng nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang nghiêm túc; nếu đi bộ phải giữ khoảng cách với nhau. Đối với các cơ quan, đơn vị, công ty nên làm việc trực tuyến; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp; thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn tay; thường xuyên khử khuẩn…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực