Quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng chống dịch Covid -19

Thứ tư, 11/03/2020 22:23
(ĐCSVN) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) Hà Nội tại cuộc họp ngày 11/3.

Yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch

Xây dựng kịch bản ứng phó khẩn cấp với dịch Covid-19

Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc

Hà Nội dừng hoãn, thu hẹp hàng loạt sự kiện để tập trung chống dịch Covid-19

Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, tinh thần, kinh nghiệm kiểm soát COVID-19

Xử lý các diễn biến của dịch bệnh ngay lập tức, bất kể ngày đêm

leftcenterrightdel
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 11/3 (Ảnh: Công Thọ 

Các trường hợp mắc Covid-19 và tiếp xúc gần đều rõ nguồn gốc và được giám sát

Theo thông tin của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16 trường hợp khỏi bệnh và ra viện. Hiện các trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, đã ghi nhận thêm 1 trường hợp là hướng dẫn viên du lịch ở trọ tại quận Cầu Giấy, và có tiếp xúc với khách người Anh đi chuyến bay VN54. Như vậy có 5 trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện tất cả những bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện Sở Y tế đang tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca bệnh. Qua rà soát có 191 trường hợp F1; 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2). Số trường hợp giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 2.325 người. Số người được cách ly tập trung tại các bệnh viện là 2.564 trường hợp.

Riêng về kết quả điều tra hành khách trên chuyến bay VN54: Tổng số là 217, trong đó số người từng lưu trú tại Hà Nội là 91, hiện còn 49 người vẫn lưu trú trên địa bàn và những người này đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Đức Giang. Trong đó, 45/49 người có kết quả âm tính; 2 người có kết quả dương tính (bệnh nhân số 17 và bệnh nhân số 21); 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Hà Nội đã khoanh vùng và bố trí các lực lượng tại khu vực cách ly; không cho người ra, vào khu vực cách ly; tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách đến từ vùng dịch nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài. Cùng với đó, công khai tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân...

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, các nhà trường, các cơ sở giáo dục trường học tiếp tục vệ sinh trường lớp; thông tin đến các giáo viên, phụ huynh về công tác học tập, trong đó, Sở đã chủ động, phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội triển khai dạy học trực tuyến đối với lớp 9 và lớp 12…

Theo đại diện Sở Văn hoá và Thể thao, sau khi có 2 trường hợp du khách dương tính đến Khu di tích Nhà tù Hoả Lò, đơn vị đã cho cách ly tại nhà 12 trường hợp, đồng thời, cho dừng hoạt động khu di tích và một số điểm tham quan để đảm bảo quy định trong phòng, chống dịch.

Các quận, huyện đã thông tin cụ thể về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đáng chú ý, tại quận Cầu Giấy có 1 hướng dẫn viên du lịch đã hướng dẫn 2 người Anh đi tham quan dương tính với Covid-19… Sau khi nghe thông tin, hướng dẫn viên này đã tự di chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn để kiểm tra. Hiện đã có 20 người tiếp xúc gần , 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp người hướng dẫn viên này…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, đang có nguy cơ ngày càng cao, dần trở thành đại dịch trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội lớn hơn bởi nguồn lây nhiễm bệnh có nhiều hướng.

Tuyệt đối không để người nghi ngờ nhiễm Covid-19 ra khỏi khu cách ly

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao sự đồng tình ủng hộ, tự giác cao của người dân trên địa bàn. Nhờ đó, thành phố đã phát hiện nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn… Đây là tín hiệu tốt về sự tham gia của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Người đứng đầu UBND thành phố đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về dịch bệnh để mọi người dân đều nắm rõ; về những việc nên và không nên làm trong phòng, chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền để người dân không nên quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Khuyến cáo người dân tham gia hoạt động nơi công cộng, đi xe buýt phải đeo khẩu trang. Trước mắt, các xe buýt mở cửa, để đảm bảo thông thoáng.

Đồng chí đề nghị các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà; tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Các phường, xã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân.

Chủ tịch Chung cũng yêu cầu, trong quá trình giám sát, Công an thành phố kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm theo quy định…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực