Quảng Nam: Nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục yếu kém, vươn lên làm tốt hơn công tác cán bộ

Thứ hai, 19/02/2018 20:42
(ĐCSVN) – Nhân dịp Xuân mới Mậu Tuất 2018, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ địa phương.
Đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: ĐT)

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, năm 2017, cùng với cả nước, Quảng Nam đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng cũng như những nghị quyết chuyên đề gần đây được Trung ương ban hành liên quan đến công tác xây dựng Đảng. Vậy xin đồng chí cho biết, những kết quả cơ bản nhất trên lĩnh vực này mà Đảng bộ Quảng Nam đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Phan Việt Cường: Với Quảng Nam, kết quả đạt được cơ bản nhất trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thể hiện rõ nét nhất qua việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”, gắn với việc quán triệt và triển khai sâu rộng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Có thể khẳng định, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua nói chung và năm 2017 nói riêng đã được tiến hành thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ, đạt hiệu quả cao. Từ sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế đến công tác cán bộ, củng cố tổ chức cơ sở đảng đến công tác đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; xây dựng các quy chế, quy trình làm việc, các văn bản hướng dẫn thực hiện; đổi mới phương thức, lề lối làm việc, quy trình công tác… có nhiều cải tiến, đổi mới. Công tác cải cách hành chính trong Đảng được chú trọng tập trung thực hiện và bước đầu đã có những kết quả nhất định.

Tỉnh ủy đã kịp thời quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh; phổ biến những vấn đề mới liên quan đến tình hình thế giới, khu vực và trong nước gắn với định hướng dư luận xã hội theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; qua đó, củng cố và tăng cường hơn nữa niềm tin sâu sắc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân về quá trình xây dựng, phát triển Quảng Nam trong thời kỳ mới, thể hiện trên các mặt:

Công tác chính trị, tư tưởng luôn được tổ chức, triển khai thực hiện tốt; việc theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn được quan tâm. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành liên quan đã phản ánh, tham mưu đề xuất, báo cáo tình hình kịp thời để chỉ đạo, phối hợp xử lý, giải quyết những vấn đề vướng mắc, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, đảm bảo an ninh tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nhất là các nghị quyết tại Hội nghị lần thứ tư, lần thứ năm, lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh trên các lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, khoa giáo.

Công tác cán bộ luôn được chú trọng và được xem là nhiệm vụ then chốt. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời đổi mới mạnh mẽ, tạo bước đột phá về công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có cơ cấu hợp lý, vững vàng về chính trị tư tưởng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có tâm và có tầm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về công tác cán bộ liên quan đến thẩm quyền, phân cấp phê duyệt quy hoạch cán bộ và quy trình giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trên địa bàn tỉnh theo đúng chủ trương của Trung ương. Chỉ đạo chấn chỉnh công tác đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và công tác đào tạo cán bộ theo đúng Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12-8-2016 của Tỉnh ủy. Hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh nhiệm kỳ 2015 - 2020; chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể việc xây dựng cam kết, kế hoạch của cá nhân cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng theo tinh thần Công văn số 2952-CV/BTCTW, ngày 20-6-2017 của Ban Tổ chức Trung ương; gợi ý kiểm điểm, nhận xét đánh giá cán bộ chặt chẽ, khoa học, đúng quy định. Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, dân chủ, khách quan.

Công tác sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức đảng được chú trọng. Chỉ đạo sắp xếp lại bộ máy các chi cục thuộc các sở, ngành, các trung tâm, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn và phân cấp mạnh cho các địa phương. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ vững kỷ cương, nền nếp trong Đảng được các cấp ủy đảng quán triệt và triển khai thực hiện khá tốt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả việc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân trong năm 2017 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Quy định về khung tiêu chuẩn chức danh; trực tiếp nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ thuộc diện quản lý theo đúng quy định.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác phát triển đảng viên luôn được thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng. Năm 2017, toàn tỉnh kết nạp được 2.822 đảng viên, đạt tỷ lệ 103% so Nghị quyết của Tỉnh ủy (2.800 đảng viên). 

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nên đã kịp thời phát huy những kết quả tích cực, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém, kiên quyết xử lý những tổ chức đảng và đảng viên sai phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 nên kết quả đạt được khá toàn diện trên các mặt.

Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 04 tổ chức đảng, 11 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; cấp huyện và cơ sở đã kiểm tra 125 tổ chức đảng cấp dưới và 385 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm được thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các cấp đã xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền 10 tổ chức đảng với hình thức: khiển trách 07, cảnh cáo 03; 296 đảng viên với các hình thức: khiển trách 222; cảnh cáo 52; cách chức 16; khai trừ 6. Ủy ban kiểm tra các cấp xử lý kỷ luật theo thẩm quyền 82 đảng viên với các hình thức: khiển trách 37; cảnh cáo 24; khai trừ 21. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 04 trường hợp. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận 64 đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên; ủy ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền 37 đơn tố cáo đảng viên. Việc giám sát tổ chức đảng, đảng viên và thi hành kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng vi phạm trong thời gian qua được thực hiện nghiêm; công tác giải quyết đơn thư tố cáo; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng được thực hiện kịp thời.      

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát, công tác nội chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí luôn được chú trọng thực hiện có hiệu quả. Đặc việt, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo quyết liệt, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng pháp luật, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm 04 vụ việc, vụ án phức tạp kéo dài, dư luận quan tâm; xử lý dứt điểm 03 vụ việc và 05 vụ án theo đề nghị của Đoàn công tác số 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng (hoàn thành việc kiểm tra, rà soát 62 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 21 cơ quan, đơn vị, địa phương). Hoàn thành việc kiểm tra, rà soát 62 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 21 cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức tiếp 12.000 lượt người; tiếp nhận 8.579 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.

Với những kết quả đáng kể trên, có thể khẳng định rằng, công tác xây dựng Đảng năm 2017 tại Đảng bộ tỉnh Quảng Nam trong năm 2017 vừa qua đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua trên toàn tỉnh được triển khai, thực hiện và tiến hành một cách quyết liệt, đồng bộ, toàn diện trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực, ở cả bề rộng, lẫn chiều sâu, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Với những thành công trên nhiều lĩnh vực, tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập
tỉnh Quảng Nam (1997 - 2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt
Đảng, Nhà nước trao tặng Huân Chương Lao động Hạng nhất cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: ĐT) 

PV: Cùng với những kết quả quan trọng mà đồng chí vừa nêu, thời gian qua, đặc biệt là trong gian đoạn từ 2015 trở về trước, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Quảng Nam đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế, nhất là những sai phạm trong công tác cán bộ mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới đây đã chỉ ra. Với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật”, xin đồng chí cho biết bài học kinh nghiệm cần rút ra từ vụ việc để Quảng Nam chỉ đạo khắc phục, tập trung làm tốt hơn công tác cán bộ ở địa phương trong thời gian tới?

Đồng chí Phan Việt Cường: Không phải đến bây giờ tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật” như đồng chí nêu mới được Đảng bộ tỉnh Quảng Nam thực hiện, mà tinh thần này đã được nhiều nhiệm kỳ nghiêm túc quán triệt. Tôi có thể điểm lại kết quả mới nhất, gần nhất trong tinh thần ấy như sau:

Từ kết quả kiểm điểm tập thể và cá nhân năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi các tập thể, cá nhân khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, nhất là 21 tập thể và 42 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm hạ mức. Qua việc chỉ đạo thực hiện xây dựng bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đến nay, hầu hết đảng viên của tỉnh đã đăng ký và thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết. Tinh thần tự phê bình và phê bình, “nhìn thẳng vào sự thật” ở các tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên được nâng lên, hạn chế nể nang, né tránh, ngại va chạm; cấp trên gợi ý, kiểm tra đánh giá cấp dưới, người đứng đầu đánh giá cán bộ, công chức đơn vị mình. Cuối năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo việc kiểm điểm tập thể, đánh giá, phân loại cá nhân cán bộ, công chức gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và các chỉ thị, quy định của Trung ương. Đồng thời, gợi ý kiểm điểm đối với 27 tập thể, 60 cá nhân để xảy ra những vấn đề nổi cộm trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển chung tại địa phương. Đến nay, các tổ chức, các nhân đã hoàn thành tự kiểm điểm và giải trình những nội dung gợi ý kiểm điểm báo cáo về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  

Nhìn lại hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Đồng thời, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; giữ gìn và phát huy khối đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện toàn diện, có hiệu quả 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Kế hoạch số 78-KH/TU của Tỉnh ủy. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công phụ trách, kịp thời phát hiện và có biện pháp chỉ đạo khắc phục hạn chế khuyết điểm; kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm. Về cơ bản, những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016 trở về trước đã được sửa chữa, khắc phục trong năm 2017.  

Đối với các sai phạm trong công tác phát triển đảng viên, trong công tác cán bộ theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy đây là bài học sâu sắc về công tác lãnh đạo cán bộ và đã tập trung xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có vùng trống, không có ngoại lệ các tổ chức, cá nhân sai phạm và để xảy ra sai phạm nhằm đem lại lòng tin trong Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đây cũng là bài học mà Quảng Nam luôn lưu ý, quyết tâm để làm tốt hơn công tác cán bộ của địa phương trong thời gian tới.

PV: Năm 2018 được xác định là “Năm bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Với Quảng Nam, những vấn đề trọng tâm, nhiệm vụ cơ bản trong công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ địa phương xác định là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Việt Cường:  Đúng, năm 2018 là “năm bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Vì vậy, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam xác định cần tập trung triển khai 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận gắn với tổng kết thực tiễn; nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu trong Đảng bộ và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Thứ hai, kiên trì, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về với chủ đề năm 2018: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Theo dõi, kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, cải tiến cách thức tổ chức quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng; tăng cường chỉ đạo định hướng công tác thông tin đối ngoại...

Thứ ba, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12-8-2016 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108-NĐ/CP, ngày 20-11-2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 27-4-2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020; rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; trọng tâm là xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức theo kết quả thực thi công vụ, làm cơ sở để lựa chọn, bố trí sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm đúng theo các quy định của Đảng, Nhà nước và thực hiện chính sách cán bộ hợp lý, hiệu quả nhất.

Thứ tư, tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TU, ngày 16-4-2013  của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng; phấn đấu cuối năm 2018, số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đạt từ 75% trở lên, không còn tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trong năm 2018 kết nạp trên 2.800 đảng viên.

Thứ năm, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; trong đó, tập trung làm tốt hơn nữa công tác theo dõi, quản lý tình hình chính trị hiện nay đối với cán bộ, đảng viên theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 18-8-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý thông tin, tài liệu mật; thường xuyên rà soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về chế độ bảo mật. Kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, không để lộ, lọt thông tin, tài liệu bí mật Nhà nước và thông tin nội bộ. Không ngừng đẩy mạnh việc nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, xác minh làm rõ các vấn đề chính trị, nhất là chính trị hiện nay để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Thứ sáu, các cấp ủy đảng cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao về bảo vệ chủ quyền; thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tiếp tục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng toàn dân, thực hiện có hiệu quả công tác nắm tình hình sẵn sàng chiến đấu. Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tăng cường công tác nghiệp vụ, kỹ thuật đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là các đối tượng tội phạm nguy hiểm. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý triệt để, nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, lãng phí; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại của cán bộ, đảng viên theo thẩm quyền.

Tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII)
về công tác cán bộ, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã thẳng thắn chỉ ra nhiều bài học
của công tác này để khắc phục hạn chế, yếu kém, vươn lên trong giai đoạn mới. (Ảnh: ĐT)


Thứ bảy,
tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; chú trọng công tác vận động, tập hợp quần chúng, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Nhân dân với Đảng; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư. Thực hiện tốt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Triển khai có hiệu quả việc giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ tám, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 của Tỉnh ủy. Chú trọng kiểm tra, giám sát tập thể gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là về công tác cán bộ nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý sai phạm.

PV: Cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp năm mới, xin chúc đồng chí và Đảng bộ Quảng Nam tiếp tục có những thành công mới!

Đình Tăng (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực