Quảng Ninh rà soát về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất ở Uông Bí.

Thứ ba, 13/12/2016 09:47

(ĐCSVN)- Ngày 12/12, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh (TP Hạ Long, Quảng Ninh), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã tiếp 20 hộ dân (đại diện đoàn 45 hộ dân) khu Bí Trung II, phường Phương Đông, TP Uông Bí có đơn kiến nghị về việc áp dụng chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 18A Bắc Ninh - Uông Bí, đoạn qua địa bàn phường Phương Đông. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện; đại diện các sở, ngành liên quan; lãnh đạo TP Uông Bí.

Được biết, tổng chiều dài tuyến nằm trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn qua địa phận TP Uông Bí là 2,96km. Tổng số tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có diện tích đất nằm trong diện thu hồi thực hiện dự án là 368 hộ (trong đó, 50 hộ đã đền bù hoặc nằm trong quy hoạch cấp đất không có tài sản trên đất và 318 hộ phải bồi thường, hỗ trợ).

Tại buổi tiếp công dân, ý kiến các hộ dân chủ yếu xoay quanh việc xác định nguồn gốc đất và đơn giá đền bù đất. Bên cạnh đó, các hộ còn phản ánh: Mặc dù, tại buổi họp bàn giải quyết kiến nghị của công dân liên quan đến vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A Bắc Ninh - Uông Bí (đoạn qua địa bàn TP Uông Bí) của UBND tỉnh, ngày 24/11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận cụ thể, nhưng ngày 26/11/2016, UBND TP Uông Bí vẫn ban hành Quyết định số 7362/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 6 hộ dân.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi lắng nghe kiến nghị của các hộ dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ khó khăn với bà con trong vùng dự án; đồng thời khẳng định, việc mở rộng Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh - Uông Bí là hết sức cần thiết để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh và Bộ GTVT có nhiều chỉ đạo để sớm hoàn thành GPMB thực hiện Dự án. Việc GPMB này liên quan đến thu hồi, đền bù đất cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên do chính sách về đất đai có thay đổi nên việc áp dụng chính sách đền bù trong từng thời kỳ có sự khác nhau. Mặc dù vậy, quan điểm của tỉnh là vận dụng tối đa các chính sách để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

 Trên tinh thần trao đổi cụ thể với đại diện các hộ dân và sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, lãnh đạo TP Uông Bí; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Uông Bí thu hồi Quyết định số 7362/QĐ-UBND ngày 26/11/2016 về việc phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 6 hộ dân để kiểm tra, rà soát lại chính sách bồi thường.

Giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, Tài chính, Xây dựng, Giao thông Vận tải và UBND TP Uông Bí thành lập Tổ công tác, khẩn trương rà soát về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất của từng hộ dân có đất bị thu hồi, xác định đúng loại đất, nghĩa vụ tài chính (nếu có). Tổ công tác mời đại diện các hộ dân tham gia.

Việc rà soát phải thực hiện xong trong tháng 12/2016. Trên cơ sở đó lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 331/TB-UBND ngày 29/11/2016  về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A Bắc Ninh - Uông Bí (đoạn qua địa bàn TP Uông Bí) và Quyết định số 4114/QĐ-UBND ngày 7/12/2016 của UBND tỉnh về việc áp dụng biện pháp hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ đối với diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông của các hộ dân bị thu hồi để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A Bắc Ninh - Uông Bí (đoạn qua địa bàn TP Uông Bí).

Đồng chí cũng đề nghị các hộ dân chủ động phối hợp tích cực với cơ quan chức năng để xác minh và xác định chính xác nguồn gốc đất đai, giải quyết dứt điểm vụ việc, tạo điều kiện thuận lợi cho Dự án triển khai và hoàn thành đúng tiến độ. Đồng chí Nguyễn Đức Long giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện trực tiếp chỉ đạo vụ việc.

Tại buổi tiếp công dân, các hộ dân đều đồng tình với kết luận của Chủ  tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long.

Ngay sau buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã kiểm tra nơi đón tiếp công dân của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tại đây, đồng trí yêu cầu bố trí, sắp xếp lại một số khu vực để đảm bảo thuận tiện nhất cho công dân đến kiến nghị, phản ánh.

 

BVH (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực