Quảng Trị cần phát huy lợi thế là trung tâm năng lượng phát triển điện quốc gia

Thứ tư, 17/07/2019 19:50
(ĐCSVN) – Điện năng là 1 trong 2 lợi thế của tỉnh Quảng trị trong phát triển kinh tế, do đó, tỉnh kiến nghị Trung ương đẩy nhanh đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện 1 Quảng Trị, Nhà máy Điện khí; tháo gỡ khó khăn về hạ tầng, giá điện để phát triển điện mặt trời.
Ngày 17/7, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế xã hội và kết quả hơn 3 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII tại Tỉnh Quảng Trị. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị trong tỉnh.


Hình ảnh tại buổi làm việc. (Ảnh: Thành Trung)

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết, tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Về công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã nỗ lực cao nhất trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Đó là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; có nhiều cách sáng tạo mang lại hiệu quả cao như tổ chức diễn đàn sinh hoạt vai trò của Chi bộ; đưa ra các tiêu chí đánh giá cán bộ một cách thực chất nhằm chỉ ra yếu kém để khắc phục và biểu dương cán bộ làm tốt; đề cao việc nêu gương của cán bộ, đảng viên; ký cam kết trách nhiệm với người đứng đầu các đơn vị… qua đó đã nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.         

Trong lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 -2018 của Quảng Trị đạt 7,5%/năm. Năm 2019, tỉnh phấn đấu thu ngân sách gần 3.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân 48 triệu đồng/người; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả cao, sản phẩm bước đầu đã vươn ra thị trường thế giới; tỉnh phấn đấu có 60/117 xã và một huyện đạt chuẩn nông thôn mới; phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh như: chế biến gỗ, điện gió, điện mặt trời… Năm 2019 tỉnh có 30 dự án khởi công với tổng vốn đầu tư 118.000 tỷ đồng. Về xã hội, tỉnh chú trọng chăm lo gia đình chính sách, người có công; quốc phòng, an ninh được giữ vững; an ninh trật tự xã hội đảm bảo.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng, đạt được những thành tựu, song tỉnh cũng còn một số hạn chế như: quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu ngân sách chưa cao, chưa có nhiều dự án lớn tạo động lực phát triển; tội phạm ma túy ở vùng biên giới diễn biến phức tạp...  Tỉnh Quảng Trị kiến nghị Trung ương quan tâm và có cơ chế chính sách để phát triển kinh tế trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo; hỗ trợ xây dựng cảng hàng không, cảng biển Mỹ Thủy, xây dựng tuyến đường kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Cửa khẩu Quốc tế La Lay, đẩy nhanh đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện 1 Quảng Trị, Nhà máy Điện khí; tháo gỡ khó khăn về hạ tầng, giá điện để phát triển điện mặt trời.

Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng kiến nghị Trung ương xem xét cho tỉnh tổ chức “Festival khát vọng hòa bình” nhằm tri ân các Anh hùng liệt sỹ và người có công, góp phần phát triển kinh tế và thể hiện khát vọng tự do, yêu chuộng hòa bình.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác cũng có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận nhằm giúp tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế mạnh hơn trong thời gian tới. Các đại biểu cũng cho rằng, Quảng Trị là tỉnh xác định tương đối rõ 2 trọng tâm phát triển công nghiệp gồm: công nghiệp chế biến nông sản, đặc biệt là gỗ và điện năng, do đó, việc xác định đầu tư phát triển theo 2 hướng đó cần được chú trọng phát triển nhiều hơn. Các đại biểu cũng cho rằng, tỉnh nên chú trọng đến việc phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây…        

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Trị đã đạt được thời gian qua, đồng thời nêu lên những gợi mở, định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, tỉnh cần phát triển cảng biển nước sâu, phục vụ phát triển năng lượng, cụ thể là xây dựng cảng biển nước sâu Mỹ Thủy để phục vụ nhập khẩu năng lượng. Quảng Trị nằm trong khu vực miền trung được xác định là trung tâm năng lượng theo chiến lược phát triển điện quốc gia, có vị trí thuận lợi cho việc truyền tải điện ra Bắc và vào Nam để phát triển công nghiệp năng lượng, đặc biệt điện khí. Để thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành một trung tâm năng lượng của khu vực miền trung, đồng chí lưu ý cần quan tâm phát triển hệ thống cảng biển quốc tế theo hướng phát triển hàng hóa, trước mắt phục vụ cho nhập khẩu năng lượng, tuyệt đối không để tình trạng phát triển cảng biển manh mún, nhỏ lẻ và băm nát quy hoạch cản trở tương lai phát triển của tỉnh. 

Với công nghệ mới ngày càng phát triển, lĩnh vực điện khí có nhiều ưu điểm do thân thiện với môi trường và được thế giới chấp nhận, trữ lượng khí trên thế giới dồi dào, chi phí đầu tư phù hợp, tiết kiệm, quá trình lắp đặt và vận hành ngày càng được đơn giản hóa. Nhiều đối tác nước ngoài lớn từ Mỹ và Nga quan tâm và sẵn sàng tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Với tiềm năng từ các mỏ khí ngoài khơi tại khu vực miền trung, Quảng Trị có lợi thế và cần tập trung đầu tư hệ thống cảng biển, kho khí… để phát triển thành trung tâm năng lượng lớn của vùng. Nhấn mạnh cơ chế chính sách thuận lợi sẽ giúp thu hút các doanh nghiệp và nguồn lực đầu tư, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị cần có chủ trương, định hướng lớn cho miền trung và Quảng Trị nói riêng trong lĩnh vực này.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình và Đoàn công tác viếng Nghĩa trang liệt sỹ
Trường Sơn. (Ảnh: Thành Trung)

Xác định năng lượng là hướng đi chủ đạo của tỉnh trong thời gian tới, đối với phát triển năng lượng tái tạo, đồng chí đề nghị tỉnh cần phối hợp với các bộ ngành Trung ương rà soát lại quy hoạch để có kế hoạch xây dựng đường truyền phù hợp nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng từ phát triển năng lượng gió và mặt trời của tỉnh.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, nằm ở vị trí thuận lợi với hệ thống đường bộ, đường sắt Bắc Nam đi qua, đồng chí đề nghị Quảng Trị và Trung ương xây dựng một số tuyến đường theo trục hành lang Đông Tây để kết nối giao thông nhằm khai thác và phát huy hết tiềm năng đất đai của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư phục vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của nhân dân.

Đồng chí đề nghị tỉnh cần khai thác tốt các thế mạnh để phát triển du lịch, đặt trong tổng thể liên kết chung của cả vùng để tạo ra chuỗi du lịch trong đó đặc biệt quan tâm khai thác các di tích lịch sử cách mạng, chiến tranh, nghiên cứu ý tưởng tổ chức chương trình festival khát vọng hòa Bình… để thu hút khách trong nước và quốc tế tới Quảng Trị.

Là vùng đất cách mạng với nhiều đối tượng người có công với cách mạng, các gia đình chính sách… đồng chí Nguyễn Văn Bình ủng hộ đề xuất của tỉnh về việc tổ chức “Festival khát vọng hòa bình”, đây là sáng kiến rất ý nghĩa và nhận được sự đồng tình của các tỉnh, thành khác và nhân dân cả nước. Tỉnh cần xây dựng đề án về vấn đề này theo hướng xã hội hóa nguồn lực. Đặc biệt, tỉnh phải hết sức quan tâm và thường xuyên chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công.

Cũng trong chuyến công tác, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), đồng chí Nguyễn Văn Bình đã đến dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Thành cổ Quảng Trị. Thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách./.

Trung Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực