Quyết liệt giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện

Thứ sáu, 18/05/2018 17:52
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi chấm điểm đánh giá bệnh viện cần chấm điểm cao tiêu chí về nhà vệ sinh bệnh viện và thời gian chờ khám bệnh. Bệnh viện không thể đạt được điểm chất lượng cao nếu để nhà vệ sinh bẩn, thời gian chờ đợi khám bệnh quá lâu.

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện” với sự tham dự của đông đảo đại biểu đến từ các Sở Y tế, các bệnh viện Trung ương, tuyến tỉnh khu vực phía Bắc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐT 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh những nỗ lực về cắt giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, trong đó các yêu cầu về bảo đảm nhà vệ sinh bệnh viện. Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; bổ sung các tiêu chí về nhà vệ sinh trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, Bộ trưởng cũng thừa nhận hiện vẫn còn không ít tồn tại về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện. Người bệnh có ý kiến phản hồi về vấn đề nhà vệ sinh tại bệnh viện thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, còn có mùi hôi....

Khảo sát được Bộ Y tế công bố mới đây cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh; trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh. Người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Yếu tố kém hài lòng nhất là nhà vệ sinh bệnh viện. Lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58).

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ cũng đã có nhiều cải tiến trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân... Tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, thời gian chờ khám của người dân đã giảm đi rất nhiều, tuy nhiên tại các bệnh viện tuyến Trung ương thời gian vẫn rất lâu.

“Không thể để bệnh nhân chờ khám cả buổi, bằng mọi giải pháp quyết liệt để bệnh nhân không phải đợi quá lâu. Chúng ta cứ kêu ca khó khăn khi thực hiện cải tiến thời gian khám chữa bệnh nhưng phải quyết tâm phải đặt quyền lợi của người bệnh lên trước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng giờ khám, bàn khám, khám sớm và có thể tính đến giải pháp khám sau 17 giờ và hẹn khám theo giờ” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, người đứng đầu ngành Y tế biết, khi đi kiểm tra một số bệnh viện vẫn thấy tình trạng nhà vệ sinh của nhân viên y tế không có xà phòng rửa tay và cho rằng “chỗ rửa tay của nhân viên còn thế nói gì đến nhà vệ sinh của người bệnh, người nhà bệnh nhân”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, có rất nhiều bệnh viện, kể cả tuyến tỉnh và huyện làm rất tốt công tác vệ sinh bệnh viện. Nhà vệ sinh có treo tranh, sạch sẽ, có người dọn rửa liên tục...

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, sắp tới khi chấm điểm đánh giá bệnh viện cần chấm điểm cao tiêu chí về nhà vệ sinh bệnh viện và thời gian chờ khám bệnh. Bệnh viện không thể đạt được điểm chất lượng cao, nếu để nhà vệ sinh bẩn, thời gian chờ đợi khám bệnh quá lâu.

Đại biểu đến từ các Sở Y tế, các bệnh viện Trung ương, tuyến tỉnh khu vực phía Bắc tham dự Hội nghị.
Ảnh: ĐT

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện quy trình khám bệnh cơ bản gồm 4- 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây 10 – 15 bước. Đồng thời cắt giảm một số thủ tục hành chính như: Bệnh viện phải phô tô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh làm; người bệnh không phải chờ tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện... Nhờ đó, kết quả thời gian khám bệnh chung của cả 3 tuyến, khám lâm sàng trung bình 66,5 phút (giảm 53,5 phút so với quy định). Tuy nhiên, thời gian chờ vẫn rất dài 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm theo hai kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 200 phút, giảm so với quy định 40 phút. Tuy nhiên thời gian chờ là 92,6 phút. Trung bình giảm thời gian khám bệnh trên một lượt khám so với trước khi có cải tiến là 48,5 phút.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, sắp tới sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Nếu nhà vệ sinh ở mức 1, mức 2, thì chất lượng xếp loại kém; đồng thời, chú trọng cung cấp trang thiết bị nhà vệ sinh như: giấy vệ sinh, nước, xà phòng…/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực