Quyết tâm tăng cường hợp tác và liên kết khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu, 19/05/2017 23:50
(ĐCSVN) - Từ ngày 15-19/5/2017, tại Băng Cốc (Thái Lan), đã diễn ra Khoá họp lần thứ 73 của Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP).

 Khoá họp lần thứ 73 của Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc diễn ra tại Băng Cốc, Thái Lan,   

ESCAP là một trong năm tổ chức khu vực của Liên hợp quốc, được thành lập năm 1947, với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hiện ESCAP có 53 nước thành viên chính thức và 9 nước thành viên liên kết.

Khóa họp năm nay có sự tham dự của Lãnh đạo và đại diện 46 nước thành viên, các tổ chức khu vực và quốc tế, trong đó có 3 Tổng thống, 2 Thủ tướng.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Sanh Châu đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới bất định, nổi lên không ít lực cản đối với tiến trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, các đại biểu bày tỏ quyết tâm tăng cường hợp tác và liên kết khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các nước thành viên và hỗ trợ các nước thực hiện thành công Chương trình Nghị sự 2030 vì phát triển bền vững, Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu và Khung hành động Xen-đai về giảm rủi ro thiên tai.

Với chuyên đề của Khóa họp năm nay là “Hợp tác khu vực về năng lượng bền vững”, các đại biểu nhất trí ESCAP cần hỗ trợ các nước thành viên trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và ứng dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, tiến tới thực hiện thành công Mục tiêu phát triển bền vững số 7, cụ thể là: Mọi người đều được tiếp cận năng lượng hiện đại, bền vững, đáng tin cậy và có khả năng chi trả.

Khóa họp đã thông qua các nghị quyết và quyết định nhằm tăng cường hợp  tác khu vực trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính phục vụ phát triển, năng lượng, giao thông, thống kê, phát triển xã hội, môi trường, giảm rủi ro thiên tai.

Đoàn Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bao trùm; chủ động, tích cực đóng góp nhiều ý kiến tại các phiên thảo luận.

Phát biểu tại Khóa họp, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Sanh Châu đã nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên; đồng thời giới thiệu những kết quả đạt được về hội nhập kinh tế quốc tế và đề cao việc Việt Nam làm chủ nhà APEC 2017.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Sanh Châu khẳng định: Việt Nam quyết tâm thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với ESCAP, các nước thành viên và các đối tác khác nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội quốc gia, Chương trình Nghị sự 2030 vì phát triển bền vững và Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực