Sau 12 năm, Pháp lại vào bán kết World Cup

Thứ sáu, 06/07/2018 23:48
(ĐCSVN) – Kể từ cú húc đầu định mệnh của Zinedine Zidane trong trận chung kết World Cup 2006, Pháp đang tiến những bước rất vững chắc tới cuộc chinh phạt đỉnh cao thế giới trên xứ sở bạch dương. Không có gì ngạc nhiên khi Uruguay chưa đủ tầm để cản bước đội quân xứ lục lăng trở thành đại diện đầu tiên có mặt ở trận bán kết World Cup 2018.

Tuyển Pháp đã có mặt tại bán kết World Cup sau 12 năm (ảnh: fifa.com)

Uruguay đã thể hiện họ là một đối thủ cực kỳ khó chịu với Les Bleus, bất chấp sự thiếu vắng sát thủ Edinson Cavani. Hiểu rõ sự nguy hiểm tới từ đội bóng được xem là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, các học trò của Oscar Tabarez chủ động chơi rất thấp trong sơ đồ 4-1-2-1-2 đầy xa lạ. “Quỷ lùn” Lucas Torreira được bố trí đá sát với hàng phòng ngự, trong khi Stuani được lựa chọn để chơi cặp với Luis Suarez phía trước một hàng tiền vệ 3 người.

Về phần Les Bleus, sự vắng mặt của Matuidi đã khiến HLV Deschamps phải trở lại với chiến thuật kiểm soát tuyến giữa ở đội hình 4-2-3-1 thay vì 4-3-3. Tolisso được lựa chọn để đá bên cánh trái, nhưng không chơi bám biên mà thường xuyên lùi sâu để phòng ngự và phát động tấn công. Sự linh hoạt tuyệt vời trong cách vận hành lối chơi của Pháp đã giúp họ nhanh chóng kiểm soát trận đấu ngay từ những phút đầu. Dù ngôi sao Kylian Mbappe bị theo kèm rất sát mỗi khi có bóng, nhưng đại diện châu Âu vẫn tạo ra không ít điểm nhấn nhờ khu vực di chuyển rất rộng của Antoine Griezmann, Paul Pogba, cùng khả năng đeo bám hảo hạng của “Người không phổi” N'Golo Kante.

Bị lép vế từ giữa sân và không triển khai được bóng lên phía trên, Uruguay bắt đầu chơi rất rắn và thường xuyên sử dụng tiểu xảo ở những pha tranh chấp 1 chọi 1. Trong cả hiệp 1, trọng tài Nestor Pitana người Argentina đã rất kiềm chế khi chỉ rút ra một thẻ vàng cho đại diện Nam Mỹ. Các cầu thủ Pháp đã có không ít những tình huống phải nằm sân khi bị va chạm từ phía sau hoặc bị quét trụ một cách rõ ràng. Chơi quyết liệt và đá rát đã giúp đội quân áo xanh da trời hạn chế được hưng phấn của đối thủ. Nhưng cũng chính điều đó đã khiến họ không thể thi đấu tỉnh táo và tránh được rủi ro về thẻ phạt trước thành kiến chủ quan của trọng tài.

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 40, cũng từ một pha phạm lỗi thô bạo của tiền vệ phòng ngự Bentancur với một cầu thủ Pháp. Từ ngoài vòng cấm, cú treo bóng rất hiểm hóc của Griezmann đã giúp Raphael Varane đánh đầu hạ gục thủ thành Fernando Muslera. Trung vệ đang trong biên chế của Real Madrid đã có pha băng cắt rất dũng mãnh ngay trước tầm cản phá của hàng loạt hậu vệ Uruguay. Tỷ số được mở cho Pháp trong một thế trận hoàn toàn chủ động của đại diện châu Âu, cho dù họ không hề tỏ ra muốn chơi kiểu áp đảo đối với đối phương.

Sau giờ nghỉ, bàn thắng dẫn trước giúp Gà trống Gaulois dễ đá hơn ở các phương án phản công. Dù Uruguay đã muốn kéo trận đấu vào những pha tranh chấp đầy toan tính của một đội bóng già giơ, nhưng Pháp cũng không hề non nớt mỗi khi va chạm. Mỗi khi các cầu thủ của Deschamps nằm sân, đó cũng là lúc các học trò của Tabarez mất bình tĩnh và nổi cáu khi thời gian trôi qua. Ngay cả một cầu thủ có tiếng là trung thực như Mbappe cũng đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi ăn vạ, kéo theo những căng thẳng cả trên sân lẫn trên đường pitch. Điều này đã khiến Uruguay ngày càng bị lún sâu vào tâm lý ức chế và không thể tìm đường ra về mặt lối chơi.

Phút 61, mọi bế tắc của ngôi sao Suarez cùng các đồng đội trở thành sự tuyệt vọng bởi một sai lầm cá nhân. Từ cú sút xa không quá nguy hiểm của Griezmann, thủ thành Muslera luống cuống tự đẩy bóng về lưới nhà khi lưỡng lự giữa việc bắt dính hay đẩy bóng ra xa khung thành. Đó là một lỗi khó thể chấp nhận của thủ thành Uruguay ở một trận đấu quan trọng như thế này. Cách biệt được nhân đôi và Pháp chỉ cần có thế để lùi sâu bảo vệ thành quả.

Không còn Cavani, đội bóng Nam Mỹ tung liên tiếp 2 cầu thủ tấn công gồm Cristian Rodriguez và Urretaviscaya vào sân để tăng cường áp lực. Tuy vậy, phía bên kia chiến tuyến, chỉ cần bổ sung “cây sào” cao 1m96, Steven Nzonzi, Pháp đã vô hiệu hóa hoàn toàn những pha bóng bổng của đối thủ. Trong hơn 15 phút cuối trận, Les Bleus không hề phải chống chọi những sức ép quá lớn từ 2 biên khi bộ đôi Pavard – Hernandez chơi quá tốt. Uruguay dù đã dồn toàn lực lên tấn công vẫn không thể tạo ra bất cứ điểm sáng nào trước khung thành Hugo Lloris.

Sau 12 năm, đội quân áo lam đã lại có mặt ở bán kết Cúp thế giới. Tất nhiên, với những gì đã thể hiện, họ sẽ muốn đi xa hơn nữa ở World Cup năm nay./.

 

            

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực