Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng nhận trách nhiệm vụ bảo mẫu bạo hành trẻ

Thứ bảy, 26/05/2018 11:24
(ĐCSVN) - Chiều 25/5, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng tổ chức gặp báo chí thông tin về vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở quận Thanh Khê và “nhân tài” rút khỏi Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.
Đại diện UBND quận Thanh Khê, Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ Đà Nẵng trao đổi với báo chí
(Ảnh: Anh Tuấn)

Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, thời điểm quay clip được xác định vào khoảng tháng 4/2018. Nhưng cho đến ngày 21/5 (tức gần 1,5 tháng), clip và hình ảnh bạo hành mới được phát tán lên mạng xã hội. Sau đó cơ quan chức năng hiện đang điều tra và xử lý, đóng cửa nhóm trẻ này và tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Sẽ tiến hành xử lý người quay clip

Ông Nguyễn Thanh Xuân cho hay, người quay clip đã chứng kiến toàn bộ việc bạo hành nhưng không tố giác. Chính vì thế, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý người quay clip này theo quy định của pháp luật. Theo ông, khi công an truy tìm được người này và có kết luận cụ thể, thông tin sẽ được công bố rộng rãi.

"Bằng mắt thường, chúng tôi thấy các cháu không có biểu hiện bất thường nào nên mới báo cáo là các trẻ không bị tổn thương về thể chất và tinh thần", ông Xuân nói và thừa nhận nhận định ban đầu của cơ quan chức năng quận và Sở GD-ĐT chưa chính xác.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. (Ảnh: Anh Tuấn)

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng nói cảm thấy “xót xa” khi xem clip, thừa nhận hành vi bạo hành này là dã man, diễn ra có hệ thống, địa phương sẽ xử lý nghiêm.

Ông Vĩnh thẳng thắn thừa nhận để xảy ra sự việc trên, Sở chịu hoàn toàn trách nhiệm. "Đây là điều đáng tiếc và chúng tôi không thể đổ lỗi cho ai", ông Vĩnh nói.


Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng (giữa) (Ảnh: Văn Luận)

Với 210 cơ sở mầm non công lập/dân lập, 1033 nhóm trẻ (trong đó 404 nhóm giữ trẻ dưới 7 tuổi) trên toàn địa bàn, ông thừa nhận công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giữ trẻ ngoài công lập chưa nghiêm. Từ tháng 9/2018, phải có camera giám sát tại tất cả cơ sở. Bằng cấp, trình độ các bảo mẫu cũng chưa đạt.

Ngành cũng đang tích cực tham mưu, trình lãnh đạo một số dự án, trong đó tập trung xây thêm nhiều trường mầm non để hạn chế các cơ sở ngoài công lập, đồng thời thực hiện luân chuẩn cán bộ giáo viên (thực hiện trước 31/7/2018 để nhân sự làm quen với môi trường mới, chủ động công việc). Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề xuất tăng các quy định về chuẩn đối với giáo viên mầm non.

"Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp can thiệp thô bạo đối với các cháu nhỏ", ông Vĩnh cam kết.

“Quy định mềm” trong tuyển sinh? 

Tại cuộc trao đổi, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về trường hợp ông Trần Văn Mẫn (hiện đang công tác tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng) được cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án vào năm 2011 sai quy định. Theo quy định, người được tuyển tham gia phải tốt nghiệp Đại học loại Giỏi trở lên, nhưng ông Mẫn chỉ đạt loại Khá. Việc này phải chăng có sự thiên vị, cất nhắc “con ông cháu cha” khi ông Mẫn là con trai của ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thành phố thời điểm đó?

Trả lời việc này, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nguyên GĐ Trung tâm Nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng cho biết, có một “quy định mềm” là có những trường hợp đặc biệt được dự tuyển với điều kiện có sự phê chuẩn của Thường trực Thành uỷ.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng. (Ảnh: Anh Tuấn)

Thời điểm đó, Đà Nẵng có nhu cầu tuyển sinh 03 học viên chuyên ngành Xây dựng tham dự Đề án. Hết hạn đăng ký, chỉ 2 người nộp hồ sơ, còn 1 chỉ tiêu, xét phù hợp với điều kiện kiện có ông Trần Văn Mẫn (thời điểm đó chuẩn bị lấy Bằng tốt nghiệp Đại học) nên đã xét tuyển ông Mẫn tham gia.

Lãnh đạo Thành uỷ giai đoạn đó (cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh) đã bút phê chấp thuận cả 3 người tham dự Đề án, chứ không phê chuẩn riêng trường hợp ông Mẫn. Sau khi học ở nước ngoài về (Đại học Queensland, Australia), ông Mẫn đã được bố trí công việc và được đề bạt bổ nhiệm lên các vị trí công tác cao hơn dựa theo năng lực của ông Mẫn, chứ cũng không phải vì ông Mẫn là “con ông cháu cha”.

Trước thực tế nhiều người rút khỏi Đề án, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng nêu rõ, từ khi triển khai chính thức 2004 tới nay, đã có 93 cá nhân xin rút khỏi Đề án, vị trí công tác tại các Sở, ban, ngành. Đa phần là lý do gia đình (lập gia đình ở nước theo học, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay tỉnh thành ngoài -15 trường hợp), hoặc có nguyện vọng chuyển từ khu vực công sang khu vực tư (16 trường hợp).

“Con số này chiếm tỷ lệ không quá cao so với hơn 1.000 người tham gia Đề án”, ông Võ Ngọc Đồng nhấn mạnh.

Theo ông Đồng, việc này dù đáng tiếc nhưng cũng là chuyện bình thường và có thể nói số người bỏ việc ở khu vực công tại Đà Nẵng là ít so với mặt bằng chung của cả nước.

Các trường hợp rút khỏi Đề án do vi phạm hợp đồng (không đạt học lực đã cam kết là từ loại Khá trở lên, không làm việc tại khu vực công của thành phố đủ 7 năm sau khi học xong và trở về thành phố…), theo văn bản cam kết đều phải thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn học phí. Đến nay, Đà Nẵng đã thu hồi 89 tỷ đồng cho ngân sách.

Còn một số ít, vì lý do nào đó không thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn học phí, đã và đang được đưa ra Toà án xử lý. “Sống ở một xã hội văn minh thì cách hành xử như vậy của Đà Nẵng là hoàn toàn thuyết phục”.

Người đứng đầu Sở Nội vụ cũng cho biết thêm, hiện thành phố đang có chủ trương chuyển hướng tuyển học viên tham gia Đề án nhằm thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Tổng số công chức của Đà Nẵng hiện là 1.965 - con số khá thấp so với cả nước, trong khi viên chức là 18.000.

Sắp tới, thay vì tuyển sinh từ nguồn học sinh, sinh viên giỏi ở các trường trên địa bàn (chủ yếu từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) thì sẽ xét tuyển các cán bộ, công chức có năng lực tại các Sở, ban, ngành đi học bồi dưỡng, nâng cao trình độ ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước; đồng thời, tăng cường mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn tại chỗ cho các cán bộ, công chức./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực