Sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam và EU

Thứ tư, 22/01/2020 15:16
(ĐCSVN) - Ngày 21/1, nhân dự Hội nghị WEF Davos 2020, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã hội kiến Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic (là Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2020), gặp Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sỹ Issabelle Moret.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình hội kiến Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic 

Thủ tướng Croatia và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu khẳng định ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU để hai hiệp định quan trọng này có hiệu lực, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân của Việt Nam và EU; nhất trí tăng cường phối hợp với Việt Nam thúc đẩy hợp tác ASEAN- EU trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng quốc gia Thụy Sỹ Isabelle Moret, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao sự ủng hộ và đóng góp của Quốc hội Thụy Sỹ cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ, đã chuyển lời hỏi thăm và lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời bà Isabelle Moret thăm Việt Nam trong thời gian tới.  Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo về kết quả cuộc hội đàm với Phó Tổng thống, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Guy Parmelin cũng như các biện pháp hai bên đã nhất trí để tăng cường hơn nữa. Bà Isabelle Moret đánh giá cao tiềm năng và vị thế của Việt Nam hiện nay, cho rằng hai nước cần phát huy bề dày quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống, nhất trí hai bên cần có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Bà Isabelle Moret nhấn mạnh Quốc hội Thụy Sỹ luôn ủng hộ và sẽ tích cực đóng góp cho việc kỷ niệm cũng như cho sự phát triển hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn và đề nghị Quốc hội Thụy Sỹ tiếp tục ủng hộ các chương trình hợp tác phát triển của Thụy Sỹ với Việt Nam; ủng hộ việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do Châu Âu EFTA, phù hợp và đáp ứng lợi ích của hai nước. 

*Trong thời gian tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã gặp gỡ, tọa đàm với hơn 20 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới như Ngân hàng Standard Chartered, Tập đoàn P&G, AmazonWebServices, AstraZeneca, Novartis, Carlsberg, Hyosung, SpringStudios. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định chủ trương nhất quán, quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, chủ động tham gia CMCN 4.0, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tranh thủ tốt cơ hội của các FTA đã ký. Lãnh đạo các tập đoàn lớn đều đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế- xã hội và tiềm năng lớn của Việt Nam; đánh giá Việt Nam là nền kinh tế năng động với thị trường hấp dẫn, là “điểm sáng“ về phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn; cam kết tiếp tục đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam; mong muốn Chính phủ kiên trì đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực