Tân Tổng thống Donald Trump cam kết nỗ lực xây dựng lại nước Mỹ

Thứ bảy, 21/01/2017 01:47
Ngày 20/1, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump (Đô-nan Trăm) đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị ông chủ Nhà Trắng, trong đó tân Tổng thống Mỹ đề cao nhân dân Mỹ và chỉ trích giới cầm quyền, đồng thời cam kết thực hiện "nỗ lực quốc gia vĩ đại" để xây dựng lại nước Mỹ.

Ông Donald Trump phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Mở đầu bài phát biểu, tân Tổng thống Donald Trăm đã nói lời cảm ơn "nhân dân Mỹ." Ông nói: "Nhân dân Mỹ chúng ta sẽ cùng tham gia vào một nỗ lực vĩ đại của quốc gia để tái thiết đất nước và khôi phục cam kết của đất nước với toàn thể nhân dân. Chúng ta sẽ cùng nhau xác định con đường của Mỹ và toàn thể thế giới trong rất nhiều năm tới... Hôm nay chúng ta không chỉ đơn thuần chuyển giao quyền lực từ đảng này sang đảng khác... mà chúng ta đang chuyển quyền lực từ Washington DC và trao trả cho các bạn - người dân. Giới cầm quyền đã bảo vệ chính họ chứ không phải người dân đất nước này. Chiến thắng của họ không phải chiến thắng của các bạn. Khi họ ăn mừng tại thủ đô đất nước chúng ta, thì các gia đình khốn khó lại không thể làm việc đó. Điều đó sẽ thay đổi, bắt đầu ngay tại đây, ngay bây giờ. Vì khoảnh khắc này là khoảnh khắc của các bạn. Ngày 20/1/2017 sẽ được nhớ đến là ngày nhân dân một lần nữa lên làm chủ. Những người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên tại đất nước này sẽ không còn bị lãng quên nữa. Tất cả mọi người đều lắng nghe các bạn".

Ông nêu rõ: "Chúng ta sẽ trao cho người dân việc làm thay vì phúc lợi xã hội. Chúng ta sẽ đi theo hai nguyên tắc đơn giản, mua của người Mỹ và tuyển dụng người Mỹ". Tiếp tục chỉ trích giới cầm quyền, ông Trump tuyên bố: "Tôi sẽ không còn chấp nhận những chính trị gia chỉ biết nói và không hành động". Tân Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ theo đuổi chính sách "Nước Mỹ là trước tiên" (America first) cả ở trong và ngoài nước. Ông cũng nói rằng "niềm tự hào quốc gia" sẽ giúp "hàn gắn sự chia rẽ" của người dân Mỹ. 

Về đối ngoại, ông Trump cam kết củng cố các liên minh cũ và thiết lập các liên minh mới. Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng ta sẽ đoàn kết thế giới văn minh chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, chúng ta sẽ xóa sổ chúng hoàn toàn khỏi mặt đất". 

Kết thúc bài phát biểu, ông Trump đưa ra câu khẩu hiệu quen thuộc: "Cùng nhau chúng ta sẽ làm nước Mỹ  trở nên vĩ đại một lần nữa. Chúa phù hộ nước Mỹ". 

Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, buổi lễ nhậm chức bắt đầu lúc 9h30 tại Đồi Capital. Mở màn là bài quốc ca Mỹ do nữ ca sĩ 16 tuổi Jackie Evancho (Giắc-ki Ê-van-chô) thể hiện. 
Tiếp đó là các bài phát biểu của một số quan chức, trong đó đáng chú ý có phát biểu của lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chucks Schumer (Chúc Xchu-mơ). Trong bài diễn văn của mình, Thượng nghị sĩ Schumer nói rằng Mỹ đang ở vào thời điểm "thách thức". Nhà lập pháp này nhấn mạnh, "trong những thời điểm như thế này, niềm tin vào chính quyền, thể chế và đất nước có thể bị xói mòn", song ông khẳng định sẽ không mất niềm tin vì "nhờ có các bạn, những công dân Mỹ." 

Quang cảnh lễ nhậm chức. Ảnh: AFP

Trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, ông Mike Pence (Mai Pen-xơ) cũng đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ. 

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Trump cùng phu nhân Melania (Mê-la-ni) diễu hành về Nhà Trắng. Tân Tổng thống và phu nhân sẽ khiêu vũ tại Phòng khiêu vũ nhậm chức.

 Để đảm bảo an ninh, khoảng 5.000 vệ binh quốc gia và 3.000 nhân viên an ninh khác đã lập thành các vành đai bảo vệ mọi hoạt động của lễ nhậm chức./. 
Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực