Tân Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục hoàn thiện bộ máy Nội các mới

Chủ nhật, 21/05/2017 17:01
(ĐCSVN) – Ngày 21/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục hoàn thiện bộ máy lãnh đạo do ông đứng đầu thông qua việc bổ nhiệm mới cho một số chức danh quan trọng, gồm: Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính và Trưởng Cố vấn An ninh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp báo công bố các quyết định bổ nhiệm mới trong Nội các, ngày 21/5/2017. (Ảnh: Yonhap)

Theo quyết định bổ nhiệm mới nhất của Tổng thống, ông Kim Dong-yeon – Hiệu trưởng trường Đại học Ajou sẽ giữ vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính mới của Hàn Quốc. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày để thông báo quyết định bổ nhiệm, Tổng thống Hàn Quốc tin tưởng rằng, ông Kim Dong-yeon là người phù hợp để quán xuyến công việc vào thời điểm quan trọng này. Hiệu trưởng trường Ajou từng được biết đến là người giàu kinh nghiệm trong việc biến tầm nhìn vĩ mô thành năng lực kiểm soát kinh tế từ khi còn nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Bộ Ngân sách và Kế hoạch; Bộ Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc. “Một yếu tố quan trọng để tôi cân nhắc người giữ vị trí phó Thủ tướng phụ trách mảng kinh tế là khả năng giải quyết khủng hoảng và thúc đẩy những thay đổi một cách mạnh mẽ” – ông Moon Jae-in nói.

Trong một động thái tiếp theo cho thấy quyết tâm mạnh mẽ nhằm vực dậy nền kinh tế Hàn Quốc, Tổng thống đã bổ nhiệm ông Chang Ha-sung làm người đứng đầu Hội đồng chính sách. Đây là một vị trí mới tại Văn phòng Tổng thống, có nhiệm vụ phối hợp các chính sách về kinh tế. Tổng thống Hàn Quốc đánh giá ông Chang Ha-sung là một học giả kinh tế xuất chúng và là người có kiến thức sâu rộng về vấn đề bất bình đẳng kinh tế trong xã hội Hàn Quốc. Sau quyết định bổ nhiệm của Tổng thống, ông Chang Ha-sung – người hiện là một Giáo sư kinh tế tại Trường Đại học Korea ở thủ đô Seoul, sẽ đảm nhiệm vai trò đầu tàu trong mục tiêu dân chủ hóa nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng lấy thu nhập làm tiêu chí dưới vai trò điều hành của chính phủ mới tại Hàn Quốc.

Ngoài việc bổ nhiệm các chức danh phụ trách mảng kinh tế, ngày 21/5, Tổng thống Moon Jae-in đã bổ nhiệm bà Kang Kyung-hwa, một cố vấn về chính sách đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterrres làm Ngoại trưởng mới của Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in hy vọng bà Kang Kyung-hwa sẽ có đủ năng lực để giải quyết một cách khôn khéo các nút thắt ngoại giao nhạy cảm của Hàn Quốc, dựa trên kinh nghiệm và mối quan hệ bà đã thiết lập được trong mảng ngoại giao quốc tế kể từ khi bắt đầu làm việc tại Liên hợp quốc từ năm 2006. Ngoài ra, ông Moon Jae-in cũng lưu ý thêm rằng, việc bổ nhiệm bà Kang Kyung-hwa làm người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc còn mang một ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm sự bình đẳng giới trong Nội các mới.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm ông Chung Eui-yong làm Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia. Ông Chung Eui-yong là một cựu nghị sỹ đứng đầu nhóm cố vấn an ninh đặc biệt cho ông Moon Jae-in kể từ khi nhậm chức,  từng giữ vị trí Đại sứ Hàn Quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) và có thời gian làm lãnh đạo trong Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, quyết định bổ nhiệm trên được đưa ra dựa trên sự thừa nhận về “năng lực ngoại giao và sự nhạy bén mạnh mẽ về các vấn đề an ninh” đối với ông Chung Eui-yong. Theo lập luận của nhà lãnh đạo trên, thì việc bổ nhiệm một người giàu kinh nghiệm về ngoại giao phụ trách mảng an ninh quốc gia là một quyết định mới mẻ bởi trước đây, vị trí này thường được đảm nhiệm bởi một quan chức quân sự. "Tuy nhiên, trong bối cảnh phải đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, thì tôi tin rằng vai trò của ngoại giao đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với nền an ninh của chúng ta” – ông Moon Jae-in nói.

Cùng ngày, ông Moon Chung-in – Giáo sư danh dự tại trường Đại học Yonsei ở thủ đô Seoul và ông Hong Seok-hyun – cựu Tổng biên tập nhật báo JoongAng Ilbo kiêm cựu Đại sứ Hàn Quốc ở Mỹ lần lượt được chỉ định vào các vị trí cố vấn đặc biệt về các vấn đề ngoại giao và an ninh.

Dự kiến, quyết định bổ nhiệm của Tổng thống đối với các chức danh Bộ trưởng Tài chính và Ngoại trưởng Hàn Quốc sẽ được đề cập tới trong một phiên điều trần của Quốc hội, cho dù sự phê chuẩn của cơ quan này không mang tính bắt buộc. Trong khi đó, các quyết định bổ nhiệm cho các chức danh cố vấn của Tổng thống không cần điều trần trước Quốc hội và có hiệu lực ngay sau khi được công bố.

Ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, ngày 10/5, Chính phủ theo trường phái tự do của ông Moon Jae-in đã được hình thành trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức về đối nội và đối ngoại. Trong đó gồm nhiệm vụ hàn gắn sự chia rẽ trong nội bộ đất nước Hàn Quốc sau vụ bê bối của người tiền nhiệm Park Geun-hye và giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chính vì thế, việc ông Moon Jae-in tiếp tục kiện toàn bộ máy lãnh đạo được xem là một động thái mang tính quan trọng để hỗ trợ chính quyền mới tại Hàn Quốc vượt qua những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài để có thể phát triển đất nước trong thời gian tới./.

Thu Lan (Theo AFP, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực