Tăng cường lồng ghép giới trong chính sách, hướng tới phát triển bền vững

Thứ sáu, 30/06/2017 22:05
(ĐCSVN) - Chiều 30/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) phối hợp tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 5 với chủ đề “Tăng cường lồng ghép giới trong chính sách, hướng tới phát triển bền vững".

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; là một trong các quốc gia sớm tham gia ký kết và phê chuẩn Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt, đối xử với phụ nữ. Vấn đề bình đẳng giới là một trong những nguyên tắc được hiến định trong Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam từ năm 1946. Trong những năm qua, pháp luật về bình đẳng giới được quy định và lồng ghép trong nhiều văn bản thuộc các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tài chính - ngân sách, lao động - việc làm, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe, dân số - gia đình. Cùng với quá trình đô thị hóa, mục tiêu xây dựng đô thị văn minh đã được quan tâm đầu tư, trong đó có một số chính sách và hoạt động hướng tới sự phát triển của phụ nữ.

Diễn đàn “Tăng cường lồng ghép giới trong chính sách, hướng tới phát triển bền vững" - Ảnh: Minh Châu

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, những năm qua, số lượng phụ nữ Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc không ngừng tăng lên; việc tìm hiểu, trao đổi về văn hóa giữa hai nước đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của mỗi người. Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc là dịp để Chính phủ, Quốc hội, chính quyền địa phương và các tổ chức của hai quốc gia mở rộng các chương trình hợp tác vì mục tiêu phát triển của phụ nữ nói riêng và sự phát triển bền vững của hai dân tộc nói chung.

Bà Lee Myung Sun, Chủ tịch Viện Phát triển phụ nữ Hàn Quốc đánh giá cao tính hiệu quả trong công tác bình đẳng giới sau mỗi lần tổ chức diễn đàn. Để xây dựng thành công một xã hội bình đẳng giới, vai trò tham mưu về chính sách đối với phụ nữ rất quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới liên kết rộng rãi với nhiều cơ quan, liên quan tới chính sách đối với phụ nữ tại các nước trên thế giới. Bà Lee Myung Sun khẳng định, thời gian tới, Viện Phát triển phụ nữ Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với Hội LHPN Việt Nam để kết nối những cơ quan, bộ phận liên quan đến phụ nữ trong mọi lĩnh vực, cùng phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn cho phụ nữ của cả hai nước.

“Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc” là sự kiện được Hội LHPN Việt Nam và Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc phối hợp, luân phiên tổ chức trong 5 năm qua. Đây là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, lồng ghép giới trong chính sách, pháp luật tại mỗi nước. Sau 4 lần tổ chức, diễn đàn đã  tập trung vào các chủ đề như: phát triển nguồn nhân lực nữ, dạy nghề và tạo việc làm; công nghiệp sáng tạo, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nữ; vấn đề hôn nhân quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc... Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 5 được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hai nội dung quan trọng là “Đánh giá tác động giới” và “Xây dựng thành phố thân thiện với phụ nữ”.

Tại diễn đàn, các đại biểu hai nước cùng chia sẻ những chính sách, cách làm thành công ở cả cấp độ quốc gia và từng địa phương; kinh nghiệm, điển hình về chính sách bình đẳng giới; lồng ghép giới trong ngân sách và ngân sách giới; thảo luận về các chính sách xây dựng thành phố thân thiện với phụ nữ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh...

Trong khuôn khổ chương trình, một số hoạt động giao lưu văn hóa đã được tổ chức như: biểu diễn văn nghệ; trải nghiệm ẩm thực, trang phục truyền thống của Việt Nam và Hàn Quốc.../.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực