Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ năm, 09/03/2017 18:27
(ĐCSVN) - Đề cập đến nội dung xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, Bộ GD&ĐT cần khắc phục, tập trung đẩy nhanh tiến độ đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng vì đây là vấn đề cấp thiết.

Sáng 9/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc liên quan đến tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và 3 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì buổi làm việc.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VA

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đi sâu vào một số điểm nhấn trong các nội dung của Nghị quyết 29, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Ban Tuyên giáo Trung ương liên quan đến việc dạy học các môn l‎ý luận chính trị; có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về GD&ĐT;

Chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo để thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT;

Thường xuyên định hướng, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT. Nghiên cứu dư luận xã hội và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội về GD&ĐT. Kịp thời trao đổi với Bộ GD&ĐT để thống nhất định hướng tư tưởng, dư luận xã hội và chỉ đạo công tác tuyên truyền về hướng khắc phục, giải quyết những vụ việc được xã hội quan tâm…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục; đồng thời, khẳng định trách nhiệm thực hiện Nghị quyết 29 là của cả hệ thống chính trị, trong đó, Bộ GD&ĐT là nòng cốt, chủ lực thực hiện. Xã hội luôn đòi hỏi và yêu cầu cao đối với Bộ GD&ĐT vì toàn xã hội vẫn tin tưởng vào sự đổi mới.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, tiếp tục quán triệt sâu sắc 7 quan điểm chỉ đạo, các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể; đồng thời tích cực triển khai mạnh mẽ 9 giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra.

Quán triệt làm tốt thêm công tác thông tin truyền thông đối với xã hội về các chương trình, kế hoạch, bước đi, quyết tâm và kết quả thực hiện của ngành để tạo ra sự ủng hộ của toàn xã hội. Giải quyết kịp thời ở tầm quan điểm định hướng trên cơ sở những bức xúc nổi lên.

“Trong thực tế của giáo dục - đào tạo có những vấn đề không thuộc thẩm quyền theo phân cấp quản lý mà Bộ GD&ĐT phải lên tiếng, nhưng đôi khi có những vấn đề là sự bộc lộ của những búc xúc đã tồn tại từ lâu. Cần xem những sự cố giáo dục là những cơ hội để chúng ta thúc đẩy cải cách giáo dục. Nếu giải quyết kịp thời ở tầm quan điểm, chủ trương sẽ góp phần làm cho xã hội nhìn nhận, đánh giá đúng hơn, hiểu hơn điều hành của Bộ; từ đó, xã hội ủng hộ ngành giáo dục một cách mạnh mẽ hơn” – đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.


Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, 
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VA 

Đề cập đến nội dung xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, việc chuyển mạnh đào tạo bồi dưỡng cung cấp kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học thì nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) là rất quan trọng. Nghị quyết 88 đã nêu rõ lộ trình, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK. Tới thời điểm này, tiến độ thực hiện đã có độ “trễ” do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Do vậy, Bộ GD&ĐT cần khắc phục, tập trung đẩy nhanh tiến độ đổi mới chương trình, SGK nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng vì đây là vấn đề cấp thiết.

“Những kiến thức về khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin trên thế giới có thể dùng chung. Cái khác biệt là các môn khoa học xã hội mang tính đặc thù, văn hóa của từng quốc gia, từng dân tộc cần đi sâu nghiên cứu hướng đi này để làm sao chương trình được hài hòa, kế thừa, tiếp thu được những thành tựu thế giới đã nghiên cứu và đồng thời có cái riêng của chúng ta” – đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gợi ý.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp phân luồng ở bậc phổ thông, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay, vấn đề này đặt ra lâu rồi, đã có nhiều giải pháp nhưng thực hiện chưa thành công, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết để đạt được kết quả cao hơn.

“Chính sự phân luồng không thành công đã “đẻ” ra lãng phí của xã hội, lãng phí trong đào tạo. Dẫn đến đào tạo của chúng ta không đáp ứng được yêu cầu của xã hội; tình trạng thầy cũng thiếu, thợ cũng thiếu. Xã hội cho rằng, thầy nhiều hơn thợ, nhưng thực tế thầy đúng “chuẩn”, chuyên môn cao vẫn rất thiếu” – đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nói.

Liên quan đến công tác thi, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc đổi mới cách thức tổ chức thi cần từng bước theo tiêu chuẩn tiên tiến được xã hội và cộng đồng giáo dục tin tưởng; đồng thời phải làm giảm áp lực, chi phí xã hội và từng bước hợp thức hóa, hoàn thiện hóa thi cử. Đặc biệt, quan tâm làm tốt công tác truyền thông thi đến học sinh, phụ huynh, xã hội để tạo sự đồng thuận cao nhất.

Ngoài ra, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng lưu ý về đào tạo CĐ, ĐH ngoài công lập: Những chính sách cho các trường ngoài công lập chậm được ban hành, chưa rõ ràng, trong chừng mực nào đó còn chưa công bằng, dẫn đến không khuyến khích tham gia tích cực của xã hội vào lĩnh vực này.

“Vẫn còn sự phân biệt giữa trường công và trường tư như kiểu con đẻ, con nuôi, làm hạn chế sự phát triển ở khu vực này, thậm chí về mặt biện chứng làm chậm tiến trình thúc đẩy sự đổi mới công tác quản trị của các trường ĐH công lập, vì không thấy có yếu tố cạnh tranh, cộng với việc nhiều tỉnh, thành còn ra văn bản không tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức bằng tốt nghiệp ngoài công lập. Đây là vấn đề về chính sách”- đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Về vấn đề tự chủ trong các cơ sở đào tạo, theo đồng chí Võ Văn Thưởng, đã được đề cập rất nhiều rồi, nhưng cần phải giải quyết thấu đáo, tính toán cơ chế như: Thành lập hội đồng trường thì cơ chế hoạt động như thế nào, được ra quyết định như thế nào; giảm vai trò tác động của Bộ chủ quản để nâng cao tự chủ thông qua hoạt động của hội đồng trường. Trong chừng mực nào đó, hội đồng trường còn mang tính chất cơ cấu và có thể hoạt động còn kém hiệu quả. Nhiều trường hợp quyền tham gia quyết định là không có, do cơ chế là chưa rõ...

Đối với tự chủ tài chính, cả đối với trường công và tư chưa thực sự rõ ràng. Có những trường thu học phí nhiều, nguồn trích lại nhiều, nhưng đầu tư cơ sở vật chất thì không nhiều; vấn đề tài sản không phân chia được quy định như thế nào; cũng vì cơ chế nên không phát huy được nguồn lực xã hội lại tạo kẽ hở để lợi dụng.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT quan tâm đến các vấn đề phong hàm giáo sư, phó giáo sư; vấn đề đánh giá chất lượng, kiểm định, xếp hạng các trường ĐH; quản lý chặt chẽ, xem xét đánh giá lại các trường mang tên quốc tế; đổi mới công tác đào tạo, nâng cao năng lực kỹ năng, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với tiêu chuẩn cụ thể; nâng cao thu nhập đời sống của giáo viên, sao cho giáo viên sống được bằng lương. Đây được xem là “món nợ”, Bộ GD&ĐT cần tham mưu để sớm có hướng giải quyết; quan tâm giáo dục tư tưởng, chính trị trong trường học nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên…/.

Tại buổi làm việc, chia sẻ vấn đề mà lãnh đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt ra về việc không tuyển dụng công chức có bằng tốt nghiệp tại chức hay ngoài công lập, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện Bộ đang triển khai Dự án nghiên cứu đánh giá chi tiết các vấn đề liên quan đến trường ĐH, CĐ ngoài công lập. Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2017, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức hội nghị để đánh giá nghiêm túc những mặt được, hạn chế, bất cập trong đào tạo của các trường ngoài công lập; ngay sau đó sẽ có báo cáo cụ thể với Thủ tướng về vấn đề này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm đào tạo con người, còn việc sử dụng con người như thế nào thì Bộ không có thẩm quyền. Tuy vậy, Bộ sẽ có kiến nghị để làm sao không có sự phân biệt trong đào tạo, cũng như tuyển dụng lao động theo bằng cấp công lập hay ngoài công lập, tại chức, miễn là đảm bảo chất lượng tuyển dụng./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực