Tập trung hoàn thành công việc, nhất là các nội dung thẩm tra

Đã giải quyết, trả lời 95,53% kiến nghị của cử tri
Thứ sáu, 08/05/2020 14:35
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan bám sát dự kiến nội dung chương trình của phiên họp để tổ chức thực hiện, tập trung thời gian hoàn thành các công việc, nhất là các nội dung thẩm tra.

Sáng ngày 8/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 45.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là phiên họp cuối của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có thể xem xét công tác nhân sự của các cơ quan nếu kịp chuẩn bị.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mặc dù thời gian làm việc của phiên họp lần này không dài nhưng khối lượng công việc khá nhiều. Đây cũng là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về các nội dung trình tại kỳ họp Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan bám sát dự kiến nội dung chương trình của phiên họp để tổ chức thực hiện. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cần tập trung thời gian hoàn thành các công việc, nhất là các nội dung thẩm tra. Chính phủ, các bộ, ngành bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng và thời gian gửi tài liệu đến phiên họp.

Ngay sau phát biểu khai mạc,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  phát biểu khai mạc phiên họp.
(Ảnh: quochoi.vn)

Nhiều vấn đề phức tạp kéo dài đã được giải quyết triệt để

Trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết: Thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã tổng hợp được 2.102 kiến nghị, các kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.008 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 95,53%.

Cử tri luôn quan tâm, theo dõi và đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội. Nhiều vấn đề cử tri nêu đã được các đại biểu Quốc hội tiếp thu và phản ánh tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội. Cử tri nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, đầu tư từ ngân sách, nhất là các dự án giao thông, đường cao tốc,... tại kỳ họp này, cử tri một số địa phương còn kiến nghị cần nghiên cứu xem xét tăng mạnh mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm tương tự như Nghị định 100 để đảm bảo tính răn đe cao, vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người dân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID–19, dưới sự chỉ đạo của sát sao của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh phương thức hoạt động, tạm hoãn các hoạt đông giám sát tại địa phương, hạn chế tập trung đông người thay vào đó là tăng cường làm việc và họp trực tuyến trong nội bộ cơ quan và với các bộ, ngành, địa phương; tích cực giám sát thông qua các báo cáo,…đảm bảo đúng chương trình kế hoạch công tác.

Một số vấn đề được cử tri, dư luận xã hội quan tâm như xâm nhập mặn, an ninh nguồn nước; công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành các luật; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đã được Ủy ban của Quốc hội tổ chức làm việc, nghiên cứu, xem xét để kiến nghị về các vấn đề mà cử tri quan tâm; toàn bộ các kiến nghị cử tri gửi đến các cơ quan của Quốc hội đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn đạt 100% đảm bảo giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với cử tri trong mọi hoàn cảnh.

Đối với việc trả lời kiến nghị cử tri của Chính phủ, qua giám sát cho thấy Chính phủ, các bộ, ngành vẫn luôn rất tích cực, khẩn trương, trách nhiệm trong xem xét, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri. Nhiều vấn đề phức tạp kéo dài đã được giải quyết triệt để, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Một số vấn đề liên quan trực tiếp ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, giải quyết kịp thời…

Tuy nhiên, dự thảo báo cáo giám sát cũng chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chỉ trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, hoặc dựa trên báo cáo của cấp dưới mà chưa kiểm tra hoặc tìm giải pháp để tháo gỡ do đó cử tri tiếp tục bức xúc, tiếp tục kiến nghị; một số kiến nghị của cử tri yêu cầu kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai  phạm nhưng thường được trả lời chung chung mà chưa nêu rõ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành, vẫn còn chậm do khó xác định cơ quan chủ trì giải quyết…

Thảo luận về nội dung này tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua tiếp xúc cử tri, cử tri kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết thanh quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Nhiều ý kiến phản ánh công tác giải quyết chi phí này còn rất chậm, thậm chí nhiều trường hợp không được giải quyết. Do đó, đề nghị cần quan tâm làm rõ vấn đề chi phí thanh quyết toán hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn và kinh phí hỗ trợ tái đàn, mua con giống chất lượng cao để các hộ chăn nuôi sớm khôi phục đàn lợn, ổn định sản xuất.

Đánh giá nội dung dự thảo báo cáo thể hiện được nỗ lực của Chính phủ trong việc trả lời các kiến nghị của cử tri lên đến 95%, đồng thời thể hiện sự giám sát, theo dõi sát sao của các Ủy ban của Quốc hội, Ban Dân nguyện; tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng cần làm rõ nguyện vọng của cử tri trong từng giai đoạn tập trung vào vấn đề gì, được giải quyết ra sao để từ đó có một bức tranh tổng quát hơn, đưa ra các biện pháp hữu hiệu hơn trong việc giải quyết kiến nghị cử tri.

Một số ý kiến đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo; phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính để giải quyết đối với các kiến nghị có nội dung liên quan đến nhiều bộ, ngành; rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình triển khai, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang nhiệm kỳ sau./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực