Thành phố Hồ Chí Minh tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1/4

Thứ sáu, 16/03/2018 17:34
(ĐCSVN) – Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh đã được thành phố đón nhận với quyết tâm chính trị cao. Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa IX vừa được bế mạc trưa nay đã “chốt” các phương án cụ thể để Thành phố bắt tay ngay vào thí điểm một số nội dung quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đề cập tới.

Nhanh chóng triển khai đưa các nghị quyết vào cuộc sống

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần tích cực, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa IX đã bế mạc. Các nội dung, chương trình được đề ra đã hoàn thành rất tốt đẹp. Kỳ họp thông qua nhiều nội dung quan trọng, góp phần vào sự phát triển của Thành phố trong thời gian tới đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép Thành phố thí điểm cơ chế chính sách đặc thù để phát triển.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, HĐND Thành phố đã nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách thẩm quyền Quốc hội phân cấp, ủy quyền cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội khóa XIV; lắng nghe ý kiến nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học; ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố. Đại biểu HĐND Thành phố đã tập trung nghiên cứu các tài liệu, dân chủ thảo luận, có nhiều ý kiến góp ý sâu sắc, phân tích tình hình, tính khả thi của các vấn đề Dự thảo Nghị quyết của UBND Thành phố trình HĐND Thành phố và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt là cho ý kiến 7 nghị quyết, quyết định những nội dung đúng thẩm quyền được phân cấp, phù hợp với yêu cầu của TP. Hồ Chí Minh.

Đại biểu thông qua các tờ trình của UBND Thành phố

Bên cạnh việc thông qua các nội dung quan trọng để triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhấn mạnh, HĐND giám sát công tác cải cách hành chính lần này có ý nghĩa quan trọng. Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp cho công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, và tổ chức đối với dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020 sẽ là điều kiện cốt lõi để đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; đảm bảo chất lượng, tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo sự công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính; đảm bảo tổ chức bộ máy được tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tăng năng suất lao động, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đảm bảo sử dụng ngân sách, huy động sức dân một cách hợp lý nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân.

HĐND đề nghị ngay sau kỳ họp này, các cấp, ngành, UBND tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp để đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực, kiên quyết hơn trong sắp xếp tổ chức bộ máy tinh giản biên chế.

“Các nghị quyết của HĐND có nhiều điểm mới, khó do mới thí điểm. HĐND đề nghị UBND Thành phố trong qúa trình tổ chức thực hiện cần có hướng dẫn kịp thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ để biểu dương, nhân rộng các điển hình cá nhân, tổ chức làm tốt, sáng tạo đồng thời tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh hạn chế; kịp thời xử lý vi phạm; báo cáo với HĐND những nội dung cần bổ sung, điều chỉnh, đồng thời tiếp tục nghiên cứu trình HĐND các nội dung còn lại theo tinh thần Nghị quyết số 25 ngày 7/12/2017 của HĐND về triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội khóa XIV trong năm 2018”, đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND Thành phố và HĐND các cấp phối hợp giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND.

Tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1/4

Sáng nay, tại kỳ họp thứ 7, các đại biểu HĐND Thành phố đã thông qua tờ trình của UBND về "Đề án thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phận quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lý".

Đối với nội dung này, theo Chủ tịch HĐND Thành phố, với áp lực, năng suất làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức của một thành phố đặc biệt thì việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố một cách hợp lý như Nghị quyết là nhằm động viên, tạo động lực mới cho nguồn nhân lực. Bởi đây chính là lực lượng đóng góp vai trò quan trọng trong thực hiện Nghị quyết, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, xây dựng và phát triển Thành phố.

Theo đó, từ ngày 1/4, cán bộ, công chức và viên chức ở TP.Hồ Chí Minh được tăng thêm thu nhập.

Lộ trình là năm 2018 tăng tối đa 0,6 lần, năm 2019 tăng tối đa 1,2 lần và năm 2020 tăng tối đa 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ.

Điều kiện để được tăng thu nhập, căn cứ vào hiệu quả công việc, những công chức nào được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên mới được xem xét tăng thu nhập.

Hiện nay ở TP.Hồ Chí Minh có hơn 11.600 công chức, gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã - phường - thị trấn. Để tăng thu nhập trong năm 2018, TP.Hồ Chí Minh cần hơn 2.340 tỷ đồng.

Tăng mức thu phí đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè

Lãnh đạo Thành phố cùng đại biểu trao đổi sau phiên bế mạc kỳ họp

Như vậy, sắp tới mức phí dừng đỗ ôtô dưới lòng đường sẽ cao hơn 20-25% giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn và gần bằng giá ở Hà Nội, Đà Nẵng. Mức phí cụ thể là 25.000-40.000 đồng cho một giờ đậu xe. Mức phí cũng tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cao nhất 170.000 đồng mỗi ôtô trong 5 giờ đầu tiên. Thành phố chỉ thu phí dừng đỗ ôtô từ 6 đến 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí. Người đỗ xe thanh toán tiền thông qua hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản trong điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nộp qua trụ tự động. Tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, mỗi tháng thành phố thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Cùng với việc tăng phí đậu ôtô dưới lòng đường, sắp tới cũng sẽ tăng mức phí xả thải đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn, căn cứ để áp phí dựa trên nồng độ ô nhiễm nước thải. Ngoài ra, 523 cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế cũng được bổ sung vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp. Sau khi tăng phí, bổ sung đối tượng thu phí, mỗi năm TP.Hồ Chí Minh thu được 60 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến khẳng định quan điểm của Thành phố khi đề xuất tăng mức thu phí bảo vệ môi trường là không đặt nặng vấn đề thu phí mà là trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp đối với việc bảo vệ môi trường Thành phố.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, tiền phí thu được thuộc lĩnh vực nào sẽ phục vụ cho lĩnh vực đó, phí thu đậu xe dưới lòng đường sẽ phục vụ cho giao thông, còn phí nước thải sẽ dùng cho việc bảo vệ môi trường. Nói về việc tăng thu phí, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, việc này không chỉ tăng thu nhập ngân sách, mà còn góp phần điều chỉnh hành vi, lập lại trật tự đô thị, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe thêm ý kiến chuyên gia và đối tượng bị tác động. Nếu cần thiết sẽ điều chỉnh trong các kỳ họp tiếp theo. “HĐND thành phố giao UBND thành phố tổ chức phải công khai minh bạch, tiền phí thu được phải sử dụng cho hiệu quả”, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị.

Cơ chế thu hút nhân tài

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu cũng nhất trí thông qua tờ trình của UBND Thành phố đề án chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban ngành, các khu công nghệ cao.

Trong đó, TP.Hồ Chí Minh dự kiến chi hàng tỷ đồng để chiêu mộ nhân tài trong và ngoài nước về làm việc tại các ngành công nghiệp mũi nhọn như điện tử - công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu logistic, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học tế bào gốc, xây dựng trung tâm tài chính, xây dựng và quản lý hạ tầng hiện đại, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, sản xuất linh kiện điện tử cao cấp, công nghiệp vi mạch, ...

Những chuyên gia được lựa chọn sẽ nhận mức trợ cấp ban đầu tối đa là 100 triệu đồng. Tiền lương hàng tháng, chuyên gia, nhà khoa học được ký kết hợp đồng lao động với mức lương tính theo hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp ban hành theo Nghị định số 204 ngày 14/12/2014 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Việc tính mức lương cụ thể cho từng nhóm đối tượng chuyên gia, nhà khoa học tương xứng với trình độ năng lực và uy tín cá nhân.

Ngoài ra người thực hiện các công trình, đề án, sáng kiến được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách Thành phố chi trả cho công trình đó. Tổng mức hỗ trợ khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình nghiên cứu. Mức thưởng tối đa có thể lên tới 1 tỷ đồng/người/công trình nghiên cứu.

Đối với cơ chế thu hút chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng đây là một yêu cầu của quá trình phát triển Thành phố không chỉ tập trung giải quyết nhiều vấn đề lớn, khó trước mắt mà còn cho tầm nhìn dài hạn, chiến lược trong phát triển Thành phố, thể hiện sự trân trọng chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết đóng góp cho xây dựng và phát triển Thành phố./.

Tin, ảnh:VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực