Thành phố thông minh – Động lực đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững

Thứ năm, 11/10/2018 16:40
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề của Hội nghị chào mừng 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA), do UBND tỉnh Bình Dương, thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức vào sáng 11/10.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ông Her Tae Jeong, Thị trưởng Thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Chủ tịch WTA cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Thành phố Daejeon (Hàn Quốc)...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng WTA nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và trân trọng đánh giá cao, với những đóng góp của Hiệp hội cho sự phát triển đô thị. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng 20 năm tới đây WTA sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ phát triển đô thị trên thế giới, mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các dân tộc trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện nay khoa học và công nghệ, đặc biệt là các ngành khoa học và công nghệ dựa trên nền tảng công nghệ thông tin sẽ đưa loài người vào giai đoạn phát triển mới với rất nhiều thời cơ và thách thức. Một nền kinh tế thông minh, một đô thị thông minh luôn gắn với không chỉ công nghệ, mà phải có phương tiện; mọi nguồn lực trong xã hội cần được sử dụng một cách hiệu quả nhất. Một trong những nguồn lực rất quan trọng là tri thức, mà biểu hiện quan trọng của tri thức chính là dữ liệu. Vì vậy, nguồn dữ liệu từ chính phủ, các doanh nghiệp, từ cộng đồng cần được công khai, minh bạch, là động lực để các nhà khoa học đưa ra nhiều ý tưởng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hy vọng hội nghị và các sự kiện liên quan sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm quý, những bài học về sự đổi mới và sáng tạo.

Ông Her Tae Jeong, Thị trưởng TP Daejeon (Hàn Quốc), Chủ tịch WTA phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Her Tae Jeong, Thị trưởng TP Daejeon (Hàn Quốc), Chủ tịch WTA chia sẻ, hiện nay thế giới và Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương đang quan tâm đến đô thị thông minh. Ông Her Tae Jeong cho rằng, nếu chỉ quan tâm không thì chưa đủ mà cần có sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ cần có một diễn đàn như hôm nay để cùng giải quyết một vấn đề chung.

Chủ tịch WTA Her Tae Jeong hy vọng chương trình diễn đàn lần này là cơ hội để chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau phát triển để có thể đóng góp một phần to lớn cho các đô thị thông minh.

Tại Hội nghị, khẳng định việc gia nhập vào tổ chức WTA là niềm vinh dự và tự hào của tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cam kết sẽ tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ các hoạt động cộng đồng, tăng cường kết nối trên tinh thần hợp tác và hữu nghị để cùng phát triển phồn vinh, bền vững trong giai đoạn mới. Đặc biệt, thông qua chủ đề xuyên suốt là “Thành phố thông minh - động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm mong muốn ban tổ chức, các nhà lãnh đạo, các học giả và các nhà khoa học sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vấn đề quan trọng mang tính thời đại, với những giải pháp ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết hiệu quả những hạn chế, những hệ lụy phát sinh do quá trình phát triển công nghiệp như tình trạng ô nhiễm môi trường, các vấn đề an sinh xã hội, nguy cơ mất việc vì áp dụng tự động hóa, gia tăng khoảng cách về thu nhập xã hội…

Hội nghị WTA 2018 là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng của tỉnh Bình Dương nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới, giúp các địa phương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

WTA được thành lập năm 1998 tại Thành phố Daejeon, Hàn Quốc. Đây là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập đến nay với tham gia của 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới.

Hội nghị WTA 2018 diễn ra trong 3 ngày từ ngày 10-13/10, Hội nghị bao gồm 5 sự kiện chính: Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11; Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018; Hội chợ công nghệ cao WTA lần thứ 15; Diễn đàn thị trưởng WTA lần thứ 16; Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học WTA lần thứ 10./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực