Thanh tra Chính phủ: PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo có nhiều sai phạm

Thứ sáu, 22/07/2016 16:52
(ĐCSVN) – Trong Quý III, dự kiến triển khai các cuộc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước và quản lý các dự án đê điều của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thanh tra việc chấp hành pháp luật trong phòng, chống buôn lậu, đầu tư mua sắm tài sản của Tổng cục Hải quan…

Sáng 22/7, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác thanh tra Quý II, nhiệm vụ công tác Quý III năm 2016.

Thanh tra phát hiện  vi phạm hơn 8 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai 1.805 cuộc thanh tra hành chính và 84.817 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm 8.028 tỷ đồng, 860 ha đất; kiến nghị thu hồi 6.772 tỷ đồng và 515 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 1.256 tỷ đồng, 345 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 221 tập thể; ban hành 45.652 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền là 1.408 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh phát biểu tại họp báo. (Ảnh: TH).

Toàn ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 1.108 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra; đã xử lý, thu hồi 665 tỷ đồng, 349 ha đất; xử lý hành chính 131 tổ chức, 245 cá nhân; khởi tố 13 vụ, 21 đối tượng.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết: Trong quý III, tiếp tục triển khai thanh tra theo kế hoạch gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều quan tâm, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; thanh tra vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, dự kiến triển khai các cuộc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước và quản lý các dự án đê điều của Bộ NN&PTNT; Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong phòng, chống buôn lậu; đầu tư mua sắm tài sản của Tổng cục Hải quan…

Hoàn thành kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá X; kế hoạch đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm…


PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo có nhiều sai phạm

Vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh thời điểm giữ chức chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù  có nhiều sai phạm gây lỗ hàng ngàn tỉ nhưng vẫn được “cất nhắc” lên nhiều vị trí quan trọng cũng nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí tại cuộc họp báo.

Ông Ngô Văn Khánh cho biết, từ năm 2011 đã tiến hành thanh tra Tập đoàn Dầu khí trong đó có nhiều đơn vị thành viên nên không thể làm sâu từng đơn vị, từng cá nhân mà sai phạm đến đâu kết luận đến đó. Theo ông Khánh, việc xử lý trách nhiệm của ông Thanh cũng như việc bổ nhiệm, “cất nhắc” các chức vụ cho ông Thanh là do các Bộ, ngành khác, không thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ.

Đối với việc PVC tham gia xây lắp, thi công nhiều dự án nhưng luôn chậm tiến độ và có sai phạm, theo ông Khánh, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra những sai phạm trong một số dự án lớn như nhà máy nhiên liệu Xăng sinh học ở Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ ở Hải Phòng… và bước đầu có thể đánh giá PVC có sai phạm trong thi công các dự án này.

Lý giải cho việc trong quá trình xét duyệt các danh hiệu cao quý cho PVN, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã từng gửi công văn lấy ý kiến nhưng Thanh tra Chính phủ khẳng định không phát hiện sai phạm, ông Hoàng Thái Dương - Vụ trưởng Vụ tổ chức - cán bộ cho biết, Thanh tra Chính phủ không phải cơ quan tham gia vào việc đồng ý quyết định khen thưởng một đơn vị, cá nhân nào.

“Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có công văn hỏi có phát hiện sai phạm cũng như đơn thư khiếu nại tố cáo nào về sai phạm của PVC không thì năm 2011 chưa phát hiện sai phạm và chưa có đơn thư, còn kết luận thanh tra các sai phạm là năm 2012”, ông Dương cho hay.

Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành Thanh tra đã phát hiện 07 vụ, 08 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 148 vụ, 354 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng: Trong quý II/2016, có 4 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 2 người ở Quảng Ngãi, xử lý hình sự 2 người ở Tây Ninh. 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực