Thời điểm cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ vẫn chưa được ấn định

Thứ sáu, 31/03/2017 20:25
(ĐCSVN) – Ngày 30/3, phó trợ lý phụ trách mảng truyền thông chiến lược về An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Michael Anton cho biết, thời điểm cụ thể để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump hiện vẫn chưa được hai bên thảo luận tới.


Phó trợ lý truyền thông của Tổng thống Mỹ, ông Michael Anton (giữa) tham gia cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 1/2/2017.
(Ảnh: AP)

Đây là câu trả lời của ông Anton trước đề nghị của báo chí cho biết bình luận về khả năng tổ chức một cuộc gặp gỡ cấp cao giữa ông Putin và ông D.Trump trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nước có lãnh thổ tại Bắc Cực sẵp diễn ra tại Phần Lan vào tháng 9 tới.

“Chúng tôi vẫn chưa khởi động thảo luận với chính phủ Nga về thời điểm cụ thể tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh (giữa ông Putin và ông D.Trump)…Hai nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội tiếp xúc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 (dự kiến được tổ chức vào tháng 7/2017 tại Đức), song cũng có khả năng họ sẽ gặp gỡ từ trước” – ông Anton nói.

Tuyên bố trên được ông Anton đưa ra trong bối cảnh phát biểu tại Diễn đàn Bắc Cực quốc tế lần thứ 4 diễn ra cùng ngày tại thành phố Arkhangelsk (Nga), Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng gặp người đồng nhiệm Mỹ D.Trump tại Hội nghị thượng đỉnh các nước có lãnh thổ tại Bắc Cực vào tháng 9 tới.

Ông Putin cho rằng Phần Lan và thủ đô Helsinki là nơi rất “phù hợp” để tổ chức những sự kiện tương tự. “Nếu điều này diễn ra, thì cá nhân tôi sẵn sàng tham gia, còn nếu không thì cuộc gặp giữa tôi và ông D.Trump có thể diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 “ – ông Putin nói, đồng thời lưu ý thêm rằng rằng, những sự kiện tương tự cần “sự chuẩn bị kỹ lưỡng” từ cả hai phía.

Đầu năm 2017, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã từng bày tỏ hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh các nước có lãnh thổ tại Bắc Cực sẵp diễn ra vào tháng 9 tới sẽ trở thành cơ hội tốt để diễn ra cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Nga và Mỹ. Quan điểm trên tiếp tục được ông Niinisto nhắc lại trong khuôn khổ Diễn đàn Bắc Cực quốc tế ở thành phố Arkhangelsk rằng “Phần Lan rất vui lòng tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh (giữa ông Putin và ông D.Trump)…song để thực hiện được công việc này thì vẫn còn nhiều điều cần nói”.

Quan hệ Nga-Mỹ lâu nay luôn trong trạng thái căng thẳng và thậm chí đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc xung quanh việc Tổng thống Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Chính vì thế, một cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa ông D.Trump và ông Putin là sự kiện được trông đợi và đặt nhiều kỳ vọng, đặc biệt trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đã từng tuyên bố sẽ nỗ lực để hàn gắn mối quan hệ song phương./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực