Thông qua đề án thành lập thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa)

Thứ tư, 19/04/2017 13:03
(ĐCSVN) – Sáng 19/4, với 100% ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có mặt biểu quyết tán thành, UBTVQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập các phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc thị xã Sầm Sơn và thành lập thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa.

4 phường mới được thành lập thuộc thị xã Sầm Sơn bao gồm: Phường Quảng Cư (trên cơ sở toàn bộ 6,42km2 diện tích tự nhiên và 11.403 người của xã Quảng Cư); phường Quảng Châu (trên cơ sở toàn bộ 7,99km2 diện tích tự nhiên và 9.217 người của xã Quảng Châu); phường Quảng Thọ (trên cơ sở toàn bộ 4,69km2 diện tích tự nhiên và 8.472 người của xã Quảng Thọ) và phường Quảng Vinh (trên cơ sở toàn bộ 4,73km2 diện tích tự nhiên và 10.300 người của xã Quảng Vinh).

Như vậy, sau khi thành lập thêm 4 phường mới, Sầm Sơn có 8 phường (gồm Bắc Sơn, Trung Sơn, Trường Sơn, Quảng Tiến, Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh) và 3 xã (Quảng Minh, Quảng Hùng, Quảng Đại).

Thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 44,94km2 diện tích tự nhiên, 150.902 người và 11 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sầm Sơn.

Trước đó, thẩm tra Đề án, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) Nguyễn Khắc Định cho biết, qua thảo luận có hai loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất
đề nghị, UBTVQH lần này chỉ xem xét việc thành lập 4 phường thuộc Thị xã (TX) Sầm Sơn, sau một thời gian nhất định mới xem xét việc thành lập TP Sầm Sơn.

Loại ý kiến thứ hai
đề nghị, UBTVQH xem xét việc thành lập các phường thuộc TX Sầm Sơn đồng thời với việc thành lập TP Sầm Sơn, vì các đơn vị hành chính này đã bảo đảm đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; việc thành lập các phường trước sau đó thành lập TP cũng bảo đảm đúng trình tự quy định. Mặt khác, việc thành lập TP ngay sau khi thành lập các phường cũng làm giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết. Thực tiễn cho thấy, thời gian qua UBTVQH cũng đã quyết định thành lập một số phường đồng thời với việc thành lập TX, TP như việc thành lập: TX Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), TX Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên), TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), TP Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình)…


Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Nga phát biểu tại Phiên họp. (Ảnh: TH)

Qua thảo luận, đa số ý kiến trong UBPL tán thành với loại ý kiến thứ hai. "UBPL nhận thấy, việc thành lập TP Sầm Sơn là trường hợp đầu tiên thành lập đơn vị hành chính đô thị theo quy định mới của Nghị quyết số 1211 và Luật tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP), cho nên việc áp dụng trực tiếp quy định của Luật tổ chức CQĐP về một số trình tự, thủ tục thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính còn lúng túng, thiếu thống nhất. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần sớm có hướng dẫn cụ thể về một số trình tự, thủ tục này để áp dụng thống nhất trong cả nước", ông Định nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Nga nhất trí việc thành lập các phường thuộc TX Sầm Sơn đồng thời với việc thành lập TP Sầm Sơn, vì các đơn vị hành chính này đã bảo đảm đầy đủ điều kiện, tiêu chí  và căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Thanh Hóa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của 4 xã  và TX Sầm Sơn để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn đô thị ngay sau khi TP Sầm Sơn được thành lập và địa phương có các giải pháp cụ thể và thích hợp để khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng; khai thác quỹ đất để tạo vốn đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn...

Nhấn mạnh việc nâng cấp thị xã Sầm Sơn lên thành phố phù hợp với sự phát triển của đất nước, song Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng bày tỏ băn khoăn, ngày 27/2/2017, Bộ Xây dựng đã quyết định nâng cấp đô thị này lên loại 3. Bây giờ, chỉ sau 2 tháng lại thành lập thành phố.

“Nên chăng cần  có thời gian để đầu tư hoàn chỉnh đô thị và người dân cảm nhận thấy sự chuyển mình từ đô thị  loại 4 lên loại 3, loại 3 lên thành phố ra sao?”, ông Phúc nói.

Đánh giá cao Đề án và báo cáo thẩm tra chuẩn bị kỹ lưỡng, song Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng  lưu ý, để hoàn thiện Đề án cần lưu ý đến môi trường sinh sống cho ngư dân ven biển, cần tận tâm, kiên trì có hướng cho bà con khắc phục lâu dài trong chuyển đổi nghề nghiệp; cũng như đảm bảo môi trường sinh thái; môi trường văn hóa, khắc phục tình trạng “chèo kéo, chặt chém” với khách du lịch như thời gian qua báo chí phản ánh.  

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: UBTVQH tán thành về sự thành lập việc thành lập 4 phường Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh thuộc TX Sầm Sơn và TP Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện của  Luật tổ chức CQĐP và Nghị quyết của UBTVQH; phù hợp với nhu cầu khách quan và quy hoạch chung nhằm đáp ứng quá trình đô thị hóa của TX Sầm Sơn, tạo động lực cho việc xây dựng TX Sầm Sơn phát triển toàn diện theo định hướng trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia; đô thị tương hỗ cho TP Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn; hình thành tam giác tăng trưởng TP Thanh Hóa – Sầm Sơn – Nghi Sơn; là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và có tác động đến phát triển vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

UBTVQH cũng lưu ý, việc thành lập cần bảo đảm  các yếu tố về an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái, môi trường văn hóa, nâng cao trình độ cán bộ; chăm lo chuyển đổi nghề cho ngư dân, giải quyết hợp lý khiếu nại tố cáo…

Cũng trong sáng nay, UBTVQH đã biểu quyết  thông qua Nghị quyết về việc cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia. Trong đó, đồng ý cử ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia thay bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do thay đổi lĩnh vực phụ trách công tác./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực