Thủ tướng Ireland từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền

Thứ năm, 18/05/2017 14:51
(ĐCSVN) – Ngày 17/5, Thủ tướng Ireland Enda Kenny đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Fine Gael.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny, ngày 23/2/2017 tại Brussels (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, ông Enda Kenny sẽ vẫn giữ cương vị người đứng đầu chính phủ cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử người kế nhiệm dự kiến ​​vào ngày 2/6 tới.

Trong tuyên bố được đưa ra, ông Enda Kenny cho biết: “Năm ngoái, tôi đã nói sẽ không lãnh đạo Fine Gael trong các cuộc tổng tuyển cử tới. Tôi đã quyết thi hành quyết định này ngày hôm nay”. "Tôi sẽ rời khỏi vị trí người đứng đầu Fine Gael và điều đó sẽ có hiệu lực từ nửa đêm nay" – ông nói thêm, đồng thời bảo đảm rằng sẽ "tiếp tục thực hiện chức năng của mình" cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử người kế nhiệm. "Tôi đã yêu cầu hội đồng điều hành của Fine Gael tăng tốc quá trình này và kết luận vào ngày thứ 6, 2/6".

Là lãnh đạo của đảng trung hữu Fine Gael trong gần 15 năm, ông Enda Kenny, 66 tuổi, được bầu làm Thủ tướng vào năm 2011. Cách đây hơn một năm, ngày 10/3/2016, ông Enda Kenny cũng đã quyết định từ chức sau khi không nhận được đủ sự ủng hộ tại Quốc hội khóa mới để có thể tiếp tục tại nhiệm. Và đến tháng 5/2016, ông đã tái đắc cử sau hơn hai tháng bế tắc.

Trong suốt 6 năm qua, nền kinh tế của Ireland đã thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” từ khi Thủ tướng Enda Kenny lên nắm quyền dù nền kinh tế nước này đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

Hai ứng viên hiện đang trong quá trình chạy đua để trở thành lãnh đạo của đảng Fine Gael và trở thành tân Thủ tướng Ireland. Đó là Bộ trưởng Bảo trợ Xã hội Leo Varadkar, 38 tuổi và Bộ trưởng Nhà ở Simon Coveney, 44 tuổi./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực