Thủ tướng kiểm tra tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Chủ nhật, 08/03/2020 16:39
(ĐCSVN) -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang, các đơn vị thi công, tổng thầu tập trung các giải pháp cụ thể để hoàn thành công trình.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

 

 

Ngày 8-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến gói thầu XL13, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang để kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cùng đi có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Ông Nguyễn Tấn Đông – Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận báo cáo: hiện nay dự án đã hoàn thành thi công cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu trên tuyến chính và đang trong giai đoạn đắp gia tải, triển khai thi công cầu. Sau 11 tháng thi công kể từ khi khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành, dự án đã thi công đạt hơn 35% khối lượng của toàn dự án, tăng hơn gấp 2 lần so với khối lượng 10 năm trước. Một trong những khó khăn hiện nay, theo nhà thầu, là thiếu cát xây dựng do tình hình hạn mặn, cát nhiễm mặn.

Về nguồn vốn cho dự án, đến nay, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác do nhà đầu tư huy động là 3.400 tỉ đồng, nhà đầu tư đã huy động đủ số vốn trên và đã giải ngân vào dự án 2.500 tỉ đồng. Phần vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỉ đồng, đã được giải ngân vào dự án 1.733 tỉ đồng (còn 410 tỉ đồng chưa giải ngân).

Nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang làm rõ việc sử dụng phần vốn NSNN Trung ương hỗ trợ còn lại để đảm bảo vốn đối ứng cho dự án như đã cam kết. Đối với vốn tín dụng, liên danh các ngân hàng cấp tín dụng gồm: Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank và các bên liên quan đã ký hợp đồng tín dụng ngày 16-12-2019 với hạn mức cam kết tài trợ là 6.686 tỉ đồng. Ngân hàng Viettinbank đại điện cho các ngân hàng tài trợ vốn cam kết sẽ giải ngân khoản vay đầu tiên cho dự án vào ngày 9-3-2020.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương sự quyết tâm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là năng lực của Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý tốt các tồn tại, vướng mắc của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước đây, thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo mốc thông tuyến cuối năm 2020 và khánh thành năm 2021.

Về kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Tiền Giang bố trí phần vốn còn lại một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật. Tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xử lý vấn đề vật liệu bị nhiễm mặn để thi công đúng tiến độ.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải lập phương án thu phí tuyến TP.Hồ Chí Minh- Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, đồng thời có nguồn kinh phí tái đầu tư. Bộ sớm kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ phương án thi công tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng để hoàn thành năm 2021 cùng với sớm khởi công cầu Mỹ Thuận 2.

Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng bảo đảm tín dụng cho công trình. Ngân sách Nhà nước gần 2.200 tỷ đã xử lý 100%. Thủ tướng nêu rõ, chỉ có tinh thần quyết tâm làm thì mới hoàn thành tuyến này tới Cần Thơ đồng bộ với tuyến Trung Lương-TP.Hồ Chí Minh. Từ đó, thông toàn tuyến TP.Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ trong năm 2021. Tinh thần và quyết tâm ấy sẽ được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, cụ thể đối với tất cả các đơn vị và địa phương có liên quan. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang, các đơn vị thi công, tổng thầu tập trung các giải pháp cụ thể để hoàn thành công trình. Những kiến nghị của chủ đầu tư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đều giải quyết kịp thời.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến đường này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và kết nối đồng bộ tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ sẽ góp phần tạo “sức bật” mới, tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông cho khu vực miền Tây Nam Bộ./.



PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực