Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Singapore

Thứ năm, 26/04/2018 17:28
Sáng 26/4 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Singapore. Đây là diễn đàn quy mô lớn với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho rằng, sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng đáng với quan hệ chính trị tốt đẹp hai nước. Việc có sự tham dự của khoảng 700 đại biểu tại Diễn đàn đã cho thấy các địa phương và doanh nghiệp hai nước thực sự quan tâm đến cơ hội hợp tác giữa hai bên.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Thống Nhất -TTXVN)

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Singapore Douglas Foo (Đâu-glát Phâu) phát biểu tại Diễn đàn đánh giá Việt Nam đang dần trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại châu Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore, nhất là đối với các ngành như điện tử dân dụng, may mặc, sản xuất lương thực, cung ứng các dịch vụ phụ trợ như tự động hóa sectors và logistics. 
 
Ông Douglas Foo cho biết, đến nay, có nhiều công ty Singapore đã đầu tư vào các lĩnh vực như cảng biển và logistics, các dự án nhà ở, khu đô thị và khu công nghiệp tại Việt Nam. Biểu tượng của những dự án cơ sở hạ tầng là các khu công nghiệp như VSIP. Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, các VSIP đã mở rộng lên con số 7 tại nhiều địa phương của Việt Nam. Đây chính là biểu tượng mạnh mẽ, cụ thể về liên kết kinh tế giữa Singapore và Việt Nam. Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Singapore, ông Douglas Foo bày tỏ mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ các dự án đầu tư hiện nay và trong tương lai của Singapore vào Việt Nam.   
   
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia và Tài chính Singapore, ông Lawrence Wong (Lao-ren Uông), đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, tạo không gian phát triển lớn hơn cho nền kinh tế. Ông Lawrence Wong cho biết, ngày càng có nhiều doanh nhân và người dân Việt Nam muốn đến đầu tư kinh doanh, du lịch và học tập tại Singapore. 
 
Bộ trưởng nhấn mạnh 3 lĩnh vực hai bên có thể hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đó là: Năng lượng, dầu khí, xây dựng thành phố thông minh. Nhấn mạnh với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore đã đưa ra đề xuất xây dựng mạng lưới Thành phố thông minh và Việt Nam đã hưởng ứng ý tưởng này. Nhiều thành phố của Việt Nam có định hướng xây dựng thành phố thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu,…đây đều là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp của Singapore có năng lực và kinh nghiệm. 
 
Một lĩnh vực khác mà hai bên có thể hợp tác là kinh tế số. Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với dân số đông, người tiêu dùng trẻ và giỏi công nghệ. Môi trường này đã thu hút được nhiều quỹ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (Startup). Đây cũng là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Singapore chuyên về công nghệ thông tin có thể quan tâm, đầu tư. 
   
Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu về Việt Nam: “Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về mặt địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”. Thủ tướng cho rằng, câu nói này vẫn luôn là niềm động viên chân thành đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. 
   
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nền tảng thiết thực trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, với sự kiện từ năm 1992 cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã ủng hộ, tạo điều kiện cho việc xây dựng Khu VSIP ở tỉnh Bình Dương và hiện đã có nhiều khu VSIP thành công ở Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa 2 nước tại diễn đàn. Ảnh: Thống Nhất -TTXVN 

Sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, Singapore đã có trên 2.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn trên 43 tỷ USD, thương mại hai chiều gần 8,5 tỷ USD. Dù dân số không đông nhưng có tới 28 vạn khách du lịch Singapore đến Việt Nam với hàng chục chuyến bay giữa hai nước. Việt Nam có gần 100 dự án đầu tư tại Singapore với trên 200 triệu USD. Điều đó cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã có bước tiến đáng mừng. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) cuối năm ngoái, Việt Nam xếp 68/190 quốc gia, tăng 30 bậc so với năm 2010. Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) xếp Việt Nam đứng thứ 55/137 quốc gia. Thủ tướng cho biết, các doanh nghiệp nhiều nước đang đầu tư ở Việt Nam đều có lãi và tỷ lệ doanh nghiệp muốn mở rộng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam ngày càng lớn. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. 
   
Giới thiệu với các doanh nghiệp Singapore về tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam với  95 triệu người dân, gần 60% dân số dưới 35 tuổi, có thu nhập và sức mua ngày càng tăng, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có 52 triệu người sử dụng internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam còn có tỷ lệ dân số có kết nối điện thoại di động cao với 55% người dân sở hữu điện thoại thông minh. Đến năm 2020, Việt Nam là quốc gia đứng đầu khu vực với 8/10 người sử dụng điện thoại di động. Đây là tiềm năng mới mà các nhà đầu tư Singapore cần chú ý. 
   
Cùng với đó, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, năng động, chính sách mở internet và không ngừng nâng cao trình độ sản xuất, tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ mà Quốc hội Việt Nam đã thông qua, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các Hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia. 
   
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các đối tác Singapore mang đến nhiều hơn nữa những kinh nghiệm hay về thành tựu của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến với Việt Nam./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực