Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Học viện Quốc phòng tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, đào tạo

Thứ tư, 13/09/2017 20:48
(ĐCSVN) - Ngày 13/9, tại Hà Nội, Học viện Quốc phòng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2017 – 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai giảng

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Trung tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết, những năm qua, Học viện Quốc phòng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng cao; xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực, trở thành một trung tâm giáo dục - đào tạo, nghiên cứu, phát triển khoa học nghệ thuật quân sự hàng đầu của quân đội và quốc gia, có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Năm học vừa qua, Học viện đã hoàn thành tốt chương trình, nội dung đào tạo cho các lớp học, bao gồm 19 lớp học tập trung cho 8 đối tượng đào tạo với hơn 800 học viên. Học viện tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; triển khai nghiên cứu 32 đề tài khoa học, trong đó có 1 đề tài cấp quốc gia. Học viện thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Với những thành tích đạt được, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống vẻ vang, Học viện vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai, được Chủ tịch nước khen ngợi đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong suốt 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn xác định quốc phòng-an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng và sự điều hành, quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá, trải qua hơn 41 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Học viện Quốc phòng đã lớn mạnh không ngừng. Từ nhiệm vụ ban đầu là bổ túc, đào tạo cán bộ cao cấp các lực lượng vũ trang, tham gia nghiên cứu các vấn đề khoa học quân sự, đến nay, Học viện Quốc phòng đã trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược của quân đội; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang; là trung tâm nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự hàng đầu của quân đội và quốc gia.

Học viện cũng đã chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, đưa vào sử dụng nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ về khoa học nghệ thuật quân sự, khoa học xã hội nhân văn; thường xuyên tham mưu với Đảng, Nhà nước, Trung ương và Bộ Quốc phòng về đường lối, chiến lược quốc phòng, quân sự; thực hiện tốt hoạt động đối ngoại quốc phòng, trong đó đã đào tạo giúp Lào, Campuchia và một số nước khác hàng nghìn cán bộ, sỹ quan cao cấp. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Học viện đạt được thời gian qua.

Trước bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, tình hình trong nước vẫn còn những khó khăn, thách thức, đặt ra những vấn đề mới về an ninh, quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Học viện Quốc phòng tiếp tục phát huy vai trò trọng trách của mình, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, cần quán triệt các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Học viện Quốc phòng

Thủ tướng yêu cầu Học viện tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, đào tạo phù hợp với đối tượng tác chiến, thực tiễn các phương thức tiến hành chiến tranh trên thế giới hiện nay. Học viện cần bảo đảm sâu sắc về lý luận, phong phú về thực tiễn, cập nhật thông tin mới nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ cao cấp không những giỏi về quân sự mà còn là những nhà chiến lược về quốc phòng, quân sự; có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, có năng lực lãnh đạo, tổ chức chỉ huy tốt, nhạy bén về chính trị, xử lý linh hoạt, sáng tạo các tình huống chiến lược trên cương vị và chức trách được giao; có khả năng tham mưu tốt cho các cấp ủy, chính quyền về quốc phòng, quân sự.

Học viện cũng cần đẩy mạnh hơn nữa tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo; đi sâu nghiên cứu dự báo âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, các giải pháp đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ; các vấn đề về chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự và các hình thái chiến tranh kiểu mới, đánh giá và dự báo chính xác tình hình có liên quan đến quốc phòng, an ninh. Cùng với đó là kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, các chủ trương, biện pháp chủ động phòng ngừa và các đối sách phù hợp, bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, không bị bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, là một đất nước đã đánh thắng các đế quốc lớn, Việt Nam được đánh giá cao về nghệ thuật khoa học quân sự nên Học viện cần có tầm nhìn và tham vọng to lớn hơn để tiếp tục xây dựng trở thành trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học quân sự và nghệ thuật quân sự tầm cỡ quốc tế và khu vực. Cùng với đó là làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quân sự cấp cao để giúp bạn Lào và Campuchia, đồng thời tiếp tục mở các lớp đào tạo quan chức quốc phòng đa quốc gia. 

Học viện cần tập trung cho công tác xây dựng Đảng bộ Học viện thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện, hiện đại, chính quy, mẫu mực. Cho rằng Học viện đã có nhiều lớp lãnh đạo giảng viên "thế hệ vàng" rất nổi tiếng như Đại tướng Lê Trọng Tấn, Giáo sư Hoàng Minh Thảo, Thủ tướng yêu cầu Học viện cần tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học đầu ngành.

Đối với các học viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc được về học tập tại Học viện Quốc phòng là một vinh dự, một cơ hội để rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trí tuệ, kiến thức và phong cách của một cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và quân đội. Thủ tướng đề nghị các học viên nêu gương trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện, nhận rõ trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân. Cần phải có quyết tâm cao, tinh thần cầu thị, coi việc học tập là một nhu cầu và tích cực tự giác học tập, nghiên cứu và vận dụng sáng tạo, linh hoạt kiến thức vào quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, từng ngành và địa phương, đơn vị. Đồng thời từ thực tiễn công tác chủ động góp ý kiến với Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Học viện Quốc phòng nhằm bổ sung hoàn thiện nội dung chương trình huấn luyện, đào tạo cũng như tham mưu góp phần hoàn thiện đường lối chính sách về quân sự quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực