Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

Thứ tư, 18/04/2018 22:44
(ĐCSVN) - “Viện Kiểm sát là cơ quan uy tín của Đảng, Nhà nước và của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc lại vụ việc quán cà phê Xin chào tại TP Hồ Chí Minh cách đây khoảng 2 năm, đồng thời đánh giá cao Viện Kiểm sát đã xử lý rất nghiêm túc các cán bộ vi phạm.

Chiều 18/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) để đánh giá việc phối hợp công tác theo Nghị quyết liên tịch số 15 ngày 31/3/2010 về phối hợp công tác giữa Chính phủ với Toà án nhân dân tối cao, Viện KSNDTC trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

Tham dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, Chính phủ và Viện KSNDTC đã thực hiện nghiêm túc và tương đối toàn diện cơ chế phối hợp trên các mặt công tác, nhất là 10 nhiệm vụ phối hợp, như phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống oan sai…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.


Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về trách nhiệm công tố của Viện Kiểm sát tại các phiên tòa được tăng cường. Quan điểm giải quyết các vụ án từ giai đoạn đầu đến khi truy tố bảo đảm khách quan, toàn diện, có căn cứ, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tiếp tục được nâng lên, oan sai giảm.

“Viện Kiểm sát là cơ quan uy tín của Đảng, Nhà nước và của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc lại vụ việc quán cà phê Xin chào tại TP Hồ Chí Minh cách đây khoảng 2 năm cũng như một số vụ việc liên quan, đồng thời đánh giá cao Viện Kiểm sát đã xử lý rất nghiêm túc các cán bộ vi phạm.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ với chức năng nhiệm vụ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ, tạo điều kiện để Viện KSNDTC hoàn thành nhiệm vụ được giao bởi “Chính phủ kiến tạo, phục vụ sự phát triển chính là nói điều này, chứ không phải Chính phủ xin - cho, gây khó khăn”.

Về những phương hướng hợp tác của hai cơ quan trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị nâng cao chất lượng công tác lập dự toán bảo đảm các mặt hoạt động của ngành Kiểm sát, bảo đảm đúng pháp luật, sử dụng có hiệu quả hơn ngân sách của Nhà nước. Làm tốt hơn công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp. Nâng cao chất lượng tranh tụng. Kiểm soát chặt chẽ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Tin tưởng công tác phối hợp giữa hai cơ quan thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt, Thủ tướng cho rằng cần thống nhất quan điểm là không hình sự hóa quan hệ kinh tế dân sự hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Viện KSNDTC đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án hợp tác với các bộ, ngành, bảo đảm các điều kiện nhằm thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát theo quy định của pháp luật. Tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn luật, nhất là Luật Tố tụng hình sự, Bộ Luật Hình sự 2015…

Theo báo cáo của VKSNDTC, thời gian qua, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật, Chính phủ và Viện KSNDTC đã triển khai thường xuyên, liên tục công tác phối hợp. Điều này được thể hiện cụ thể qua các nội dung công việc như: Xây dựng thể chế; phối hợp xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; giải quyết các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các việc khác theo quy định của pháp luật.

Thông qua công tác phối hợp đã mang lại những hiệu quả nhất định cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủ, các cơ quan hành chính Nhà nước và việc thực hiện chức năng xét xử của hệ thống Viện Kiểm sát các cấp./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực