Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nguyên Thủ tướng Australia Kevin Rudd

Thứ sáu, 24/06/2016 21:56
(ĐCSVN) - Chiều 24/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nguyên Thủ tướng Australia Kevin Rudd.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Thủ tướng Australia Kevin Rudd

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn, đánh giá cao những đóng góp của ông Kevin Rudd đối với quan hệ hai nước, đặc biệt là việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Australia (năm 2009), tạo bước ngoặt đưa quan hệ song phương phát triển đi vào chiều sâu, ổn định và thực chất cũng như việc ông Kevin Rudd và Chính phủ Công đảng Australia đã luôn ủng hộ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, trong đó có việc tài trợ 160 triệu đô-la Australia xây dựng cầu Cao Lãnh (dự kiến sẽ khánh thành năm 2017), là cây cầu nối tình hữu nghị hai nước.

Trên những nền tảng đó, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định và đi vào chiều sâu, thể hiện qua việc hai bên ký Tuyên bố về tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện (tháng 3/2015). Quan hệ chính trị ngày càng tin cậy với việc lãnh đạo hai bên tăng cường các chuyến thăm cấp cao và tiếp xúc song phương bên lề các hội nghị, diễn đàn khu vực và quốc tế. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA có nhiều bước tiến vượt bậc. Việt Nam là bạn hàng thứ 15 của Australia. Australia là bạn hàng thứ 8 của Việt Nam. Australia là nước có số lượng sinh viên Việt Nam sang du học lớn nhất (hiện có khoảng 30.000 du học sinh Việt Nam tại Australia).

“Quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa hai nước đang đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình 10%/năm”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết và khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Australia trong mọi lĩnh vực. 

Đánh giá cao vai trò quốc tế ngày càng tăng của Australia cũng như sự phối hợp và hợp tác hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ và phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời tin tưởng quan hệ Việt Nam - Australia sẽ không ngừng lớn mạnh, mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ hợp tác hai nước./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực