Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liberia

Thứ sáu, 08/12/2017 20:05
(ĐCSVN) - Chiều 8/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Marjon Vashti Kamara, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liberia đang có chuyến thăm Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liberia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Hoan nghênh Bộ trưởng Marjon Vashti Kamara lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liberia sẽ góp phần củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai nước, mang đến cho nhân dân Việt Nam nhiều tình cảm tốt đẹp từ nhân dân Liberia. Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, y tế, viễn thông, đồng thời mong muốn hai nước cần thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể nhằm đưa hợp tác đi vào chiều sâu, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có. Đánh giá cao kết quả tốt đẹp của cuộc làm việc giữa bà Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liberia với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng sau chuyến thăm này, quan hệ hai nước sẽ có những bước tiến mới, phát triển mạnh mẽ với những dự án cụ thể được triển khai, nhằm đáp ứng nguyện vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao. Cho rằng kim ngạch thương mại hai nước còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng khi năm 2016 chỉ đạt 35,3 triệu USD, Thủ tướng đề nghị Liberia tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường nước này; ưu tiên những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và Liberia có nhu cầu như lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng. Hai bên cũng cần tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu thị trường, tham dự hội chợ, triển lãm; tổ chức hội thảo doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong các diễn đàn quốc tế và khu vực; đề nghị Liberia ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Marjon Vashti Kamara cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, và cho biết đã có cuộc làm việc rất thành công với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam về các vấn đề quan tâm, trong đó có vấn đề miễn visa cho các nhà ngoại giao hai nước; thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực thương mại và đầu tư. 

Trong chuyến thăm lần này, Bà Bộ trưởng đã gặp đại diện các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và đánh giá cao lực lượng doanh nghiệp này có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua. Bà cũng có những cuộc tiếp xúc với các tập đoàn viễn thông lớn của Việt Nam và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. Các thông tin về cơ hội và tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp Liberia và mong muốn doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng Marjon Vashti Kamara cho biết Liberia ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn hai nước thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực