Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết

Thứ hai, 23/03/2020 21:02
(ĐCSVN) - Cho rằng trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa tụ tập đông người, nhất là các dịch vụ như nhà hàng, quán karaoke. Các đám cưới, đám tang cũng phải hạn chế tụ tập đông người...

Chiều 23/3, phát biểu kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một tin vui là cuộc vận động hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 đến nay đã nhận được 305 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ cả về tiền và hiện vật, riêng nhắn tin ủng hộ qua số 1407 là 60 tỷ đồng. “Đây là sự nghiệp của toàn dân, nhân dân ủng hộ chúng ta rất nhiều, kể cả doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn cũng chung tay, chung sức để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng nói.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch COVID-19, Thủ tướng cho biết, đồng thời nêu rõ: Chúng ta đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì cần phải quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân. Sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, nghiêm túc, quyết liệt, đặc biệt là sự phối hợp của nhân dân trong từng đường phố, chung cư, từng ngôi nhà có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 thành công.

Về các biện pháp cấp bách, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa tụ tập đông người, nhất là các dịch vụ như nhà hàng, quán karaoke. Các đám cưới, đám tang cũng phải hạn chế tụ tập đông người.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các địa phương theo dõi, nhắc nhở vấn đề này để đảm bảo sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, yêu cầu Công an cung cấp thông tin về các trường họp đi từ nước ngoài về từ ngày 8/3/2020 để xác định đối tượng tiếp xúc gần nhằm phân loại, xét nghiệm, cách ly.

Về mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo xem xét, xử lý việc mua sắm với tinh thần công khai, minh bạch, kịp thời, làm nhanh nhưng chống tham ô, tham nhũng.

Thủ tướng đồng ý mở rộng xã hội hóa, đóng góp tự nguyện trong điều kiện cách ly tập trung. Về cách ly tập trung tại khách sạn, ưu tiên cách ly đối với người nước ngoài và do đơn vị, cá nhân người nước ngoài thanh toán.

Về vấn đề xét nghiệm, Thủ tướng giao Bộ Y tế nhanh chóng có các phương án mua, sử dụng các loại test xét nghiệm kịp thời hơn, báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo. Bộ Y tế có trách nhiệm khẩn trương triển khai xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, tại cộng đồng để sàng lọc người nhiễm COVID-19, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Nếu máy xét nghiệm và test kit xét nghiệm trong nước bảo đảm chất lượng thì tập trung mua sản phẩm trong nước phục vụ công tác phòng chống dịch.

Căn cứ vào tình hình nhập cảnh, cách ly tập trung hiện nay, Bộ Y tế có ý kiến cụ thể với Bộ Quốc phòng và phân bổ cho các địa phương về số cơ sở và số lượng người cách ly tập trung để chủ động triển khai. Ngành y tế có trách nhiệm giới thiệu các phác đồ điều trị phổ biến để tập huấn cho các địa phương.

“Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo, gây hậu quả thì xử lý hình sự. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19 (tính đến 12h hôm nay, 23/3), thế giới ghi nhận 338.727 trường hợp mắc COVID-19 (nCoV) tại 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 7 quốc gia có trên 10.000 ca mắc. Có 14.687 trường hợp tử vong, trong đó Italy: 5.476, Trung Quốc: 3.270, Tây Ban Nha: 1.772, Iran: 1.685, Pháp: 674, Mỹ: 452, Anh: 281…

Tính đến hết ngày 22/3/2020, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 52.790 người (1.376 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 21.119 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 30.295 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú). Có 75% số ca nhiễm mới là từ nước ngoài về.

Hiện có 99 bệnh nhân (72 người Việt Nam và 27 người nước ngoài) đang được điều trị tại 13 cơ sở khám, chữa bệnh. Có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực; 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước; các bệnh nhân khác sức khỏe ổn định./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực