Thừa Thiên Huế: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

Thứ năm, 26/10/2017 19:14
(ĐCSVN) - Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020.
Quang cảnh tại Hội nghị

Qua 05 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá XI), nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng dân cư về công tác BHXH, BHYT đã được nâng lên rõ rệt. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được tăng cường, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT của các cơ quan, đơn vị chuyên môn được thực hiện kịp thời, đúng quy định;  quy trình và thủ tục hành chính được rút gọn, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Tính đến ngày 30/6/2017, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 111 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 16,41% so với năm 2012 (tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 21,25% lực lượng lao động trong toàn tỉnh); trên 100 nghìn người tham gia BHTN, tăng 21,38% so với năm 2012 (tỷ lệ người tham gia BHTN chiếm 18,94% lực lượng lao động toàn tỉnh). Có 1.076.029 người tham gia BHYT, tăng 30,86% so với năm 2012, chiếm 93,58% dân số toàn tỉnh. Đặc biệt, số người tham gia BHYT hộ gia đình có sự gia tăng khá đáng kể, nếu như năm 2012 chỉ có 201.786 người (chiếm 18,09% dân số)  đến tháng 6/2017 tăng lên 319.254 người (chiếm 27,76% dân số).   

Ông Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết,  với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, công tác BHXH, BHYT của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật với trên 93% dân số tham gia BHYT cao hơn so với chỉ tiêu đến năm 2020 của Chính phủ để ra. Tuy nhiên, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn có một số hạn chế, khó khăn, đó là tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT tại các địa phương, đơn vị còn cao; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn; quản lý nhà nước về BHXH, BHYT ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu; việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn còn thiết sót; năng lực, trình độ và trách nhiệm của một số cán bộ giám định y tế còn bất cập...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà nhấn mạnh, kết quả trong công tác BHXH, BHYT đạt được trong thời gian qua đã cho thấy các chủ trương, Nghị quyết của Đảng đã đi vào hiện thực đời sống trên địa bàn tỉnh, nhất là mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân đã đạt được với tỷ lệ cao nhất cả nước.

Thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể Nnhằm đạt hiệu quả hơn nữa công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, là chỉ đạo giải quyết và xử lý tốt tình hình nợ đọng BHXH, BHTN của các doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra chất lượng công tác KCB và việc sử dụng quỹ KCB; đồng thời làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động và chủ doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực