Thúc đẩy hơn nữa đầu tư từ Thụy Sỹ vào Việt Nam

Thứ năm, 11/07/2019 00:39
Tán thành với Bộ trưởng Guy Parmelin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bộ trưởng ủng hộ, thúc đẩy hơn nữa đầu tư từ Thụy Sỹ vào Việt Nam, nhất là sau khi Hiệp định EVFTA vừa được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Chiều 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Guy Parmelin, Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sỹ đang có chuyến thăm Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Guy Parmelin, Ủy viên Hội đồng Liên bang, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sỹ. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Thụy Sỹ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thụy Sỹ đã ủng hộ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đồng thời nêu rõ, Việt Nam mong muốn hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với Thụy Sỹ về công việc tại Hội đồng Bảo an nhằm hoàn thành tốt nhiệm kỳ của mình. Thủ tướng cũng cảm ơn phía Thụy Sỹ đã dành cho Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sự đón tiếp trọng thị, chu đáo trong thời gian thăm Thụy Sỹ đầu tháng 7 vừa qua.

Bộ trưởng Guy Parmelin trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; đánh giá cao kết quả tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua; đồng thời cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng và cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực. 

Bộ trưởng Guy Parmelin cũng vui mừng cho biết đã có nhiều doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư tại Việt Nam và tạo ra hơn 20 ngàn việc làm cho lao động Việt Nam. Bộ trưởng Guy Parmelin cho biết vừa có cuộc làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam về lĩnh vực bảo hộ đầu tư, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và tin tưởng hai bên sẽ có những bước tiến mới trong lĩnh vực này. 

Đề cập đến tiến trình đàm phán Hiệp định FTA giữa Việt Nam với khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), Bộ trưởng cho rằng hai bên đã có nhiều tiến triển tích cực trong đàm phán, đồng thời hy vọng, hai bên có thể sớm ký kết văn kiện này; khẳng định, khi về nước, sẽ tích cực làm việc với những người đồng cấp ở các nước thuộc khối EFTA để thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của cả hai bên nhằm thu hẹp tối đa khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại quan điểm khác biệt trong đàm phán Hiệp định FTA với khối EFTA; đề nghị Khối EFTA có cách tiếp cận thực tế hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ… Thủ tướng đề nghị, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, hai bên tích cực trao đổi, phấn đấu để Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA không bị tụt hậu so với Hiệp định EVFTA vừa được ký ngày 30-6 vừa qua tại Hà Nội.

Tán thành với Bộ trưởng Guy Parmelin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bộ trưởng ủng hộ, thúc đẩy hơn nữa đầu tư từ Thụy Sỹ vào Việt Nam, nhất là sau khi Hiệp định EVFTA vừa được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Cho biết, Việt Nam còn nhập siêu từ Thụy Sỹ, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiến tới cân bằng thương mại, thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương cao hơn nữa. Nhắc đến những thế mạnh của Thụy Sỹ như: tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, chế biên nông sản, du lịch... Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng xúc tiến và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác trong các lĩnh vực này. 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Thụy Sỹ hoạt động lâu dài tại Việt Nam, nhất là các biện pháp cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Tán thành với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Guy Parmelin cũng trân trọng chúc mừng Việt Nam vừa ký kết hai Hiệp định rất quan trọng là EVFTA và EVIPA với Liên minh châu Âu; cho rằng đây là dấu mốc lớn để thúc đẩy phát triển hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia châu Âu, trong đó có Thụy Sỹ. Bộ trưởng Guy Parmelin đề nghị hai bên cần xây dựng khuôn khổ pháp lý phù hợp để phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác Việt Nam - Thụy Sỹ. Cùng với đó, Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ để bảo hộ các nhà đầu tư, hoàn thiện môi trường kinh doanh minh bạch, để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, xây dựng kế hoạch kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. 

Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao Thụy Sỹ cung cấp nguồn ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đô thị, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Thụy Sỹ vào việc gìn giữ hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới, nhất là tiếp tục có tiếng nói ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam và ASEAN về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982)./.
Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực