Thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa ASEAN - Trung Quốc

Thứ tư, 12/09/2018 15:53
(ĐCSVN) - Sáng 12/9/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hàn Chính và lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) và Hội chợ Trung Quốc –ASEAN (CAEXPO) lần thứ 15.
Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc –ASEAN (CABIS)
và Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 15
 Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, CAEXPO và CABIS lần này rất có ý nghĩa, được tổ chức vào “Năm đổi mới sáng tạo ASEAN – Trung Quốc”, dịp kỷ niệm 15 năm quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Trung Quốc; khẳng định các kỳ CAEXPO và CABIS đã góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu. Phó Thủ tướng nêu bật tiềm năng phát triển cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Trong nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, đưa Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư dài hạn của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng và đóng góp tích cực cho hợp tác ASEAN-Trung Quốc; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc đầu tư, hợp tác kinh doanh, ổn định lâu dài tại Việt Nam, phù hợp với lợi ích các bên. Năm nay, Việt Nam có hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ, tiếp tục là nước có nhiều gian hàng nhất trong số các nước ASEAN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hàn Chính điểm lại các chính sách, hoạt động hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian qua; nhấn mạnh Trung Quốc coi trọng hợp tác với ASEAN; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực; đồng thời đề xuất những chính sách, định hướng hợp tác trong thời gian tới, tạo cơ sở vững chắc cho việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – ASEAN, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, năng lực sản xuất, kết nối nguồn lực, giao lưu nhân văn giữa Trung Quốc và ASEAN, đóng góp hoà bình, ổn định và phồn vinh ở khu  vực.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm Khu gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” của tỉnh Bến Tre  và Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2018

* Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm Khu gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” của tỉnh Bến Tre  và Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2018; tham quan Khu triển lãm văn hoá Trung Quốc – ASEAN.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Phó tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) Ngô Trung Quỳnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh những phát triển tích cực trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các địa phương Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tây thời gian qua; khẳng định giao lưu hợp tác giữa các địa phương hai nước có ý nghĩa rất quan trọng và là một trong những động lực chính góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất; đề nghị Giang Tây quan tâm, nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng nông sản Việt Nam; hoan nghênh Giang Tây khuyến khích các doanh nghiệp có thực lực về vốn và công nghệ cao, thân thiện môi trường sang Việt Nam đầu tư; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, du lịch.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) Ngô Trung Quỳnh

Phó tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây Ngô Trung Quỳnh trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp đoàn; khẳng định rất coi trọng và sẽ tạo thuận lợi để doanh nghiệp Giang Tây tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa Giang Tây với các địa phương Việt Nam.

Nhân dịp dự CAEXPO 2018, Phó Thủ tướng cũng đã tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Hoa Vi và tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc)./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực