Thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương

Thứ bảy, 23/09/2017 11:26
(ĐCSVN) - Nhân dịp tham dự Khoá họp Đại hội đồng LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng với Ngoại trưởng Cô-lôm-bi-a chủ trì cuộc họp giữa các Ngoại trưởng ASEAN với Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh Thái Bình Dương (PA).
 Cuộc họp giữa các Ngoại trưởng ASEAN với Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh Thái Bình Dương (PA)

Hai bên đã trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, kiểm điểm quan hệ ASEAN – PA và xác định phương hướng thúc đẩy quan hệ giữa hai tổ chức.

Thay mặt các Ngoại trưởng ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh khoảng cách về địa lý không thể ngăn cản mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa ASEAN và PA; nêu rõ với những thế mạnh vốn có của hai khu vực, hai bên cần tập trung nỗ lực hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu nhân dân, khoa học công nghệ và phát triển bên vững, qua đó tạo đòn bẩy thúc đẩy thực chất quan hệ giữa hai bên.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên họp 

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cũng đã thông báo về những kết quả ASEAN đã đạt được trong 50 năm tồn tại và phát triển. Bộ trưởng Ngoại giao Cô-lôm-bi-a khẳng định hai bên có nhiều điểm tương đồng trong cách tiếp cận về tình hình quốc tế và khu vực, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng, thương mại tự do và công bằng, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (SMEs).

Kết thúc Hội nghị, các Ngoại trưởng ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương (PA) đã thông qua kế hoạch Công tác ASEAN – PA giai đoạn 2017 - 2018. 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực