Thực hiện mạnh mẽ "mục tiêu kép"

Thứ sáu, 18/09/2020 20:56
(ĐCSVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mạnh mẽ "mục tiêu kép", không được để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế
leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống COVID-19 .

Chiều 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống COVID-19.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đến nay, 15 ngày chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Một tình trạng mới được thiết lập ở phạm vi quốc gia. Trong bối cảnh các hoạt động cơ bản trở lại bình thường thì theo Thủ tướng, vấn đề gì đặt ra để “chúng ta tiếp tục theo dõi, xử lý những tình huống nếu xảy ra”. Khâu yếu nhất hiện nay là gì để chúng ta chủ động hơn.

Về việc mở các đường bay đưa chuyên gia, nhà đầu tư cũng như các đối tượng khác từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh. “Vậy thì mở cửa đến mức độ nào”, Thủ tướng gợi ý thảo luận, điều kiện nào cần đặt ra để tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đặt vấn đề về kinh phí cho công tác kiểm tra, xét nghiệm, cách ly...

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 6h30’ ngày 18/9), công tác nhập cảnh cho chuyên gia vào Việt Nam làm việc, công tác cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả và công tác phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Các tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch, phương án cụ thể để làm thủ tục nhập cảnh, thủ tục đón từ sân bay về khu cách ly y tế cho các đoàn chuyên gia và đáp ứng các điều kiện về cách ly y tế tập trung cho chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Các địa phương đã tích cực, chủ động phối hợp liên ngành trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống dịch COVID-19, đáp ứng đầy đủ các điều kiện, phương tiện vận chuyển, thủ tục để tiếp nhận người được cách ly từ sân bay về khu vực cách ly. Nhìn chung các địa phương đã thực hiện đúng các quy định về xét nghiệm đối với chuyên gia và đã có văn bản gửi cơ sở lao động danh sách và yêu cầu giám sát y tế cho các chuyên gia.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận phiên họp, 

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cả nước đang tích cực, quyết tâm để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống COVID-19, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh với tinh thần không chủ quan. Không khí lao động, sản xuất kinh doanh, cuộc sống sinh hoạt của người dân đang dần trở lại bình thường.

Tuy nhiên, trên thế giới, số ca nhiễm và chết vì COVID-19 tăng nhanh, cho thấy nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Thủ tướng lưu ý đã có dấu hiệu chủ quan trong phòng, chống dịch xuất hiện ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị. Do đó, các ngành, địa phương phải khắc phục tình trạng này, tăng cường kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm vào Việt Nam khi mở lại các chuyến bay thương mại.

Cùng với đó, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; thực hiện tốt thông điệp 5K và các chế tài xử phạt vi phạm phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp đeo khẩu trang nơi đông người, nơi công cộng; không tập trung đông người khi không cần thiết.

Về chủ trương mở cửa trở lại một số đường bay thương mại quốc tế, Thủ tướng yêu cầu mỗi chuyến bay đều phải có phương án phòng, chống dịch cụ thể, gồm cả việc giải phóng nhanh tại sân bay, tính toán địa điểm cách ly những ngày đầu và những ngày tiếp theo. Thủ tướng chỉ đạo, đối với trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, cần hạn chế tham gia các dịch vụ karoke, vũ trường, quán bar, lễ hội, vì đây là những nơi dễ lây nhiễm. Các bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các tỉnh tiếp tục chuẩn bị và quản lý tốt các khu tập trung tại các cơ sở quân đội, cơ sở lưu trú tại địa phương, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch, không để xảy ra lây chéo và lây nhiễm ra cộng đồng. 

Song song với tạo thuận lợi cho các đối tượng được phép nhập cảnh, Thủ tướng lưu ý không được để xảy ra mất an toàn về dịch bệnh. Ngay sau cuộc họp này, ngành y tế phải hoàn thiện và có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm, cách ly, đề xuất xét nghiệm nhanh đối với người nhập cảnh; hoàn thiện và ban hành các quy trình hướng dẫn, giám sát phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dễ thực hiện.

Trước việc nhiều doanh nghiệp hiện còn lúng túng khi đón chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, Thủ tướng cũng yêu cầu quy trình đón các chuyên gia, nhà đầu tư cần cụ thể, công khai. Các thủ tục phải đảm bảo ngắn gọn, nhanh chóng. Các địa phương với sự tham mưu của ngành y tế phải tháo gỡ vấn đề này.

Cùng với mở các đường bay thương mại quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất các chuyến bay để đón chuyên gia, nhà đầu tư, công dân về nước. Trước mắt, Thủ tướng đồng ý mở cửa thêm đường bay thương mại quốc tế với Thái Lan và yêu cầu có tính toán cụ thể. Các lịch bay thương mại quốc tế phải báo cáo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo các đại sứ quán tổng hợp danh sách lao động phổ thông, lao động thời vụ đang còn mắc kẹt ở các nước, đề xuất phương án phù hợp để đón công dân về nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế thiết lập tổng đài tự động đa ngôn ngữ để người nước ngoài có thể tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, tránh tình trạng chậm trễ, có thể gây rủi ro lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng; Bộ Ngoại giao chỉ đạo các sứ quán tổng hợp danh sách lao động phổ thông, lao động thời vụ bị kẹt ở các nước, đề xuất phương án phù hợp đón công dân về nước; Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng có hướng dẫn về thu phí cách ly tập trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lúc này các hoạt động trở lại khá bình thường, vấn đề đề cao cảnh giác, không để dịch quay trở lại là điều rất quan trọng. Thủ tướng yêu cầu tăng cường truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp dự phòng các bệnh truyền nhiễm, tránh tình trạng dịch chồng dịch, đặc biệt là COVID-19.

Cần thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý, đặc biệt các khách sạn, cơ sở lưu trú, các nhà máy, các xí nghiệp, khu công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, thực hiện mạnh mẽ "mục tiêu kép", không được để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế./.

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực