Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần đã được cung ứng đủ cho bệnh viện

Thứ bảy, 21/01/2017 19:40
(ĐCSVN) - Liên quan đến thông tin một số cơ sở kinh doanh thuốc từ chối cung cấp thuốc cho bệnh viện do chưa có văn bản hướng dẫn Luật Dược (sửa đổi), ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cho biết, việc bảo đảm cung ứng thuốc cho nhu cầu cầu điều trị, Cục Quản lý Dược đã có hướng dẫn cụ thể.


(Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: Đỗ Thoa)  

Theo ông Đỗ Văn Đông, ngày 6/1, Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 76/QLD-KD đề nghị các Sở Y tế, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Tổng Công ty Dược Việt Nam, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, chú trọng sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu.

Tất cả các đơn vị phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán để theo dõi, nắm bắt tình hình và bảo đảm cung ứng thuốc trên địa bàn.

Riêng đối với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Cục Quản lý Dược có Công văn số 582/QLD-KD ngày 19/1/2017 đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc khẩn trương sản xuất, cung ứng thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân.

Ông Đỗ Văn Đông cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của một số bệnh viện như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108... về việc các cơ sở kinh doanh thuốc từ chối cung cấp một số loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt cho bệnh viện, Cục Quản lý Dược đã liên hệ với các cơ sở kinh doanh, kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của các đơn vị. Ngay sau đó, việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện này đã được đáp ứng đầy đủ. Cho đến nay, Cục Quản lý Dược chưa nhận được thông tin từ cơ sở khám chữa bệnh nào nữa.

Chia sẻ về việc Luật Dược (sửa đổi) đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 nhưng Nghị định hướng dẫn Luật chưa được ban hành, liệu có tạo khoảng trống pháp lý?, ông Đỗ Văn Đông khẳng định: Luật Dược (sửa đổi) 2016 đã có một loạt các quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc của các cơ sở kinh doanh dược.

Khoản 3 Điều 26 Nghị định số 102/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định, điều kiện kinh doanh thuốc đã nêu rõ, cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc thuộc diện phải kiểm soát đặc biệt (thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc…) được tiếp tục hoạt động cho đến khi thực hiện theo các quy định của Luật Dược 2016.

Do đó, cho đến khi Nghị định hướng dẫn Luật Dược 2016 có hiệu lực thì việc các cơ sở tiếp tục sản xuất, cung ứng thuốc theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định tại Luật Dược 2005 và các văn bản dưới luật là hoàn toàn đúng quy định, không tạo khoảng trống pháp lý.

Để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ông Đỗ Văn Đông đề nghị Sở Y tế, các cơ sở kinh doanh thuốc, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần khẩn trương triển khai hướng dẫn của Cục Quản lý Dược tại Công văn số 582/QLD-KD ngày 19/1 về việc kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt./.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực