Thường vụ Quốc hội bàn về cơ chế, chính sách đặc thù với thành phố Hải Phòng

Thứ hai, 15/05/2017 16:44
(ĐCSVN) – Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính – ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại phiên họp (Ảnh: KT)

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, nhằm tạo điều kiện, tăng tính “đột phá” thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng, Chính phủ nhận thấy cần ban hành Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng.

Tại phiên họp, Chính phủ xin ý kiến UBTVQH về 2 nội dung: Về mức dư nợ vay của ngân sách thành phố Hải Phòng và về bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu so dự toán và thưởng vượt dự toán thu.

Theo đó, về mức dư nợ vay, tại điểm b, khoản 6, Điều 7 của Luật NSNN năm 2015 quy định: “Đối với các địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp lớn hơn chi thường xuyên của ngân sách địa phương không vượt quá 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp”. Như vậy, theo quy định này thì mức dư nợ vay của ngân sách thành phố Hải Phòng không vượt quá 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp. Tuy vậy, để tạo điều kiện cho thành phố Hải Phòng huy động thêm nguồn vốn đầu tư phát triển và đảm bảo tương quan với cơ chế đặc thù đối với thành phố Đà Nẵng, Chính phủ trình UBTVQH nâng mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định.

Về bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu so dự toán và thưởng vượt dự toán thu, để tạo điều kiện cho thành phố Hải Phòng huy động thêm nguồn vốn đầu tư phát triển và đảm bảo tương quan với cơ chế đặc thù đối với thành phố Đà Nẵng, Chính phủ trình UBTVQH bổ sung quy định: “Ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho thành phố Hải Phòng 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (sau khi thực hiện thưởng vượt thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13) và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% (không kể khoản thu: thuế giá trị gia tăng hàng hóa nhập khẩu; các khoản thu không phát sinh trên địa bàn mà chỉ hạch toán ở Thành phố; các khoản hạch toán ghi thu, ghi chi và các khoản thu được để lại đơn vị chi quản lý qua ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Số bổ sung có mục tiêu tối đa không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện năm trước. Căn cứ tổng số vượt thu ngân sách trung ương và cân đối chung, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét quyết định mức bổ sung có mục tiêu cho thành phố Hải Phòng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 và cơ chế đặc thù của thành phố Hải Phòng quy định tại Điều này”.

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách tán thành với đề nghị nâng mức dư nợ vay của ngân sách thành phố Hải Phòng. Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cũng cơ bản tán thành với quy định bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu so dự toán và thưởng vượt dự toán thu đối với thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ cân nhắc lại nội dung quy định về việc sử dụng số bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu nêu trên theo quy định tại khoản 3, Điều 6 của Dự thảo Nghị định theo hướng không thưởng cho ngân sách cấp dưới do khoản 4, Điều 59 của Luật NSNN đã có quy định thưởng vượt dự toán các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách. Do vậy, đề nghị không nên sử dụng nguồn vốn bổ sung có mục tiêu này để thực hiện thưởng vượt thu cho ngân sách cấp dưới. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng giữa các địa phương khác vì không được hưởng cơ chế ưu đãi đặc thù này.

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong những năm qua thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là năm 2016 và những tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, qua phân tích đánh giá, Hải Phòng chưa thật sự phát huy hết tiềm năng, lợi thế của thành phố cảng biển. Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành, tình trạng trên có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân do nguồn lực của thành phố rất hạn chế. “Ví dụ, năm 2016, thu ngân sách 62.000 tỷ đồng nhưng nộp Trung ương đã 50.000 tỷ đồng còn lại phần thu nội địa được 78% theo quy định nên nguồn lực để lại cho địa phương ít. Trong khi đó, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng tăng lên mạnh, tạo áp lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông lớn. Đây là một trong những nguyên nhân chưa khai thác hết lợi thế, tiềm năng của Hải Phòng” – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành nói.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành, “nếu Nghị định này được ban hành sẽ tạo động lực mới cho thành phố Hải Phòng phát triển, thành phố chắc chắn sẽ phát triển với tốc độ cao hơn, đóng góp cho ngân sách Trung ương nhiều hơn”.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Nghị định về một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với Hải phòng.

UBTVQH nhất trí mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định. UBTVQH nhất trí hàng năm ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho thành phố Hải Phòng 70% số tăng thu so với dự toán được giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (sau khi thực hiện thưởng vượt thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13) và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện năm trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý thêm “vấn đề đặc thù ở đây rất có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các trục kinh tế lớn và theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, không dàn trải”./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực